posttoday

7บริษัทประกันภัยพร้อมประกันสุขภาพข้าราชการ

15 กันยายน 2558

7 บริษัทประกันภัยพร้อมรับประกันสุขภาพข้าราชการ เบี้ย 6.5 หมื่นล้านบาท

7 บริษัทประกันภัยพร้อมรับประกันสุขภาพข้าราชการ เบี้ย 6.5 หมื่นล้านบาท

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัททิพยประกันภัย เปิดเผยว่า 7 บริษัทประกันภัยมีความพร้อมที่จะเข้าบริหารประกันสุขภาพของข้าราชการมูลค่า 6.5 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีบริษัททิพยประกันภัย เป็นผู้นำในการรับประกันภัยในครั้งนี้ และมีพันธมิตรอีก 6 บริษัท ประกอบด้วย บริษัทกรุงเทพประกันภัย บริษัทนวกิจประกันภัย บริษัทนำสินประกันภัย บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ บริษัทเทเวศประกันภัย และ บริษัทเมืองไทยประกันภัย

ทั้งนี้ ได้เสนอรายละเอียดเข้าไปยังกรมบัญชีกลางแล้ว โดยเบี้ยประกันภัยอยู่ที่ 6.5 หมื่นล้านบาท เท่ากับค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลข้าราชการในปัจจุบัน แม้ว่าค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะมีการเพิ่มขึ้นทุกปีเฉลี่ยปีละ 15-20% แต่ทางประกันได้เสนอเบี้ยเท่างบประเดิม และทางกรมบัญชีกลางต้องแบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นปีละถึง 3,000 ล้านบาทจากงบประมาณที่ตั้งไว้ แต่ทางประกันภัยไม่ได้บวกต้นทุนเพิ่มส่วนนี้เข้าไป

ขณะที่ ความคุ้มครองเท่ากับสวัสดิการที่ทางกรมบัญชีกลาง ให้กับข้าราชการเหมือนเดิมทุกประการ ทั้งข้าราชการปัจจุบัน ข้าราชการเกษียณ รวมถึงครอบครัวที่ได้สิทธิใช้สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

"บริษัทประกันทั้ง 7 แห่ง มีโรงพยาบาลรองรับครอบคลุม ซึ่งจากการศึกษาพบว่ามีข้าราชการไปใช้บริการโรงพยาบาลหลักๆ 50-60 แห่ง คิดเป็นมูลค่าที่ต้องจ่ายค่ารักษา 60% ของงบประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งโรงพยาบาลเหล่านี้เป็นพันธมิตรกับทางประกันอยู่แล้ว"นายสมพร กล่าว

นายสมพร กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังมีการเจรจากับบริษัทประกันภัยต่อเรียบร้อยแล้ว แต่ทางกรมบัญชีกลางฯ มีแนวความคิดต้องการให้เริ่มบริการค่ารักษาพยาบาลโรคร้ายแรงก่อน ทำให้ต้องดึงเรื่องกลับมาศึกษาใหม่ เพราะยังไม่มีข้อมูลอัตราการเจ็บป่วยของข้าราชการและกลุ่มที่ใช้สวัสดิการด้านนี้เลย ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษา และทำตัวเลขกันใหม่หมด

ทั้งนี้ หากให้บริษัทประกันภัยเข้าไปบริหารค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ จะนำระบบเทคโนโลยีและสารสนเทศเข้ามาใช้ในการให้บริการเบิกจ่าย ค่ารักษาพยาบาล จะทำให้สามารถติดตามการรักษาที่บ่อยเกินไปได้ เช่น เบิกยาจำนวนมาก หรือ มีการเข้ารักษาวันเว้นวัน เพื่อนำมาศึกษาถึงความจำเป็นในเชิงลึกที่จะพัฒนาปรับปรุงได้ กรณี ที่มีการคิดเบี้ยประกันสุขภาพ 6.5 หมื่นล้านบาทนั้น เพราะหากคิดเบี้ยต่ำกว่านี้ จะทำให้บริษัทประกันภัยขาดทุน เพราะสถิติการเบิกจ่ายที่เห็นชัดว่ามีการจ่ายค่ารักษาพยาบาลจริงปีละ 6.5 หมื่นล้านบาท และเพิ่มขึ้นจากงบประมาณที่ตั้งไว้อีก 3,000 ล้านบาท เป็นปีละ 6.8 หมื่นล้านบาท