posttoday

ตลาดประกันสุขภาพโตแรง

15 มกราคม 2559

ประกันสุขภาพโตไม่หยุด สังคมสูงอายุทำยอดพุ่ง32% เอกชนแนะรัฐให้สิทธิประโยชน์ หนุนคนไทยซื้อไว้ดูแลตัวเอง

ประกันสุขภาพโตไม่หยุด  สังคมสูงอายุทำยอดพุ่ง32% เอกชนแนะรัฐให้สิทธิประโยชน์ หนุนคนไทยซื้อไว้ดูแลตัวเอง

แหล่งข่าวจากสำนักงาน คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า 10 เดือนแรกของปี 2558 เบี้ยประกันสุขภาพ จากทั้งสองธุรกิจ มีมูลค่ารวม 4.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 32.81%

โดยเบี้ยจากธุรกิจประกันชีวิต 4.24 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,294.55 ล้านบาท หรือ 11.26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แยกเป็นประกันสุขภาพรายเดี่ยว 3.42 หมื่นล้านบาท และประกันสุขภาพกลุ่ม 8,151.57 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจประกันวินาศภัยมีเบี้ยประกันสุขภาพรับรวมจำนวน 6,363.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.19%

นายอานนท์ โอภาสพิมลธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย กล่าวว่า ปี 2559 บริษัทประกันภัยยังคงมาแข่งขันช่วงชิงตลาดประกันสุขภาพกันมากขึ้น เนื่องจากความต้องการความคุ้มครองด้านสุขภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามกำลังซื้อของชนชั้นกลาง ซึ่งเป็นตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตไม่หยุด ยิ่งสังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จะเร่งให้ตลาดประกันสุขภาพขยายตัวได้อย่างรวดเร็ว

"นอกจากนี้ ช่องทางการตลาดและช่องทางการจัดจำหน่ายที่หลากหลาย ทำให้ประกันสุขภาพสามารถเข้าถึงประชาชนได้ทั่วประเทศ" นายอานนท์ กล่าว

สำหรับการทำตลาดประกันสุขภาพปีนี้ บริษัทจะเจาะกลุ่มผู้ที่กำลังเข้าสู่วัยชรามากขึ้น เพราะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ให้ความสำคัญกับการเตรียมตัวดูแลสุขภาพอันดับต้นๆ เพื่อรองรับวัยที่สูงขึ้นของตัวเอง ทำให้แต่ละบริษัทมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ หรือความคุ้มครองใหม่ๆ ที่ดูแลสุขภาพของประชาชนได้ยาวนานต่อเนื่องถึงวัยชรา ส่วนจะออกมารูปแบบไหนนั้นขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัท และจากการฟังนโยบายของทางเลขาธิการ คปภ. ก็อยากมองหาโอกาสในการทำให้คนเข้าถึงประกันสุขภาพให้มากขึ้น

นายอานนท์ กล่าวว่า ในฐานะอุปนายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย อยากให้รัฐบาลส่งเสริมให้ประชาชนที่มีกำลังซื้อดูแลด้านสุขภาพด้วยตัวเองมากขึ้น ด้วยการหามาตรการจูงใจและสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพราะเป็นเรื่องสุขภาพของประชาชนคนไทย เป็นเรื่องความมั่นคงของประเทศในระยะยาว หากประชากรไทยในวัยชรามีสุขภาพ ไม่ดี จะกลายเป็นภาระลูกหลาน ซึ่งอยู่ในวัยทำงาน อาจจะต้องออกมาดูแล ทำให้ประเทศขาดกำลังคน ขณะที่รัฐบาลก็ต้องหาเงินงบประมาณมาดูแล

นางคนึงนิจ สุจิตจร ผู้ช่วยเลขาธิการ สายผลิตภัณฑ์ประกันภัย คปภ. กล่าวว่า คปภ.มีแนวคิด ที่จะให้ประชาชนเข้าถึงประกันสุขภาพให้มากขึ้น แต่ยังไม่มีการกำหนดแผนที่ชัดเจน เพราะต้องรอดูนโยบายหลักเรื่องสุขภาพของรัฐบาลก่อน แล้วจึงจะนำมาหารือกันอีกครั้ง