posttoday

ทิพยฯขายประกันภัยไซเบอร์เจาะกลุ่มแบงก์

06 มีนาคม 2560

ทิพยประกันภัยยึดแบบสากล ขายประกันภัยไซเบอร์ เจาะกลุ่มแบงก์ องค์กร คาดปีนี้ความต้องการสูงตามกระแส

ทิพยประกันภัยยึดแบบสากล ขายประกันภัยไซเบอร์ เจาะกลุ่มแบงก์ องค์กร คาดปีนี้ความต้องการสูงตามกระแส

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างยื่นเรื่องขออนุญาตขายกรมธรรม์ประกันภัยไซเบอร์ หรือไซเบอร์อินชัวรันส์ ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าสถาบันการเงินหรือองค์กรเป็นหลัก

“เราได้มีการคุยกับพันธมิตรที่เป็นบริษัทรับประกันภัยต่อต่างชาติหรือรีอินชัวเรอร์ที่ขายประกันภัยไซเบอร์อยู่แล้วในตลาดโลก ทั้งในสหรัฐ ยุโรป อังกฤษ และฝรั่งเศส โดยนำกรมธรรม์นั้นมาเสนอขอกับ คปภ.เลย เพราะไม่กล้าออกแบบเอง และยังไม่มีความเชี่ยวชาญพอ รวมทั้งต้องส่งงานต่อให้กับรีอินชัวเรอร์อยู่แล้ว”นายสมพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากเป็นลูกค้ารายย่อย เบี้ยประกันภัยไซเบอร์คงไม่แพงมากนักเพราะความคุ้มครองไม่สูง แต่ถ้าเป็นองค์กรขนาดใหญ่เบี้ยจะแพงเพราะมีความเสี่ยงสูง สำหรับรูปแบบความคุ้มครองในปัจจุบันมี 3 แบบ คือ 1.ให้ความคุ้มครองค่าเสียหายในการแก้ไขข้อมูลหรือกู้ข้อมูลกลับคืนมาให้เป็นปกติ และรวมถึงความเสียหายของข้อมูลด้วย 2.คุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก กรณีถูกจู่โจมตีหรือโจรกรรมทางไซเบอร์จนทำให้ลูกค้าเสียหาย และ 3.คุ้มครองความเสี่ยงภัยสำหรับภาคธุรกิจ ลักษณะเดียวกับความคุ้มครองในกรณีธุรกิจหยุดชะงัก

ทั้งนี้ คาดว่าปีนี้จะมีความต้องการทำประกันไซเบอร์เพิ่มสูงขึ้น หลังจากรัฐบาลมีนโยบายพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ หรือเนชั่นแนล อี-เพย์เมนต์ การนำระบบพร้อมเพย์มาใช้ และปริมาณการซื้อสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณการใช้งานและความเสี่ยงภัยด้านไซเบอร์สูงขึ้นตามไปด้วย

“อย่างกรณีธนาคารออมสินที่เป็นลูกค้าของบริษัท หลังจากมีการโจมตีทางไซเบอร์กับตู้เอทีเอ็มเมื่อปีที่ผ่านมา ก็ได้ซื้อประกันภัยเงินในตู้เอทีเอ็มไว้ครบ 100% แล้ว ซึ่งเป็นความเสี่ยงที่รับได้ เพราะแต่ละตู้มีเงินบรรจุไว้จำนวนจำกัด และหากมีการโจมตีทางไซเบอร์เกิดขึ้นพร้อมกันหลายๆ ตู้ ระบบจะปิดตัวเองโดยอัตโนมัติ”นายสมพร กล่าว