posttoday

ทิพยฯจับลูกค้ากองทุนหมู่บ้านทำประกันอุบัติเหตุ-สุขภาพ

16 กันยายน 2558

ทิพยประกันภัยเผยกลยุทธ์รุกตลาดอุบัติเหตุและสุขภาพ จับลูกหนี้กองทุนหมู่บ้าน

ทิพยประกันภัยเผยกลยุทธ์รุกตลาดอุบัติเหตุและสุขภาพ จับลูกหนี้กองทุนหมู่บ้าน

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิพยประกันภัย เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนขยายตลาดประกันอุบัติเหตุและสุขภาพเข้าสู่ชุมชนต่างจังหวัด โดยการเข้าไปทำตลาดจะอาศัยหน่วยงานหรือผู้นำชุมชนเป็นคนกลางในการจัดให้ประชาชนเข้ามาซื้อความคุ้มครอง

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนที่จะเข้า ไปเสนอประกันอุบัติเหตุและ สุขภาพในส่วนโรคร้ายแรงให้กับสมาชิกที่กู้เงินจากกองทุนหมู่บ้าน ที่รัฐบาลจัดสรรวงเงินกู้รอบใหม่ 6 หมื่นล้านบาท แบบไร้ดอกเบี้ยเป็นเวลา 2 ปี โดยให้กู้ได้รายละ ไม่เกิน 3 หมื่นบาท

"เราจะเข้าไปในลักษณะของการประกันสินเชื่อ คุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุและโรคร้ายแรง โดยบริษัทจะเป็นผู้ชำระหนี้ที่เหลือแทนผู้ทำประกันหากเสียชีวิต ทำให้ธนาคารไม่มีความเสี่ยงเรื่องหนี้เสีย และครอบครัวก็ไม่ต้องมารับภาระหนี้แทนหากผู้กู้เสียชีวิต" นายสมพร กล่าว

สำหรับเบี้ยประกันภัยกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจะอยู่ประมาณ 650 บาทต่อความคุ้มครองหนี้ 1 แสนบาท หากหนี้อยู่ที่ 3 หมื่นบาท เบี้ยจะถูกลง โดยจะเปิดช่องให้ประชาชนเลือกว่าจะรับความคุ้มครองอุบัติเหตุเพียงอย่างเดียว หรือคุ้มครองโรคร้ายแรงด้วย และจะซื้อเป็นปีต่อปีหรือจะซื้อแบบคุ้มครองตลอดอายุการกู้เงินก็ได้

สำหรับ 7 เดือนแรกของปีนี้ บริษัท ทิพยประกันภัย มีเบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลรวม 3,615.86 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.44% มีส่วนแบ่งการตลาด 24.63% สูงสุดอันดับหนึ่ง จากเบี้ยประกันอุบัติเหตุทั้งอุตสาหกรรมประกันภัยทั้งหมด 4,884.12 ล้านบาท

"เราทำตลาดแบบเงียบๆ ไม่ได้โฆษณาประชาสัมพันธ์ ทำให้ไม่ค่อยหวือหวาเหมือนเจ้าอื่น โดยมุ่งเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรเป็นหลัก โดยทำตลาดแบบกึ่งขายตรง มีพนักงานหรือตัวแทนของบริษัทจะทำการติดต่อโดยตรงกับตัวแทนของแต่ละองค์กร ต้นทุนในการดำเนินงานต่ำ" นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า สำหรับเหตุผลที่ไม่ได้รุกตลาดประกันอุบัติเหตุและสุขภาพรายย่อยเป็นรายบุคคล เพราะเบี้ยประกันต่อกรมธรรม์ต่ำ ไม่จูงใจให้ตัวแทนขาย รวมทั้งต้นทุนในการดำเนินงานสูง แต่ตลาดลูกค้าองค์กรยังมีโอกาสในการทำกำไร โดยปัจจุบันลูกค้ามีการเคลมสินไหมจากประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพียงอย่างเดียวประมาณ 50% กว่าเล็กน้อย หากรวมเคลมสินไหมจากประกันสุขภาพด้วย จะอยู่ประมาณ 70% กว่าเล็กน้อย

"ปีนี้ไม่ได้ตั้งเบี้ยเพิ่มขึ้น แม้ว่าจะมีจำนวนลูกค้ามากขึ้น เพราะตลาดแข่งขันสูง ทำให้ราคาเบี้ย ลดลง คาดว่าเบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลจะยังอยู่ที่ประมาณ 6,800 ล้านบาท ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่ยังคงเป็นเจ้าตลาดเหมือนเดิม" นายสมพร กล่าว