posttoday

ประกันภัยต่อจ่อขึ้นเบี้ย ดีเดย์ปี'61เพิ่ม3-5%

30 พฤศจิกายน 2560

ประกันภัยต่อส่งสัญญาณปีหน้าขึ้นเบี้ย 3-5% หลังปีนี้จ่ายสินไหมให้สหรัฐอ่วม

ประกันภัยต่อส่งสัญญาณปีหน้าขึ้นเบี้ย 3-5% หลังปีนี้จ่ายสินไหมให้สหรัฐอ่วม

นายชินคิจิ มิกิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตเกียวมารีนประกันภัย (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปีหน้ามี แนวโน้มที่เบี้ยประกันภัยต่อทั่วโลกอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 3-5% ซึ่งเป็นผลมาจากการที่บริษัทประกันภัยต่อ (รีอินชัวเรอส์) ต้องจ่ายค่าสินไหมที่สูงในเหตุการณ์มหันตภัยจากธรรมชาติที่สหรัฐในปีนี้

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการธุรกิจประกันวินาศภัย เปิดเผยว่า ผลจากการจ่ายสินไหมที่สูงขึ้นมากจะทำให้ในปีหน้ามีแนวโน้มว่า รีอินชัวเรอส์ในต่างประเทศจะปรับเบี้ยประกันภัยต่อเพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่สูงขึ้น นอกจากนี้บริษัทประกันต้องหาเบี้ยใหม่ในปีหน้ามาชดเชยรายได้ที่หายไป และอาจส่งผลกระทบต่อเบี้ยประกันภัยทรัพย์สิน (IAR) ในประเทศไทยด้วย โดยเฉพาะหากเป็นการรับประกันภัยในโครงการขนาดใหญ่ที่มีทุนประกันภัยสูง ซึ่งบริษัทประกันไทยก็จะส่งงานต่อให้กับรีอินชัวเรอส์ช่วยรับความเสี่ยง โดยในปีหน้าไทยจะมีการก่อสร้างโครงการเมกะโปรเจกต์หลายโครงการ

นายวิญญู อังศุนิตย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย กล่าวว่า ต้นทุนการประกันภัยต่อในปีหน้าคงสูงขึ้นแน่ เนื่องจากปีนี้สหรัฐเจอพายุขนาดใหญ่ 3-4 ลูก ทำให้ได้รับความเสียหายมาก ดังนั้น ทางรีอินชัวเรอส์อาจใช้วิธีลดต้นทุนตัวเอง ด้วยการลดการจ่ายค่านายหน้า หรือค่าคอมมิชชั่นลง ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทจะเก็บงานประกันภัยทรัพย์สินขนาดใหญ่ไว้เองประมาณ 5% เท่านั้น ส่วนที่เหลือส่งงานต่อให้กับรีอินชัวเรอส์

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของเบี้ยประกันภัยทรัพย์สินในปีหน้าคงไม่เติบโตมากนัก เนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย เพิ่งออกประกาศปรับลดเบี้ยอัคคีภัยและเบี้ยประกันภัยทรัพย์สินลงเมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ส่งผลให้เบี้ยอัคคีภัยสำหรับที่อยู่อาศัยลดลง 15% และเบี้ยประกันอัคคีภัยสำหรับอุตสาหกรรมลดลง 10% ทุกลักษณะภัยที่มีจำนวนเงินเอาประกันภัยต่ำกว่า 50 ล้านบาท และจำนวนเงินเอาประกันภัยตั้งแต่ 50 ล้านบาทขึ้นไป ไม่มีการกำหนดเบี้ยขั้นต่ำ โดยกำหนดเฉพาะเบี้ยขั้นสูงที่ 2.375% เท่านั้น