posttoday

ประกันภัยลุ้นรัฐดันโมบายอินชัวรันส์

29 ตุลาคม 2558

ทูนประกันภัยลุ้นเลขาธิการคปภ.คนใหม่ดันการขายประกันผ่านมือถือดึงคน 78% เข้าถึงความคุ้มครอง

ทูนประกันภัยลุ้นเลขาธิการคปภ.คนใหม่ดันการขายประกันผ่านมือถือดึงคน 78% เข้าถึงความคุ้มครอง

นายทอม เครือโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัททูนประกันภัย เปิดเผยว่า หนึ่งในปัญหาของการที่ประกันภัย 200 ซึ่งเป็นประกันราคาถูก หรือ ไมโครอินชัวรันส์ ที่ให้ความคุ้มครอง 1 แสนบาท ยังไม่ถึงมือประชาชนอีก 78% ที่ยังไม่มีความคุ้มครองมาจากช่องทางการจัดจำหน่ายที่เข้าไม่ถึงคนกลุ่มนี้

ทั้งนี้ มองว่า ช่องทางการขายผ่านโทรศัพท์ หรือ โมบายอินชัวรันส์ จะแก้ปัญหานี้ได้ เพราะปัจจุบันประเทศไทยมีประชากรประมาณ 65 ล้านคน แต่มีโทรศัพท์ที่ลงทะเบียนถึง 118 ล้านเครื่อง หากรัฐบาลเปิดให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ สามารถทำระบบการชำระเบี้ยประกันภัยได้ จะทำให้ประชาชนระดับฐานราก เข้าถึงประกันภัยได้ง่าย และสามารถขายประกันที่ให้ความคุ้มครองเป็นรายสัปดาห์ รายเดือน ได้หลากหลายระยะเวลา และจากการหารือเรื่องนี้กับทาง บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือเอไอเอส ที่เป็นหนึ่งในพันธมิตรทางธุรกิจก็มองว่าควรจะเกิด

"ผมหวังว่าว่าที่เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ.คนใหม่ สุทธิพล ทวีชัยการ ที่มาจาก สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะเข้าใจและสนับสนุนเรื่องนี้"นายทอม กล่าว

นายทอม กล่าวว่า สำหรับประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลราคาถูกของบริษัท ได้ทำตลาดผ่านพันธมิตรที่เป็นองค์กรธุรกิจ ซึ่งมีมากกว่า 20 แห่ง ล่าสุด ได้จับมือกับสำนักพิมพ์ดีเอ็มจี ทำแคมเปญ'อ่านไป บินไป กับทูนประกันภัย' โดยลูกค้าที่ซื้อหนังสือ "ชุดหนังสือ ๙ รัชกาล" ราคาเล่มละ 499 บาท จะได้รับความคุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคลฟรี 1 ปี วงเงินความคุ้มครองกรณีเสียชีวิต 1 แสนบาท และถ้าซื้อ 5 เล่ม สามารถแลกตั๋วเครื่องบินไป-กลับ ภายในประเทศของสายการบินแอร์ เอเชีย ได้ 1 ที่นั่ง หมดเขต 1 พ.ย.2558 นี้

นอกจากนี้ บริษัทได้จับมือกับบริษัทศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 ผู้ให้บริการสินเชื่อ เพื่อให้บริการความคุ้มครองแก่ลูกค้าที่เข้ามาขอสินเชื่อเฉลี่ยร่วม 3 หมื่นรายต่อเดือน รวมถึงมีแผนที่จะขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านบริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิสด้วยในอนาคต

สำหรับ อัตราความเสียหายจากประกันภัยราคาถูกมีน้อย เช่น ประกันภัยอุบัติเหตุที่ขายผ่านตู้บุญเติม ผู้ให้บริการตู้เติมเงินออนไลน์  ในราคาเบี้ย 10 บาทถึง 100 บาท  มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไปแล้วเพียง 3 รายเท่านั้น จากฐานลูกค้าร่วมแสนราย

"รวมถึงประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ พรบ.อัตราความเสียหายก็ไม่สูงมาก เพราะเราเลือกกลุ่มลูกค้า ไม่ได้รับรถบรรทุก ไม่ได้รับรถทัวร์ แต่รับลูกค้าที่ขับอยู่ในกรุงเทพ รวม 8 เดือนเรามีเบี้ยประมาณ 140 ล้านบาท มีการจ่ายค่าสินไหมทดแทนไม่กี่ราย ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่ไม่มีลูกค้าเกิดอุบัติเหตุจนทำให้เสียชีวิต"นายทอม กล่าว

นายทอม กล่าวว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยรับรวมไว้ 600-650 ล้านบาท โดยจะมาจากช่องทางการขายผ่านแอร์เอเชีย 260 ล้านบาท ฐานลูกค้าเก่า 110 ล้านบาท และจากธุรกิจใหม่ 230 ล้านบาท โดยประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลราคาถูก จัดอยู่ในกลุ่มธุรกิจใหม่ โดย 9 เดือนแรกมีเบี้ยรับรวมแล้วประมาณ 400 ล้านบาท