posttoday

สินมั่นคงรื้อผู้ถือหุ้นรับแผนอนาคต

18 พฤศจิกายน 2559

สินมั่นคงประกันภัย ปรับโครงสร้างการถือหุ้นใหญ่ตระกูล "ดุษฎี สุรพจน์" ผ่านโฮลดิ้ง ลดสัดส่วนการถือหุ้นในนามส่วนตัว หวังบริหารงานระยะยาว

สินมั่นคงประกันภัย ปรับโครงสร้างการถือหุ้นใหญ่ตระกูล "ดุษฎี สุรพจน์" ผ่านโฮลดิ้ง ลดสัดส่วนการถือหุ้นในนามส่วนตัว หวังบริหารงานระยะยาว

นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย (SMK) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ถือหุ้นของบริษัทซึ่งเป็นสมาชิกของครอบครัวดุษฎีสุรพจน์ ได้ดำเนินการปรับโครงสร้างการถือหุ้น โดยการโอนหุ้นที่ถืออยู่บางส่วนให้แก่บริษัท ดุษฎีสุรพจน์ โฮลดิ้ง และเอสเอ็มเค โฮลดิ้ง (SMK Holding Limited) ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่จัดตั้งขึ้น เพื่อปรับโครงสร้างการถือหุ้นภายในครอบครัวดุษฎีสุรพจน์ รองรับการกำกับดูแลธุรกิจของครอบครัวในระยะยาว ซึ่งได้มีการโอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 2559 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การได้มาซึ่งหุ้นของบริษัท โดย ดุษฎีสุรพจน์ โฮลดิ้ง และเอสเอ็มเค โฮลดิ้ง จากการโอนหุ้นดังกล่าวจะส่งผลให้โฮลดิ้งทั้งสองแห่งถือหุ้นของบริษัททั้งหมดคิดเป็น 25.02% และ 1% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของบริษัทตามลำดับ ส่งผลให้ดุษฎีสุรพจน์ โฮลดิ้ง เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท โดยกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมยังคงเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัท เพียงแต่การถือหุ้นบางส่วนเป็นการถือหุ้นทางอ้อมผ่านโฮลดิ้งทั้งสองแห่ง

"การปรับโครงสร้างการถือหุ้นครั้งนี้ไม่เป็นผลให้มีการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมบริษัทแต่อย่างใด นอกจากนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างการจัดการและการกำหนดและดำเนินนโยบายของบริษัท โดยอำนาจในการบริหารจัดการยังคงเดิม" นายเรืองเดช กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของผลการดำเนินงานในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ก.ย.) บริษัทมีกำไรสุทธิ 715 ล้านบาท ลดลง 3.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดย ทำเบี้ยรับรวมได้ 6,830 ล้านบาท ลดลง 7.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 6,144 ล้านบาท ลดลง 9% เบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 537 ล้านบาท ลดลง 10.1% เบี้ยประกันอัคคีภัย 141 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.8% และเบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 6.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.7%