posttoday

เอไอเอปรับตัวรับแข่งขันตั้งเป้าลดพนักงาน10%

17 พฤษภาคม 2561

เอไอเอปรับองค์กรรับการแข่งขัน เปิดเออร์ลี่รีไทร์เงียบกริบล็อตแรก 10%

เอไอเอปรับองค์กรรับการแข่งขัน เปิดเออร์ลี่รีไทร์เงียบกริบล็อตแรก 10%

รายงานข่าวจากบริษัท เอไอเอ ประเทศไทย เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว จากทั้งเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เต็มไปด้วยการแข่งขันที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีนโยบายเปิดให้พนักงานสามารถเกษียณอายุก่อนกำหนด และยังคงได้รับสวัสดิการการเกษียณอายุตามปกติ

"ปีที่ผ่านมามีนโยบายปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยพิจารณาอนุมัติให้พนักงานสามารถเกษียณอายุก่อนกำหนด และยังคงได้รับสวัสดิการการเกษียณอายุตามปกติ" รายงานข่าวระบุ

รายงานข่าวยืนยันว่า การปรับโครงสร้างองค์กรในครั้งนี้ไม่เกี่ยวกับผลการดำเนินงานของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจากเอไอเอ ประเทศไทยยังคงมีอัตราการเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี ในงานฉลองครบรอบ 80 ปีของบริษัท มีการประกาศรายชื่อพนักงานที่ถูกให้ออกจากงานให้กับหัวหน้าแต่ละแผนก คาดว่าจะมีประมาณ 10% ของพนักงานทั้งหมด 2,000 คนทั่วประเทศ หรือประมาณ 200 คน ซึ่งบางแผนกที่มีพนักงานประมาณ 200 คน จะมีรายชื่อให้ออก 18 คน โดยไม่ทราบล่วงหน้า เพราะบริษัทไม่ได้ประกาศโครงการดังกล่าว อย่างไรก็ตาม พนักงานที่ถูกให้ออกจะได้รับการชดเชยตามกฎหมายแรงงาน

สำหรับผลประกอบการ 3 เดือนแรกของเอไอเอ มียอดขายเบี้ยปีแรก 4,564 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 9% เบี้ยต่ออายุของลูกค้าเก่า 23,330 ล้านบาท อัตราการต่ออายุ 87% เบี้ยชำระครั้งเดียว หรือซิงเกิลพรีเมียม 1,971 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 28% รวมเบี้ยทุกประเภท 29,865 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% ซึ่งเอไอเอยังคงมีส่วนแบ่งทางการตลาดอันดับ 1

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัท แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต (ประเทศไทย) ได้ประกาศยกเลิกช่องทางการขายผ่านตัวแทนอย่างเป็นทางการ นับเป็นบริษัทประกันชีวิตรายแรกในไทย

ทั้งนี้ เพื่อหันมาพัฒนาใช้ช่องทาง การขายผ่านระบบออนไลน์และช่องทางขายตรงแทน เพื่อรองรับแนวโน้มธุรกิจดิจิทัล ซึ่งกระแสการเปลี่ยนแปลงนี้กำลังเกิดขึ้นกับธุรกิจประกันเหมือนที่เกิดขึ้นกับธุรกิจอื่นๆ