posttoday

'นำสินประกัน'โต11%

14 เมษายน 2560

นำสินประกันภัยไม่เล่นราคา เน้นลูกค้าต่างจังหวัด รักษาเบี้ยต่ออายุ มั่นใจปีนี้โต 4-11%

นำสินประกันภัยไม่เล่นราคา เน้นลูกค้าต่างจังหวัด รักษาเบี้ยต่ออายุ มั่นใจปีนี้โต 4-11%

นายสมบุญ ฟูศรีบุญ กรรมการ ผู้อำนวยการ บริษัท นำสินประกันภัย เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษ้ทตั้งเป้าทำเบี้ยให้ได้ประมาณ 2,250-2,400 ล้านบาท หรือเติบโต 4-11% เมื่อเทียบกับปี ที่ผ่านมาที่ทำเบี้ยได้ประมาณ 2,150 ล้านบาท โดยยังคงมุ่งเน้นรักษาฐานลูกค้าเก่าและคัดเลือกคุณภาพลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำเป็นหลัก

"แม้ว่าในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมายอดขายเราจะยังไม่เติบโตมากนัก ซึ่งเป็นผลมาจากการแข่งขันด้านราคาที่ยังรุนแรงอยู่ ทำให้ลูกค้าบางส่วนหายไป แต่เราก็ยังยึดนโยบายที่จะไม่ลงไปแข่งขันตัดค่าเบี้ยกับคู่แข่ง เพื่อไม่ให้งานที่มีความเสี่ยงสูงและทำให้ขาดทุนไหลเข้ามาอยู่ในบริษัท แต่เราก็มั่นใจว่าอย่างน้อยในปีนี้ต้องทำเบี้ยให้เพิ่มขึ้นอีก 100 ล้านบาทให้ได้เมื่อเทียบกับปีก่อน เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนในแต่ละปีที่เพิ่มขึ้น" นายสมบุญ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นทำตลาดกับลูกค้าในต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นฐานลูกค้าหลักของบริษัทซึ่งมีสัดส่วนถึง 60% ขณะที่ลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมีสัดส่วนอยู่ 40% โดยส่วนใหญ่ยังคงเป็นเบี้ยรถยนต์ โดยเฉพาะลูกค้าองค์กรประเภทกลุ่มรถยนต์มีสัดส่วนที่ 60% และเบี้ยรถยนต์ลูกค้ารายย่อย 40%

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้ตั้งเป้าเบี้ยต่ออายุให้ได้ไม่ต่ำกว่า 80% ทุกปี เพื่อลดต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ และรักษาระดับยอดขายให้ได้ต่อเนื่อง โดยในปีที่ผ่านมาทำเบี้ยต่ออายุได้ 78-79%

นายสมบุญ กล่าวว่า ในส่วนของอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยนั้น ในปีนี้ตั้งเป้าไว้ไม่ให้เกิน 57% โดยจะมีการปรับอัตราเบี้ยประกันภัย หรือยุติการขายกรมธรรม์ที่มีความเสี่ยงสูงเกินระดับที่เหมาะสม เนื่องจากในปีที่ผ่านมาอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยทุกประเภทเพิ่มจาก 54.2% เป็น 60.2% เป็นผลมาจากอัตราความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยที่มิใช่รถยนต์ หรือนันมอเตอร์ เพิ่มขึ้นจาก 56.1% เป็น 69.1% เนื่องจากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นกับลูกค้าผู้เอาประกันภัยกรมธรรม์เบ็ดเตล็ดในระดับที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ อัตราส่วนความเสียหายต่อเบี้ยประกันภัยรถยนต์สูงขึ้นจาก 54.1% เป็น 58.9% เนื่องจากได้มีการปรับเงื่อนไขและความคุ้มครองของประกัน พ.ร.บ.สูงขึ้น