posttoday

คปภ.แนะเจาะตลาดเอสเอ็มอี

13 ตุลาคม 2558

คปภ.ฟันธงเอสเอ็มอีมีแนวโน้มจะทำประกันภัยมากขึ้น จากเดิมไม่ถึง 1% หลังรัฐบาลผุดมาตรกรกระตุ้น

คปภ.ฟันธงเอสเอ็มอีมีแนวโน้มจะทำประกันภัยมากขึ้น จากเดิมไม่ถึง 1%  หลังรัฐบาลผุดมาตรกรกระตุ้น

นางคนึงนิจ สุจิตจร ผู้ช่วยเลขาธิการสายกำกับผลิตภัณฑ์ประกันภัย สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของรัฐบาลที่สนับสนุนภาคธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ จะทำให้มีผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าสู่ระบบการประกันภัยมากขึ้น ดังนั้น บริษัทประกันภัยจึงควรต้องเตรียมตัวรองรับตลาดประกันภัยสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีที่คาดว่าจะขยายตัวมากขึ้น

"ปัจจุบันเอสเอ็มอีทำประกันภัยไม่ถึง 1% ของจำนวนเอสเอ็มอีทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 2.7 ล้านรายทั่วประเทศ เมื่อมีผลการดำเนินงานดีขึ้นเชื่อว่าจะกันเม็ดเงินส่วนหนึ่งมาทำประกันภัย" นางคนึงนิจ กล่าว

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีการทำประกันภัยน้อยส่วนหนึ่งอาจเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและอาจยังไม่เห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการใช้ระบบประกันภัยบริหารความเสี่ยงของธุรกิจ ดังนั้น คปภ.จึงมีนโยบายเน้นการให้ความรู้ ความเข้าใจถึงความสำคัญของการทำประกันภัยต่อการประกอบกิจการของเอสเอ็มอีมากขึ้น

นายแซง ฮุย ลี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด เอไอเอ ประเทศไทย กล่าวว่า บริษัทมีแบบประกันเอไอเอ ไลฟ์ อิสระ สามารถมอบความคุ้มครองสูงสุดถึง 120 เท่าของเบี้ยประกันภัยหลักและผลประโยชน์ทางธุรกิจ เช่น เพิ่มโอกาสในการปกป้องอนาคตของบริษัท โดยให้ความคุ้มครองที่สูงในช่วงที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ช่วงกู้เงินจากธนาคารรวมถึงสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล การชดเชยรายได้ การคุ้มครองโรคร้ายแรง ซึ่งจะช่วยปิดช่องโหว่เรื่องสวัสดิการความคุ้มครองที่เอสเอ็มอีไม่มีเหมือนพนักงานบริษัททั่วไป

นายโชคดี ธนชัยพาณิชย์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ธุรกิจลูกค้าองค์กร บริษัท กรุงเทพประกันภัย กล่าวว่า บริษัทมีกรมธรรม์ประกันภัยการเสี่ยงภัยทุกชนิด SMEs Package ซึ่งจัดแบ่งลูกค้าออกเป็น 2 กลุ่มตามลักษณะของธุรกิจ ให้ความคุ้มครองตั้งแต่ 20-50 ล้านบาท อัตราเบี้ยประกันภัยอยู่ระหว่าง 0.15-0.18% ของวงเงินความคุ้มครอง

ขณะที่ นายหลักชัย สุทธิชูจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาคเนย์ประกันภัย กล่าวว่า บริษัทมีแพ็กเกจเอสเอ็มอี มียิ้ม ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมความเสียหายขั้นพื้นฐานจากภัยต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อธุรกิจ และแพ็กเกจเอสเอ็มอี ยิ้มกว้าง จะเพิ่มความคุ้มครองขั้นสูงสุด โดยครอบคลุมรวมไปถึงการประกันภัยเงินสด เงินทดแทนการสูญเสียรายได้ค่าเช่าที่พักอาศัยชั่วคราว และการประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคลภายในสถานที่เอาประกันภัย