posttoday

ศรีอยุธยาฯผนึกอลิอันซ์ประกันภัยรวมเป็นหนึ่ง

24 พฤศจิกายน 2560

ศรีอยุธยาฯ ประกันภัยจับมือกลุ่มอลิอันซ์ ควบรวมกิจการบริษัท หวังขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

ศรีอยุธยาฯ ประกันภัยจับมือกลุ่มอลิอันซ์ ควบรวมกิจการบริษัท หวังขยายส่วนแบ่งตลาดเพิ่ม

นายอานนท์ โอภาสพิมลธรรม กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ศรีอยุธยา แคปปิตอล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมาให้ บริษัท ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย (SAGI) ซึ่งเป็นบริษัทลูก ทำการเข้าซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดจากบริษัท อลิอันซ์ ประกันภัย (AZTH) โดยทาง SAGI จะทำการเพิ่มทุนออกหุ้นสามัญใหม่ เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมของ SAGI ตามสัดส่วนการถือหุ้น ซึ่ง SAGI จะนำเงินที่ได้รับจากการเพิ่มทุนไปชำระค่าตอบแทนสำหรับการโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 1,253 ล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทจะมีการซื้อหุ้นสามัญในบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต (AZAY) เพิ่มเติมอีก 34.81 ล้านหุ้น หรือประมาณ 11.80% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ AZAY โดยซื้อจาก กลุ่ม อลิอันซ์ เอสอี (Allianz SE) และบริษัท ซีพีอาร์เอ็น (ประเทศไทย) (CPRNT) ในราคารวม 3,902 ล้านบาท

สำหรับการซื้อหุ้น AZAY ดังกล่าว จะส่งผลให้บริษัท ถือหุ้นใน AZAY เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ถืออยู่ 59.5 ล้านหุ้น หรือ 20.17% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของ AZAY เป็นจำนวน 94.3 ล้านหุ้น หรือประมาณ 31.97% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดใน AZAY

ทั้งนี้ เพื่อประโยชน์ในการดำเนินการรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH และการซื้อหุ้น AZAY ดังกล่าว บริษัทจะดำเนินการเพิ่มทุนโดยการออกหุ้นสามัญใหม่ และจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเสนอขายให้แก่ CPRNT เพื่อตอบแทน สำหรับหุ้นสามัญใน AZAY ซึ่ง Allianz SE และ CPRNT จะนำหุ้น AZAY มาชำระเป็นค่าหุ้นสามัญเพิ่มทุนในบริษัท แทนการชำระด้วยเงินสด

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่บริษัทรับโอนกิจการทั้งหมดจาก AZTH แล้ว จะทำให้ SAGI ได้รับการสนับสนุนให้มีการรวมและใช้ทรัพยากรของทั้งสองบริษัทที่ต่างลงทุนแยกต่างหากจากกันในปัจจุบันให้เกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักการประหยัดต่อขนาด อันจะเป็นการลดต้นทุนในการดำเนินงานของ SAGI

นอกจากนี้ การร่วมมือกับ อลิอันซ์ กรุ๊ป จะช่วยให้มีการรวมประสบการณ์ ความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญในการประกอบธุรกิจประกันภัยของ SAGI กับ AZTH และช่วยขยายและเพิ่มเติมฐานลูกค้าและช่องทางการจัดจำหน่าย อันจะส่งผลให้ SAGI ได้รับการบริหารจัดการที่ดีขึ้น และมีศักยภาพที่จะแข่งขันในตลาดธุรกิจประกันภัยในปัจจุบันได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ภายหลังรับโอนกิจการทั้งหมดสำเร็จ SAGI จะมีขนาดใหญ่ขึ้น  โดยหากคำนวณส่วนแบ่งการตลาดเบี้ยรับโดยตรงของ SAGI และ AZTH เมื่อปี 2559 รายได้จากเบี้ยรับโดยตรงจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 5,436 ล้านบาท มีส่วนแบ่งตลาด 2.57% ทำให้บริษัทเป็นธุรกิจประกันวินาศภัยอันดับที่ 12

อย่างไรก็ตาม เมื่อการทำธุรกรรมสำเร็จแล้ว บริษัท ศรีอยุธยา แคปปิตอล จะเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา แคปปิตอล และบริษัท ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย