posttoday

ประเดิมจ่ายเคลมสินไหมข้าวนาปี

10 พฤศจิกายน 2559

ประกันวินาศภัยพร้อมจ่ายสินไหมข้าวนาปีรับพิษน้ำท่วม ประเดิมพื้นที่พะเยา 10 ล้าน คาดภาพรวมปีนี้ เสียหายน้อย

ประกันวินาศภัยพร้อมจ่ายสินไหมข้าวนาปีรับพิษน้ำท่วม ประเดิมพื้นที่พะเยา 10 ล้าน คาดภาพรวมปีนี้ เสียหายน้อย

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางภาคธุรกิจประกันภัยพร้อมที่จะจ่ายค่าสินไหมให้กับชาวนาที่ทำประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2559/2560 แล้ว เนื่องจากได้รับข้อมูลเบื้องต้นว่ามีพื้นที่นาที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมแล้ว 1 หมื่นไร่ ที่ จ.พะเยา คิดเป็นค่าสินไหมประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งหลังจากได้รับหนังสือแจ้งอย่างเป็นทางการจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ก็ต้องจ่ายสินไหมให้ได้ภายใน 15 วัน

"เชื่อว่าหลังจากนี้คงมีพื้นที่นาที่ เสียหายแจ้งเคลมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าปีนี้คงไม่มากนัก เพราะดูจากผลผลิตที่ออกมาสู่ตลาดแล้วยังมีปริมาณที่มาก แสดงว่านาเสียหายน้อย" นายอานนท์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มธุรกิจประกันชีวิตในช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าจะยังเติบโตดีอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีเบี้ยประกันภัยข้าวนาปี 27 ล้านไร่ เข้าสู่ระบบอีก 2,700 ล้านบาท และเบี้ยประกันผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐไว้อีก 8 ล้านคน จำนวน 800 ล้านบาท จึงส่งผลให้ธุรกิจประกันวินาศภัยปีนี้เติบโตขึ้นมาอยู่ที่ 3.5% จากเดิมที่คาดว่าอยู่ที่ 2.2% เท่านั้น ขณะที่ช่วง 8 เดือนแรก (ม.ค.-ส.ค.) ที่ผ่านมาเติบโตอยู่ที่ 1.6%

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของโครงการรับประกันภัยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลให้แก่ข้าราชการ ขณะนี้มีบริษัทประกันวินาศภัยหลายแห่งได้แสดงความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางสมาคมฯ และสมาคมประกันชีวิตแห่งประเทศไทยจะมีการหารือร่วมกับกระทรวงการคลังในวันที่ 17 พ.ย.นี้