posttoday

ยันฐานะประกันแกร่ง คปภ.การันตีไม่ซ้ำรอยเจ้าพระยา ตรวจสอบไทยเศรษฐกิจใกล้ชิด

22 กันยายน 2561

คปภ.ออกโรงแจงบริษัทประกันภัยฐานะการเงินยังดี จับตาใกล้ชิด บริษัท ไทยเศรษฐกิจฯ พบสัญญาณดี ไม่ซ้ำรอยบริษัท เจ้าพระยา

คปภ.ออกโรงแจงบริษัทประกันภัยฐานะการเงินยังดี จับตาใกล้ชิด บริษัท ไทยเศรษฐกิจฯ พบสัญญาณดี ไม่ซ้ำรอยบริษัท เจ้าพระยา

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันยังไม่มีบริษัทประกันภัยรายใดที่มีปัญหาเรื่องฐานะการเงินเหมือนกับกรณีของบริษัท เจ้าพระยาประกันภัย ที่ถูกคำสั่งให้ปิดกิจการไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย (TSI) ที่ถูกตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขึ้นเครื่องหมาย C เนื่องจากส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว สำหรับงบการเงินไตรมาส 2 สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมานั้น ทาง คปภ.ได้มีการหารือกับผู้บริหารบริษัท ไทยเศรษฐกิจฯ ถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว และเห็นสัญญาณที่ดี แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ แม้ว่าในปัจจุบันอัตราส่วนความเพียงพอ ของเงินกองทุน (CAR) ของบริษัทจะอยู่ระหว่าง 100-140% จากเกณฑ์ขั้นต่ำ อยู่ที่ 140% ก็ตาม ซึ่ง คปภ.จะมีการติดตามการแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับลูกค้าของบริษัท เจ้าพระยาฯ ที่มีอยู่ประมาณ 1 แสนรายนั้น สามารถเข้าไปยื่นเรื่องให้เจ้าหนี้ยื่นคำทวงหนี้ของบริษัท เจ้าพระยาฯ กับกองทุนประกันวินาศภัยในฐานะผู้ชำระบัญชีได้แล้วตั้งแต่วันนี้-27 ธ.ค. 2561

นายสุทธิพล กล่าวถึงผลของการจัดงาน "สัปดาห์ประกันภัย ประจำปี 2561" ว่า ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยมีประชาชนให้ความสนใจเข้ารวมงานถึง 45,979 คน มีการซื้อกรมธรรม์ประกันภัยภายในงานช่วง 3 วัน พบว่ามียอดซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรวมทั้งสิ้น 13,326 กรมธรรม์ แบ่งเป็น กรมธรรม์ประกันชีวิต 5,932 กรมธรรม์ และกรมธรรม์ประกันวินาศภัย 7,394 กรมธรรม์

นอกจากนี้ มีเบี้ยรวมทั้งสิ้น 650 ล้านบาท แบ่งเป็น เบี้ยประกันชีวิต 582 ล้านบาท เบี้ยประกันวินาศภัย 68 ล้านบาท และทุนประกันภัยรวมทั้งสิ้น 6,320 ล้านบาท แบ่งเป็น ทุนประกันชีวิต 3,507 ล้านบาท และทุนประกันวินาศภัย 2,813 ล้านบาท

สำหรับผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยที่ประชาชนซื้อมากที่สุดในปีนี้ คือ กรมธรรม์ประกันภัยรถภาคสมัครใจ รองลงมาเป็น กรมธรรม์ประกันสุขภาพ และกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ส่วนผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ประชาชนซื้อมากที่สุดในปีนี้ คือ กรมธรรม์แบบสะสมทรัพย์ รองลงมาเป็นกรมธรรม์แบบตลอดชีพ และกรมธรรม์ประกันสุขภาพ ขณะที่การจัดงานสัปดาห์ประกันภัย เมื่อปี 2560 มีเบี้ยประกันภัยรวมทั้งสิ้น 628 ล้านบาท และทุนประกันภัยรวม 5,254 ล้านบาท