posttoday

กรุงเทพประกันชีวิตปรับเป้าเบี้ยปีแรก

23 กันยายน 2559

กรุงเทพประกันชีวิตลดเป้าเบี้ยปีแรก 8 พันล้านผลดอกเบี้ยลงทุนต่ำ ชะลอขายกรมธรรม์ระสั้น

กรุงเทพประกันชีวิตลดเป้าเบี้ยปีแรก 8 พันล้านผลดอกเบี้ยลงทุนต่ำ ชะลอขายกรมธรรม์ระสั้น

นางคมคาย ธูสรานนท์ รักษาการกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทกรุงเทพประกันชีวิต เปิดเผยว่าผลจากอัตราดอกเบี้ยจากการลงทุนต่ำมาก ทำให้บริษัทปรับแผนการออกกรมธรรม์ระยะสั้นที่มีการค้ำประกันผลตอบแทนสูงด้วยการชะลอทำตลาด ซึ่งจะส่งผลต่อเป้าหมายเบี้ยรับปีแรกที่ตั้งไว้ช่วงต้นปีที่ 2.2 หมื่นล้านบาท ลดลงไปประมาณ 7-8 พันล้านบาท  อย่างไรก็ตาม เบี้ยปีแรกของปี 2559 ยังสูงกว่าเบี้ยปีแรกของปี 2558

"แต่ตัวเลขที่คาดว่าจะลดลง 7-8 พันล้านบาท อาจจะไม่ถึงก็ได้ เพราะสินค้าคุ้มครอง สุขภาพ และบำนาญที่เรากำลังทำตลาดตอนนี้กำลังไปได้ดี โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่จะมีการนำสินค้าลดหย่อนภาษีออกมาทำตลาดคาดว่าจะได้รับแรงตอบรับดี และอาจจะออกสินค้าระยะสั้นออกมาอีก ซึ่งช่วงนี้กำลังดูสถานการณ์ตลาดที่เหมาะสม"นางคมคาย กล่าว

นางคมคาย กล่าวว่า บริษัทได้รับรางวัล "บริษัทประกันชีวิตบริหารงานดีเด่น อันดับ 1 ประจำปี 2558"ซึ่งรับรางวัลเมื่อวันที่ 22 ก.ย.2559 จากศักยภาพอันมั่นคง รวมถึงการบริหารงานและการพัฒนาของบุคลากร โดยบริษัทมีสินทรัพย์ลงทุน 2 แสนล้านบาท เป็นราคาต้นทุน หากคิดราคาตลาดจะมีมูลค่ากว่า 2.2 แสนล้านบาท มีสัดส่วนเงินกองทุนต่อเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฏหมาย อยู่ที่ 316% ส่วนผลขาดทุนไตรมาสแรกที่ผ่านมา เกิดจากการตั้งสำรองฉุกเฉินที่เกิดจากผลตอบแทนจากการลงทุนในตลาดต่ำ บริษัทมีการลงทุนในพันธบัตร 80% ศึ่ง เหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

ขณะที่ บริษัทยังมีกำไรจากการรับประกันชีวิตตามปกติ สำหรับ การเข้าไปลงทุนตั้งบริษัทที่กัมพูชานั้น คาดว่าจะเริ่มเห็นผลงานในปีหน้า ขณะนี้อยู่ระหว่างการรับสมัครตัวแทนขาย ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าจะเห็นผล แต่เชื่อว่าจากภาวะเศรษฐกิจของกัมพูชาและศักยภาพของบุคคลากรธุรกิจจะเติบโตอย่างดี