posttoday

วิริยะชูแผน3ปีเบี้ยนันมอเตอร์8พันล.

28 สิงหาคม 2561

วิริยะฯ วางเป้าหมายปี 2564 กวาดเบี้ยประกันภัยนันมอเตอร์ขั้นต่ำ 8,000 ล้าน เพิ่มขึ้นกว่า 100%

วิริยะฯ วางเป้าหมายปี 2564 กวาดเบี้ยประกันภัยนันมอเตอร์ขั้นต่ำ 8,000 ล้าน เพิ่มขึ้นกว่า 100%

นายฮากีม เบญราฮีม ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสฝ่ายรับประกันภัยนันมอเตอร์ ด้านทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด บริษัท วิริยะประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทได้วางเป้าหมายการเติบโตของตลาดประกันภัยที่ไม่ใช่รถยนต์ หรือนันมอเตอร์ ในอีก 3 ปีข้างหน้า คือ ปี 2564 จะมีสัดส่วน 20% ของเบี้ยรับรวม หรือประมาณ 8,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มีเบี้ยนันมอเตอร์อยู่ที่ 3,439 ล้านบาท

ขณะที่ 6 เดือนแรก มีเบี้ยนันมอเตอร์ 1,689 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.48% เป็นการเติบโตทุกสินค้า ทั้งเบ็ดเตล็ด ทรัพย์สิน ประกันขนส่งสินค้าทางทะเล

"เราวางไว้ว่าเฉลี่ยต้องโตให้ได้ปีละ 18% เป็นอย่างต่ำ ถึงจะทำให้การขยายธุรกิจเป็นไปตามแผน" นายฮากีม กล่าว

นายฮากีม กล่าวว่า ล่าสุด บริษัทได้เข้าสู่ตลาดธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ทั้งรายเก่าและผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ เพื่อรองรับนโยบายการสนับสนุนคนไทยให้เป็นเจ้าของธุรกิจให้มากขึ้น โดยการออกประกันธุรกิจปลอดภัย หรือบีโอไอ ให้ความคุ้มครองภัยทุกชนิดเบี้ยเริ่มต้น 0.02% ต่อวงเงินความคุ้มครอง เช่น ทุนประกันภัย 10 ล้านบาท เบี้ยปีละประมาณ 2 หมื่นบาท ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่มีความคุ้มค่าต่อผู้ประกอบการ และถ้าซื้อยาว 3 ปีก็ได้ส่วนลดอีก ทำให้เกิดความสบายใจในการทำธุรกิจ

"2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่ที่ไปจดทะเบียนกับทางกระทรวงพาณิชย์เติบโตขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน ประกันจึงต้องหาเครื่องมือเข้าไปสนับสนุนให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งลดความเสี่ยง ซึ่งที่ผ่านมาลูกค้ากลุ่มนี้เกิดความเสียหายประมาณ 60% ของเบี้ยรับรวมถือว่าไม่สูงมาก แต่ถ้าเกิดความเสียหาย ขึ้นกับรายใดมักจะสูญเสีย 100% การมีประกันจะทำให้แบ่งเบาภาระบางส่วนลงได้" นายฮากีม กล่าว

นายฮากีม กล่าวว่า สำหรับภัยที่น่าเป็นห่วงในช่วงนี้คือ น้ำท่วมที่เกิดจากภัยธรรมชาติที่ประเทศไทยจะได้รับความเสียหายทุกปี และเป็นความเสียหายที่มีมูลค่าสูงเมื่อเทียบกับภัยที่เกิดจากน้ำมือคน ล่าสุดไทยกำลังเผชิญกับพายุทำให้เกิดน้ำท่วมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งคาดว่าจะสร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สิน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งประกันธุรกิจปลอดภัยก็จะให้ความคุ้มครองภัยน้ำท่วม ภัยเนื่องจากน้ำด้วย

ทั้งนี้ บริษัทจะสร้างความตระหนักให้ประชาชนทั่วไป เห็นความสำคัญของภัยธรรมชาติโดยเฉพาะภัยน้ำท่วมที่สร้างความเสียหายทุกปี