posttoday

ประกันผุดชนแล้วแยก

03 มีนาคม 2560

ประกันจับมือตำรวจแก้ปัญหารถติด ผุดโครงการเฉี่ยวชนเล็กน้อย แค่ถ่ายรูปแล้วแยกกันได้ ไม่จอดรอ

ประกันจับมือตำรวจแก้ปัญหารถติด ผุดโครงการเฉี่ยวชนเล็กน้อย แค่ถ่ายรูปแล้วแยกกันได้ ไม่จอดรอ

นายไพบูลย์ จิรายุวัฒน์ ประธานคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ สมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผู้ช่วยบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ขอความร่วมมือมายังสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อสนองนโยบายรัฐบาลในการแก้ปัญหาการจราจร ด้วยการจัดทำโครงการ "รถชนแล้ว ถ่ายรูปไว้ แยกได้ ไม่ต้องรอ"

สำหรับในเบื้องต้นสมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยนายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการประกันภัยยานยนต์ ได้ลงนามในโครงการดังกล่าวกับ พล.ต.อ.เดชณรงค์ และ พล.ต.ท.วิทยา แล้ว และขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งขอความร่วมมือไปยังบริษัทประกันวินาศภัยที่มีการขายประกันภัยรถยนต์ทุกบริษัททั้งหมด 51 แห่ง ปัจจุบันได้รับการตอบรับมาแล้ว 40 บริษัท

"เวลานี้จะรอให้ทางตำรวจนัดวันลงนามความร่วมมือกันอย่างเป็นทางการทั้งอุตสาหกรรมประกัน หลังจากนั้นจะได้ดำเนินการทำการประชาสัมพันธ์โครงการนี้ต่อไป" นายไพบูลย์ กล่าว

ทั้งนี้ แนวปฏิบัติในโครงการดังกล่าว คือ หลังจากเกิดอุบัติเหตุและบริษัทผู้รับประกันวินาศภัยได้รับแจ้งเหตุ ว่า รถที่เอาประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจประเภทใดก็ตามไว้กับบริษัทประกันภัยเกิดอุบัติเหตุตามเงื่อนไข ศูนย์รับแจ้งเหตุของบริษัทประกันภัย หรือ เจ้าหน้าที่สำรวจภัย หรือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบของบริษัท จะแนะนำให้ผู้ขับขี่ และคู่กรณีทำการถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน ที่มีทั้งการถ่ายระยะใกล้และระยะไกล

นอกจากนี้ จะมีการแนะนำให้เคลื่อนย้ายรถออกให้พ้นพื้นผิวการจราจรด้วยความสมัครใจ เพื่อมิให้การจราจรติดขัดและเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ หรือผู้ใช้รถใช้ถนน โดยไม่ต้องรอให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ประกันภัยมาถึงที่เกิดเหตุ

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ผู้เอาประกันภัยและคู่กรณียอมรับหลักฐานที่เป็นภาพถ่ายในการดำเนินคดีตามกฎหมาย และจะไม่โต้แย้งซึ่งกันและกัน อีกทั้งบริษัทประกันภัยจะรับผิดชอบความ เสียหายที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุดังกล่าว โดยที่ไม่ต้องรอการดำเนินการของพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย

ภาพประกอบข่าว