posttoday

ประกันชีวิตไทยยืนเป้าโต6%

01 สิงหาคม 2561

สมาคมประกันชีวิตไทย ยืนเป้าโต 4-6% ปัจจัยบวกหนุนเพียบ ครึ่งปีแรกได้เบี้ย 3.1 แสนล้าน

สมาคมประกันชีวิตไทย ยืนเป้าโต 4-6% ปัจจัยบวกหนุนเพียบ ครึ่งปีแรกได้เบี้ย 3.1 แสนล้าน

นางนุสรา บัญญัติปิยพจน์ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมยังยืนยันเป้าหมายการเติบโตของเบี้ยรับรวมในปีนี้ไว้ที่ 4-6% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ทำเบี้ยรับรวมได้ 6 แสนล้านบาท เป็นไปตามเป้าหมายเดิมที่วางไว้

"เราเห็นว่าในครึ่งปีหลังนี้ (ก.ค.-ธ.ค.) จะสามารถเติบโตได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ เนื่องมาจากสภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับอัตราการถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิตในไทยเมื่อปีก่อนอยู่ที่ 39% เท่านั้น แสดงให้เห็นว่าตลาดประกันชีวิตไทยสามารถเติบโตได้อีกมาก โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากภาครัฐที่มีนโยบายกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการมีความคุ้มครองและการวางแผนการเงินเพื่อรองรับการใช้ชีวิตหลังเกษียณ มาตรการทางภาษีเพื่อส่งเสริมให้ผู้เอาประกันภัยนำค่าเบี้ยประกันชีวิตและประกันสุขภาพมาหักลดหย่อนภาษีได้" นางนุสรา กล่าว

นอกจากนี้ ยังมีการสนับสนุนจากภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายการบริหารการขายของแต่ละบริษัทให้สอดคล้องกับปัจจุบัน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความหลากหลายต่อเนื่องและเหมาะสมกับบุคคลในแต่ละช่วงวัย ตลอดจนการพัฒนาด้านงานบริการ

สำหรับทิศทางของผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตในอนาคตนั้น บริษัทประกันชีวิตหลายบริษัทได้พัฒนากรมธรรม์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าและเศรษฐกิจในปัจจุบัน ส่วนภาวะอัตราดอกเบี้ยต่ำหรืออาจจะเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในปีนี้ ส่งผลให้ผู้บริโภคมองหาการลงทุนในลักษณะอื่นเพิ่มเติม ประกอบกับปัจจุบันประชาชนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการทำประกันชีวิต การวางแผนทางการเงินเพิ่มมากขึ้น จึงไม่ได้ต้องการที่จะซื้อความคุ้มครองชีวิตเพียงอย่างเดียว แต่ยังมองการลงทุนอื่นที่ได้รับผลตอบแทนสูงด้วย ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ควบการลงทุนจึงได้รับความนิยมจากประชาชนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย 5 ปีที่ผ่านมา เบี้ยประกันภัยจากผลิตภัณฑ์ควบการลงทุนในปี 2560 เพิ่มสูงขึ้นกว่า 300% เมื่อเทียบกับปี 2556 หากพิจารณาเฉพาะแบบยูนิตลิงค์เติบโตสูงเกือบ 4,000%

อย่างไรก็ตาม ภาคธุรกิจยังคงมีปัจจัยที่ท้าทายและต้องพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ต่างๆ อาทิ กรอบการดำรงเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง (RBC2) การยกระดับมาตรฐานพฤติกรรมทางการตลาดของประกันชีวิต Market Conduct การยกร่างประกาศ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัทประกันชีวิตและการปฏิบัติหน้าที่ของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิตและธนาคาร พ.ศ. 2561 เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลส่งเสริมให้กระบวนการขายผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประเมินภาคการเงินตามโครงการ FSAP ในช่วงเดือน พ.ย.นี้ การเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับมาตรฐานการบัญชีฉบับใหม่ เพื่อยกระดับมาตรฐานการรายงานทางเงินของไทยให้ทัดเทียมมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ธุรกิจประกันชีวิตทำเบี้ยรับรวมได้ 3.12 แสนล้านบาท เติบโต 5.01% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แยกเป็นเบี้ยรับรายใหม่ 8.9 หมื่นล้านบาท เติบโต 8.47% และเบี้ยรับปีต่อไป 2.22 แสนล้านบาท เติบโต 3.68% มีอัตราความคงของกรมธรรม์อยู่ที่ 84%