posttoday

‘เอ็มเอสไอจี’ มุ่งสู่ยุคดิจิทัล

29 เมษายน 2560

เอ็ม เอส ไอ จี ทุ่มงบ 150 ล้านบาท ปรับองค์กรสู่ยุคดิจิทัล เปิดตัวแอพพลิเชั่นแรกแจ้งเคลมรถยนต์ ตั้งเป้ายอดโหลด 1 แสนราย

โดย...วารุณี อินวันนา

เอ็ม เอส ไอ จี ทุ่มงบ 150 ล้านบาท ปรับองค์กรสู่ยุคดิจิทัล เปิดตัวแอพพลิเชั่นแรกแจ้งเคลมรถยนต์ ตั้งเป้ายอดโหลด 1 แสนราย

รัฐพล กิติศักดิ์ไชยกุล กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอ็ม เอส ไอ จี ประกันภัย กล่าวว่า บริษัทใช้งบประมาณ 150 ล้านบาท ในการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ ฮาดแวร์ และบุคลากร เพื่อปรับตัวเข้าสู่องค์กรดิจิทัล ซึ่งได้ใช้เวลาในการเตรียมตัวมาร่วม 5 ปี

ทั้งนี้ ในวันที่ 1 พ.ค.นี้บริษัทจะเปิดตัวแอพพลิเคชั่นแรกชื่อ สปีดิ “SpeeDi” ให้บริการรับแจ้งเคลมรถยนต์ที่ใช้ง่าย และสามารถติดตามความคืบหน้ากระบวนการให้บริการได้ตลอดเวลา โดยได้เปิดตัวกับสื่อมวลชนและตัวแทนนายหน้า จำนวน 700 คน เมื่อวันที่ 28 เม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับการทำงานของแอพพลิเคชั่น SpeeDi เมื่อกดปุ่มเมนูแจ้งอุบัติเหตุรถยนต์ สัญญาณจะถูกส่งไปที่ศูนย์เคลมฮอตไลน์ ภายใน 60 วินาที เจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกค้าลงทะเบียนไว้เพื่อยืนยันชื่อผู้เอาประกันและสถานที่เกิดเหตุ จากนั้นจะมีการส่งเลขที่เคลมและเจ้าหน้าที่สำรวจภัยไปทำการเคลม โดยลูกค้าสามารถติดตามการเดินทางของเจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ลูกค้าประกันภัยประเภทอื่นๆ สามารถแจ้งเคลมได้ด้วย รวมถึงแจ้งต่ออายุกรมธรรม์ ชำระเบี้ยออนไลน์ สอบถามสถานะสินไหม ข้อมูลกรมธรรม์ ประวัติการเคลม รวมถึงสิทธิประโยชน์อื่นๆ ตามไลฟ์สไตล์ที่ประชาชนทั่วไปใช้ในชีวิตประจำวัน

“เราตั้งเป้าหมายว่าจะมีประชาชนและลูกค้าดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นนี้ 1 แสนราย ภายใน 3 เดือน ซึ่งจะทำให้ได้รับบริการที่รวดเร็ว ในมุมของบริษัทยังไม่ได้ประโยชน์จากต้นทุนที่ลดลง เพราะเป็นช่วงเริ่มต้นของการลงทุน แต่จะส่งผลดีในระยะยาว เพราะไม่ต้องเพิ่มกำลังคน และยังให้บริการลูกค้าได้เร็วขึ้น รองรับลูกค้าได้มากขึ้น” รัฐพล กล่าว

รัฐพล กล่าวว่า ในไตรมาส 3 ของปีนี้จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่น แอคติว่า กับตัวแทนนายหน้า ในการส่งคำสั่งซื้อประกันภัยแทนลูกค้ามาที่บริษัท ซึ่งจะเริ่มจากกรมธรรม์ง่ายๆ อย่างการประกันการเดินทาง ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันภัยรถยนต์ ประเภท 2 พลัส 3 พลัส

นอกจากนี้ ภายในไตรมาสแรกปี 2561 จะเปิดตัวแอพพลิเคชั่น แอคติว่า เฟส 2 โดยจะพัฒนาให้ใช้ได้บนโทรศัพท์มือถือของตัวแทน และพัฒนาเว็บไซต์การขายประกันให้กับตัวแทนและนายหน้าที่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ที่จะบังคับใช้ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตัวแทนนายหน้าที่ต้องการขายประกันภัยออนไลน์ แต่ไม่มีทรัพยากรในการพัฒนาขึ้นมาเอง

“จะทำให้ตัวแทน นายหน้า สามารถทำธุรกรรมกับบริษัทได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน” รัฐพล กล่าว

รัฐพล กล่าวว่า ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อให้บริการลูกค้าและตัวแทน นายหหน้า ครบวงจร เป็นการทำงานร่วมกันของพนักงานทุกแผนก ในทุกระดับ เพื่อให้พนักงานเข้ามาร่วมกำหนดทิศทางของบริษัท ไม่ได้ตีกรอบไว้เฉพาะผู้บริหารระดับสูงเท่านั้น จะได้ความหลากหลาย และพัฒนาความรู้ร่วมกัน

ขณะที่ลูกค้าที่ยังคงชอบการใช้บริการแบบดั้งเดิม ก็ยังสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งการชำระเบี้ยผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร หรือโทรเข้ามาที่ศูนย์บริการลูกค้า รวมถึงการเคลมรถยนต์ย้อนหลัง ที่เรียกว่า เคลมแห้ง