posttoday

ทิพยทุ่ม100ล.แจ้งเกิดวีซี

19 ตุลาคม 2561

ทิพยประกันภัยเดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มสูบ ควักเงินปีละ 100 ล้าน ร่วมทุนสตาร์ทอัพ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ เพิ่มช่องทางขาย

ทิพยประกันภัยเดินหน้าสู่ยุคดิจิทัลเต็มสูบ ควักเงินปีละ 100 ล้าน ร่วมทุนสตาร์ทอัพ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ เพิ่มช่องทางขาย

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการ ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบประมาณไว้ปีละ 100 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งกองทุนร่วมทุน หรือเวนเจอร์แคปปิตอล กับกลุ่มสตาร์ทอัพ ในการต่อยอดไปยังธุรกิจด้านประกันภัย กำหนดสัดส่วนถือหุ้นไม่เกิน 30% โดยมีบริษัท อะโครชัวร์ (Acrosure) เป็นบริษัทแรกที่ทิพยประกันภัยได้เข้าไปร่วมทุน โดยในปีนี้ทิพยประกันภัยตั้งเป้าหาสตาร์ทอัพร่วมทุนไว้ที่ 10 ราย และในปี 2562 อีก 12 ราย ซึ่งจะมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้บริษัทเป็นผู้นำด้านดิจิทัลอินชัวรันส์ได้

"เราได้มอบหมายให้อะโครชัวร์ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบและพัฒนาระบบ Insurance API Gateway ภายใต้ชื่อ TIP Gateway, powered by Acrosure เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพต่างๆ สามารถเชื่อมต่อกับระบบประกันภัยเพื่อนำเสนอประกันให้กับลูกค้าได้จากระบบได้ทันที ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงประกันภัยได้ง่าย มีประสิทธิภาพ สะดวก รวดเร็ว โดยทิพยประกันภัยถือเป็นบริษัทประกันรายแรกในโลก ที่เปิดให้บริการ Insurance API Gateway แบบ Self-Serve และพร้อมที่จะส่งเสริมและสนับสนุนงานด้านต่างๆ ให้กับสตาร์ทอัพทุกรายที่ต้องการเข้ามาทำธุรกิจร่วมกับทิพยประกันภัย" นายสมพร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมมือเป็นพันธมิตรด้านผลิตภัณฑ์ประกันภัยกับสตาร์ทอัพอีก 5 ราย ประกอบด้วย 1.BUILK บริษัทด้านระบบบริหารธุรกิจก่อสร้าง ที่ทำให้ผู้รับเหมาสามารถซื้อประกันก่อสร้างได้จากภายในแอพพลิเคชั่น 2.SHIPPOP บริษัทให้บริการส่งพัสดุ ที่ร่วมกับทิพยประกันภัยและอะโครชัวร์ ให้บริการประกันขนส่งสินค้าแบบรายเที่ยว ที่ราคาเริ่มต้นเพียงไม่กี่บาท

3.Tourkrub ศูนย์รวมแพ็กเกจทัวร์ต่างประเทศ ให้บริการประกันท่องเที่ยวกับลูกค้าผ่านระบบของอะโครชัวร์ 4.Drivemate ผู้ให้บริการรถเช่า ร่วมมือกับทิพยประกันภัยและอะโครชัวร์ในการประกันรถให้กับผู้เช่า และ 5.Cleverse เปิดตัวระบบซื้อผลิตภัณฑ์ของทิพยประกันภัย ผ่าน LINE ที่มีประสบการณ์การใช้งานที่ง่าย ไม่ซ้ำซ้อน และอาศัย API ของอะโครชัวร์ช่วยให้สามารถออกกรมธรรม์ได้ในทันที

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของยอดขายผ่านช่องทางดิจิทัลนั้น ตั้งเป้าภายในปี 2564 ต้องได้เบี้ยไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา บริษัทเติบโตผ่านช่องทางดิจิทัลด้วยตัวเอง แต่หลังจากที่ได้สตาร์ทอัพเข้ามาร่วมด้วยแล้ว ก็คาดว่าจะเติบโตได้มากขึ้น เพราะโดยทฤษฎีแล้วการเติบโตของสายเทคโนโลยีทุก 2 ปีจะเติบโตเป็นทวีคูณ

นายกิตติชัย จิรสุขานนท์ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อะโครชัวร์ กล่าวว่า ระบบที่บริษัทพัฒนาขึ้นมานี้เพื่อให้ธุรกิจสตาร์ทอัพและนักพัฒนาซอฟต์แวร์สามารถเชื่อมต่อเพื่อสร้างแอพพลิเคชั่นให้บริการประกันในรูปแบบดิจิทัลได้ด้วยตัวเอง  และช่วยให้การเริ่มทำธุรกิจประกันเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว