posttoday

เบี้ยชีวิต9เดือนพุ่ง4.6แสนล.

06 พฤศจิกายน 2561

ธุรกิจประกันชีวิต 3 ไตรมาส ยังเติบโต 4.6% ทำเบี้ยได้ 4.6 แสนล้าน ช่องทางขายผ่านธนาคารยังนำ

ธุรกิจประกันชีวิต 3 ไตรมาส ยังเติบโต 4.6% ทำเบี้ยได้ 4.6 แสนล้าน ช่องทางขายผ่านธนาคารยังนำ

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 3 ไตรมาสแรกที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย.) ธุรกิจประกันชีวิตทำเบี้ยรับรวมได้ 4.6 แสนล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.6% โดยแยกเป็นเบี้ยรับรายใหม่ 1.3 แสนล้านบาท และเบี้ยรับปีต่อไป 3.3 แสนล้านบาท และมีอัตราความคงอยู่ของกรมธรรม์อยู่ที่ 84%

สำหรับช่องทางขายเบี้ยรับรวมอันดับ 1 ยังมาจากธนาคาร 2.1 แสนล้านบาท หรือ 46.8% เติบโต 5.2% ส่วนอันดับ 2 มาจากตัวแทนประกันชีวิต 2.1 แสนล้านบาท หรือ 46.2% เติบโต 2.5% อันดับ 3 มาจากช่องทางอื่นๆ 2.1 หมื่นล้านบาท หรือ 4.6 เติบโต 31.5% และอันดับ 4 มาจากช่องทางการตลาดแบบตรง 1 หมื่นล้านบาท หรือ 2.27% เติบโต 5.08%

"เบี้ยรับรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาจาก ช่องทางแบงก์ด้วยสัดส่วนมากถึง 58.7% คิดเป็นเบี้ย 7.7 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นช่องทางขายที่เข้าถึงกลุ่มบุคคลได้มากกว่าช่องทางอื่นๆ ด้วยภาพลักษณ์และความน่าเชื่อถือของแบงก์ จึงเข้าถึงประชาชนได้มากที่สุด แต่ตัวแทนก็ยังเป็นช่องทางหลักที่สามารถนำเสนอขายผลิตภัณฑ์ที่มีความซับซ้อนเป็นกรณีเฉพาะ" นาง นุสรา กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตนั้น ผู้เอาประกันภัยควรมีการตรวจสอบรายละเอียดของกรมธรรม์ว่า ตรงกับความต้องการหรือไม่ ตรวจสอบความถูกต้องของใบรับเงินชั่วคราวและใบเสร็จรับเงินฉบับจริง รวมถึงใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิตหรือนายหน้าประกันชีวิตของผู้เสนอขาย หากข้อมูลไม่ถูกต้อง ให้ผู้เอาประกันภัยรีบติดต่อกลับทางบริษัทประกันชีวิตทันที

นายเสถียร เลี้ยววาริณ ประธาน เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทได้มีการเปิดตัวช่องทางขายใหม่ผ่าน ทีมที่ปรึกษาทางการเงินมืออาชีพ (FA-Financial Advisor) เพื่อมุ่งเน้นตอบโจทย์การสร้างความมั่นคงทางการเงินของลูกค้ายุคใหม่ และปรับเปลี่ยนตามความต้องการของแต่ละบุคคล

"เราเริ่มดำเนินงานช่องทางขายใหม่นี้มาตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็น กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ผ่านการฝึกอบรมอย่างเข้มข้น เพื่อเตรียมความพร้อมให้คำแนะนำและคำปรึกษา ไม่เพียงแค่ผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงข้อมูลด้านการเงินและการลงทุน เพื่อเป็นทางเลือกในการบริหารวางแผนและสร้างความมั่นคงทางการเงินตามความต้องการของลูกค้า ซึ่งหลักสูตรในการอบรมและพัฒนาศักยภาพให้แก่ทีมที่ปรึกษาทางการเงินอย่างมืออาชีพ" นายเสถียร กล่าว

ทั้งนี้ ประกอบด้วยด้านการสร้างตลาด เพื่อสร้างความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าและ มีความรู้ด้านผลิตภัณฑ์ การวางแผน การเงินอย่างเชี่ยวชาญ ด้านการขยายกลุ่มตลาด ด้านที่ปรึกษาการเงินที่ได้มาตรฐานระดับสากลและด้านต้นแบบ ผู้นำเอฟเอ