posttoday

LH Bank เดินหน้าชิงส่วนแบ่งตลาดแบงก์แอสชัวรันซ์

27 มีนาคม 2558

LH Bank จับมือ สามัคคีประกันภัย ขายประกันภัยทรัพย์สินสำหรับบ้านอยู่อาศัย และประกันรถยนต์ประเภท 3 พลัส ชูจุดเด่นรับทันทีกรมธรรม์ประกันภัยและพรบ.

LH Bank จับมือ สามัคคีประกันภัย ขายประกันภัยทรัพย์สินสำหรับบ้านอยู่อาศัย และประกันรถยนต์ประเภท 3 พลัส ชูจุดเด่นรับทันทีกรมธรรม์ประกันภัยและพรบ.

นางศศิธร  พงศธร (ฉัตรศิริวิชัยกุล) กรรมการผู้จัดการ ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์  หรือ LH Bank เปิดเผยว่า  แนวโน้มธุรกิจประกันวินาศภัยปี 2558 คาดว่าจะเติบโตจากปี 2557 ประมาณ  4-5% จึงทำให้มั่นใจว่า LH Bank มีโอกาสที่จะเข้าไปมีส่วนแบ่งทางการตลาดได้อีกพอสมควร ซึ่งปัจจุบันธนาคารเป็นพันธมิตรกับบริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยประมาณ 7 แห่ง

ล่าสุด ธนาคารได้ร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ กับบริษัท สามัคคีประกันภัย ในการทำตลาดแบงก์แอสชัวรันซ์ (Bancassurance) ออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยทรัพย์สิน สำหรับบ้านอยู่อาศัย และประกันภัยรถยนต์ 3 พลัส ผ่านสาขาของธนาคาร ที่มีกว่า 120 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์และประกันภัยที่อยู่อาศัย

สำหรับ ความแตกต่างการให้บริการครั้งนี้ คือ ลูกค้าสามารถรับกรมธรรม์และพรบ.ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 พลัส ได้ทันทีที่เคาน์เตอร์สาขาของธนาคาร  ซึ่งนับได้ว่า LH Bank เป็นสถาบันการเงินอันดับต้นๆ ที่สามารถออกกรมธรรม์และพรบ.ให้กับลูกค้าได้ในทันที  จากปกติลูกค้าต้องใช้ระยะเวลารอรับกรมธรรม์ และ พรบ.ประกันภัยประมาณ 10-15 วันทำการ

ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนกลยุทธ์ของธนาคารในการนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น ซึ่งลูกค้าหรือผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ประกันภัยได้อย่างสะดวก เนื่องจากธนาคารมีสาขาให้บริการที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และด้วยศักยภาพของธนาคารและบริษัทสามัคคีประกันภัย จะช่วยให้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวประสบความสำเร็จและได้รับความนิยมจากลูกค้า

นางศศิธร คาดว่า จะได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก  เพราะผลประโยชน์ที่มอบให้แตกต่างจากที่อื่น และบริษัทสามัคคีประกันภัย  มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย(คปภ.) อยู่อันดับต้นๆ ของธุรกิจ และมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่อันดับที่ 11 ด้านประกันอัคคีภัย จัดอยู่ลำดับที่ 5 ของอุตสาหกรรม

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่ได้ผูกติดกับบริษัทประกันรายใดรายหนึ่ง แต่จะให้ลูกค้าเป็นคนตัดสินใจเลือก ซึ่งเป็นนโยบายที่ธนาคารใช้มาตลอด 10 ปี เพราะธนาคารมีขนาดเล็ก ไม่อาจตั้งเงื่อนไขกับลูกค้าได้

ด้าน นางสาวนิตยา พิริยะธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สามัคคีประกันภัย  กล่าวว่า  ความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจของสามัคคีประกันภัยในที่จะขยายการเติบโตของธุรกิจแบงก์แอสชัวรันซ์ ในปี 2558 จากปัจจุบันที่มีพันธมิตรเป็นธนาคารจำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์ ที่ยังเป็นช่องทางขายหลัก แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทแล้ว และมีธนาคารเอสเอ็มอี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) บางส่วน และกำลังเจรจากับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.)

ทั้งนี้ เพื่อกระจายช่องทางรายได้จากแบงก์แอสชัวรันซ์ ให้หลากหลายมากขึ้น จากเดิมกระจุกตัวอยู่ที่ช่องทางรายได้จากธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 50%

นอกจากนี้ ยังพยายามขยายรายได้จากช่องทางการขายผ่านตัวแทน และบริษัทนายหน้าประกันภัย ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะฐานลูกค้าที่มีอยู่ยังไม่มาก

นางนิตยา กล่าวว่า ทุกช่องทางการจัดจำหน่าย จะเน้นให้ลูกค้าสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์ได้ง่าย บริการที่สร้างสรรค์ พัฒนา และพร้อมนำเสนอสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ให้กับลูกค้า รวมถึงลูกค้าของธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อให้สินค้าและบริการตอบสนองความต้องการของลูกค้า และได้รับความสะดวกสบายในการใช้บริการตั้งแต่ซื้อความคุ้มครองจนถึงการบริการเคลมเมื่อเกิดความเสียหาย

สำหรับ ผลิตภัณฑ์ที่ขายผ่านธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คือ ประกันภัยทรัพย์สินสำหรับบ้านอยู่อาศัย (แผนพิทักษ์ทรัพย์สิน)  ซึ่งเป็นแผนประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินภายในบ้าน กรณีเกิดไฟไหม้และภัยพิบัติธรรมชาติ นอกเหนือจากความคุ้มครองพื้นฐานนี้แล้ว กรมธรรม์ยังขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมถึงการโจรกรรมต่อทรัพย์สินภายในบ้าน ความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก รวมถึง ค่าใช้จ่ายในการดับเพลิง ฯลฯ

อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งก็คือ ประกันภัยรถยนต์ 3 พลัส ที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้ขับขี่รถยนต์ด้วยเบี้ยประกันที่มีราคาไม่แพง และให้ลูกค้าอุ่นใจ ด้วยบริการช่วยเหลือฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้แล้วลูกค้ายังได้รับประโยชน์เพิ่มเติมสำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางเมื่อรถของลูกค้าต้องเข้าซ่อมแซม เนื่องจากอุบัติเหตุ และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า ลูกค้าสามารถรับกรมธรรม์ได้ทันทีที่สาขาของธนาคาร โดยไม่จำเป็นต้องมีการตรวจสภาพรถยนต์ก่อนการทำประกันภัย​