posttoday

ผุดประกันคิดเบี้ยตามยอดใช้น้ำมัน

15 สิงหาคม 2560

ทิพยประกันภัยจับมือ ปตท.ขายประกันชั้น 1รูปแบบใหม่ คิดค่าเบี้ย ตามยอดเติมน้ำมันคู่ระยะทาง

ทิพยประกันภัยจับมือ ปตท.ขายประกันชั้น 1รูปแบบใหม่ คิดค่าเบี้ย ตามยอดเติมน้ำมันคู่ระยะทาง

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 3 นี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวแบบประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 รูปแบบใหม่ “อินชัวร์@ปั๊ม” โดยร่วมมือกับบริษัท ปตท.ที่จะให้ความคุ้มครองกับรถยนต์ที่เติมน้ำมันผ่านบัตรเติมน้ำมัน พีทีทีบลู การ์ด ของ ปตท.

“แบบประกันรถยนต์ใหม่นี้ จะให้ความคุ้มครองตามระยะทางที่สอดคล้องกับปริมาณน้ำมันที่เติมไปในรถ โดยเราจะคิดค่าเบี้ยบวกเพิ่มเข้าไปกับราคาน้ำมันที่เติม จึงเหมาะกับกลุ่มคนที่ใช้รถน้อยในแต่ละวัน ถ้าใช้รถน้อย ก็เติมน้ำมันน้อย และค่าเบี้ยที่จ่ายก็น้อยลงไปด้วย ไม่ต้องเสียเงินเป็นก้อนใหญ่อีกต่อไป เป็นแบบประกันรูปแบบใหม่ที่ตอบสนองความต้องการให้กับลูกค้าเฉพาะกลุ่มโดยตรง” นายสมพร กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่ยกเลิกการส่งพนักงานออกไปเพื่อตรวจสภาพรถก่อนทำประกันด้วย เพราะถ้าบริษัทมีต้นทุนค่าตรวจคันละ 500 บาท บริษัทมีฐานลูกค้าอยู่ 5 หมื่นคัน ก็จะต้องมีต้นทุนค่าตรวจสภาพถึง 4,000 ล้านบาท ถ้ายกเลิกส่วนนี้ไปก็จะลดต้นทุนได้มาก

“ต่อไปเราจะเป็นบริษัทประกันภัยรายแรกที่ไม่ต้องมีการตรวจสภาพรถของลูกค้าอีก เพราะสมัยก่อนเราสร้างกลไกการตรวจสภาพรถก่อนรับประกัน เพื่อป้องกันการถูกโกง แต่ก็ทำให้มีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นสูงกว่าที่เขามาโกงเรา ถ้าเราไม่โกงกันเอง ลูกค้าจะโกงเราได้น้อยมาก”นายสมพร กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา ถือว่าทำได้ดีกว่าเป้าหมายเล็กน้อย ทั้งในส่วนของเบี้ยประกันภัยรถยนต์และเบี้ยที่ไม่ใช่รถยนต์ หรือนันมอเตอร์ โดยเฉพาะอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์ได้ปรับลดลงมาอยู่ที่ 65% จากเดิมอยู่ที่ 70% เนื่องจากได้มีการควบคุมคุณภาพในการรับประกันเป็นหลัก เน้นกลุ่มรถยนต์บ้านและกลุ่มรถเพื่อการพาณิชย์ รวมถึงเจาะลูกค้าเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เช่น ประกันเพื่อผู้หญิง อย่าง ทิพย เลดี้ (Tip Lady)

อย่างไรก็ตาม แม้จะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือบ้าง ก็อาจทำให้ค่าสินไหมรวมเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น ไม่น่าเป็นห่วง และยังคงไม่มีการปรับเป้าหมายในปีนี้แต่อย่างใด เนื่องจากยอดสะสมในครึ่งปีแรกดีพอ และเชื่อว่าหลังจากน้ำท่วมใหม่ๆ คนจะกลัวและหันมาทำประกันเพิ่มขึ้นอีกด้วย