posttoday

56บริษัทประกันภัยยอมแชร์ข้อมูลลูกค้า

28 สิงหาคม 2560

อินชัวร์รันส์บูโร แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ 56 บริษัทลงนามส่งข้อมูล ม.ค.61 ปั้นบิ๊กดาต้าเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

อินชัวร์รันส์บูโร แจ้งเกิดอย่างเป็นทางการ 56 บริษัทลงนามส่งข้อมูล ม.ค.61 ปั้นบิ๊กดาต้าเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า 56 ผู้บริหาระดับสูงของบริษัทประกันวินาศภัย ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)นำข้อมูลด้านการประกันวินาศภัยจัดส่งเข้า ศูนย์กลางฐานข้อมูลประกันวินาศภัย หรือ อินชัวรันส์บูโร ตั้งแต่เดือน ม.ค. 2561 เป็นต้นไป เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาธุรกิจประกันภัย

"ข้อมูลที่ส่งเข้ามาจะมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น เช่น อายุคนขับ เวลาในการเกิดเหตุ ถนนที่เกิดเหตุบ่อย เพื่อนำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้หาทางป้องกัน และมีการคำนวณราคาเบี้ยให้สอดคล้องกับภัย จะทำให้สามารถพัฒนาต่อยอดไปสู่ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ หรือ บิ๊กดาต้าในอนาคต เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง และเพิ่มความสามารถด้านการแข่งขันรองกับการเปิดเสรีทั้งด้านเบี้ยประกันและธุรกิจในอนาคต ในมุมของประชาชนจะได้รับบริการที่ถูกต้อง รวดเร็ว ในทุกด้านนายจีรพันธ์ กล่าว

นายจีรพันธ์ กล่าวว่า สำหรับข้อมูลทั้งหมดที่ได้มีการแลกเปลี่ยนที่"สมาคมประกันวินาศภัย"ได้รับจะเป็นการเก็บรักษาเป็นความลับ โดยข้อตกลงจะไม่นำข้อมูลทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งส่วนใดของข้อมูลไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน บุคคลที่สาม หรือนำข้อมูลที่ได้ไปแสวงหาผลประโยชน์ไม่ว่าทางหนึ่งทางใดในเชิงพาณิชย์ รวมถึงจะไม่นำข้อมูลที่ได้ไปกระทำการใดๆ อันเป็นทางที่จะก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัทประกันวินาศภัย"

สำหรับ ในส่วนของบริษัทประกันวินาศภัยที่เหลืออีกกว่า10บริษัท ที่ยังไม่ได้ลงนามในโครงการดังกล่าว ส่วนใหญ่มีบริษัทแม่ในต่างประเทศ ที่เป็นระดับสากล อาจจะยังติดหลักเกณฑ์และยังมีขั้นตอนการดำเนินการต่างๆแต่เชื่อว่าจะไม่มีบริษัทใดปฏิเสธการเก็บข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประโยชร์แน่นอน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ.กล่าวว่า หลังจากที่อินชัวรันส์บูโร ได้ข้อมูลอุตสาหกรรมแล้วจะมีการต่อยอดให้ประชาชนเข้ามาตรวจสอบข้อมูลกรมธรรม์ของตัวเองได้ และบริษัทประกันวินาศภัยมีข้อมูลในการป้องกันการฉ้อฉล และบริการได้ดีขึ้น ส่วน คปภ.ในฐานะผู้กำกับธุรกิจประกันภัย สามารถกำกับดูแลให้ธุรกิจเติบโตแข่งขันได้ มีข้อมูลเรียลไทม์ และบริหารภัยใหญ่ๆ ได้ๆ จากปัจจุบันที่ต้องโทรถามข้อมูลจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย หรือโทรถามรายบริษัท

ขณะที่ บริษัทประกันชีวิต ยังไม่พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลลูกค้า โดยจะขอศึกษารูปแบบและผลลัพธ์ของอินชัวรันส์บูโรก่อน