posttoday

ไทยรีพร้อมรับแข่งขัน

01 กันยายน 2561

ไทยรับประกันภัยต่อ มั่นใจคู่แข่งใหม่เกิดไม่กระทบธุรกิจมากนัก เหตุงานกระจายทั่วถึง

ไทยรับประกันภัยต่อ มั่นใจคู่แข่งใหม่เกิดไม่กระทบธุรกิจมากนัก เหตุงานกระจายทั่วถึง

นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยรับประกันภัยต่อ (ไทยรี) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการวิเคราะห์ผลกระทบหากเกิดบริษัทรับประกันภัยต่อ หรือรีอินชัวเรอร์แห่งใหม่ในไทย พบว่าจะไม่กระทบกับบริษัทมากนัก เพราะการรับประกันภัยต้องกระจายความเสี่ยง ซึ่งจะได้รับงานประกันภัยต่อจากบริษัทประกันภัยอื่นๆ รวมประมาณ 10% หากเกิดรายใหม่ขึ้นอีกเชื่อว่าสัดส่วนเบี้ยจากตลาดนี้ก็จะอยู่ประมาณนี้

ทั้งนี้ ในปัจจุบันตลาดประกันภัยต่อของไทยมีมูลค่าประมาณ 7.8 หมื่นล้านบาท อยู่กับไทยรี 5,000 ล้านบาท และบริษัทประกันภัยมีการส่งงานต่อกันเองในประเทศประมาณ 7,000 ล้านบาท และส่งไปทำประกันภัยต่อในต่างประเทศ 6.6 หมื่นล้านบาท เพราะเงินกองทุนไม่มากพอจะรับความเสี่ยงไว้เองทั้งหมด ประกอบกับเป็นการกระจายความเสี่ยงออกไปต่างประเทศ

"บริษัทที่สามารถรับความเสี่ยงภัยร่วม 7 หมื่นล้านบาทได้ หากต้องดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยงตามกฎหมายขั้นต่ำที่ 140% ต้องมีเงินกองทุน 7 หมื่นล้านบาทขั้นต่ำ" นายโอฬาร กล่าว

นายโอฬาร กล่าวว่า ในมุมของ นักธุรกิจ มองว่ารัฐควรจะส่งเสริมให้ประกันภัยไทยไปนำเบี้ยต่างประเทศเข้ามา เพื่อจะได้กระจายภัยมากขึ้น ไปเปิดในลาว เมียนมา กัมพูชา แต่ตอนนี้จะทำลักษณะของการนำภัยมากระจุกอยู่กับตัวเอง ด้วยการเก็บความเสี่ยงในประเทศไว้ในประเทศมากขึ้น ตรงกันข้ามกับบริษัทประกันภัยต่างประเทศจะไปรับประกันภัยจากทั่วโลกเพื่อกระจายความเสี่ยง เพื่อที่ว่าปีนี้ประเทศนี้เสียหาย ประเทศ โน้นดี ก็ถัวเฉลี่ยความเสียหาย

"ถ้าไทยเกิดเหตุขึ้นมาเสียหายเหมือนน้ำท่วมปี 2554 จะทำอย่างไร ในปีนั้นประกันภัยต่อต่างประเทศจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้ไทยร่วม 3 แสนล้านบาท การเก็บเบี้ยไว้ในประเทศปีที่ดีก็ดี ปีที่แย่ก็จะแย่ ผ่านไป 20 ปีก็ยังไม่ฟื้น ซึ่งหากรัฐจะอยากให้ไทยเป็นศูนย์กลางรีอินชัวเรอร์ในภูมิภาคและกำหนดว่าต้องมีทุนจดทะเบียนเป็น 1,000 ล้านบาท มองแล้วคงไม่คุ้ม ต้องให้ผลประโยชน์จูงใจพิเศษ" นายโอฬาร  กล่าว