posttoday

กสิกรไทยรุกตลาดประกันวินาศภัย

16 กันยายน 2557

กสิกรไทยผนึกเมืองไทยประกันภัย รุกตลาดประกันวินาศภัยเต็มตัว ตั้งเป้า 3 ปีเป็นผู้นำ

กสิกรไทยผนึกเมืองไทยประกันภัย รุกตลาดประกันวินาศภัยเต็มตัว ตั้งเป้า 3 ปีเป็นผู้นำ

นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับ เมืองไทยประกันภัย เสนอผลิตภัณฑ์ประกันวินาศภัยผ่านสาขาของธนาคารกว่า 1,000 สาขาทั่วประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดประกันวินาศภัยที่กำลังขยายตัว โดยเมืองไทยประกันภัยจะร่วมออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์บริการด้านประกันวินาศภัยอย่างครบวงจรในรูปแบบแพ็คเกจที่หลากหลาย ภายใต้แนวคิด 3 ประการ คือ ซื้อง่ายเข้าใจง่าย  เบี้ยประกันไม่แพง และความคุ้มครองเหมาะสมกับกลุ่มลูกค้า

สำหรับในช่วงแรกประกันวินาศภัยกสิกรไทย จะให้ความสำคัญกับตลาดประภันวินาศภัยสำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล เนื่องจากมีฐานผู้ใช้รถยนต์ทั่วประเทศจำนวนกว่า 12.9 ล้านคัน แต่มีการทำประกันภัยรถยนต์เพียง 30% เท่านั้น แต่มีมูลค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในตลาดรวมกว่า 59,274 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 58% มูลค่าเบี้ยประกันในธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีแพ็คเกจประกันวินาศภัยอื่น ๆ อาทิ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันภัยเดินทางระหว่างประเทศ ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

ทั้งนี้ จุดเด่น คือ ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1 ที่ไม่ต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนรับประกัน และนับเป็นเจ้าแรกในตลาดที่มอบเงินชดเชยให้ระหว่างนำรถเข้าซ่อม 5,000 บาทต่อครั้ง สูงสุด 3 ครั้งต่อปี พร้อมบริการช่วยเหลือกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินบนท้องถนนตลอด 24 ชั่วโมง ภายใต้โครงการเมืองไทยยิ้มได้เมื่อรถเสีย  เบี้ยประกันเริ่มต้นที่ 13,400 บาท และยังมีประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 (Car Protect 3) ประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+ (Car Protect 3+)  และพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (พรบ.)

นายปกรณ์ กล่าวว่าประเทศไทยมีสัดส่วนเบี้ยประกันวินาศภัยต่อจีดีพีที่ระดับ 1.7 % ขณะที่อัตราเฉลี่ยการทำประกันวินาศภัยรวมทั่วโลกมีสัดส่วนที่ 2.81% ดังนั้นธุรกิจประกันวินาศภัยของไทยยังคงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก โดยมูลค่าธุรกิจประกันวินาศภัยของประเทศไทยในช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา ขยายตัวเฉลี่ย 5-10% ขณะที่ตลาดประกันวินาศภัยผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันส์ เติบโตเฉลี่ยปีละ 20% สะท้อนกว่าสาขาธนาคารที่ครอบคลุม ทำให้เข้าถึงลูกค้าได้ดีกว่า

ทั้งนี้ ช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา ธนาคารมีเบี้ยรับประกันภัยรวมประมาณ 1,000 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายสิ้นปี 2557 จะมีเบี้ยรับประกันภัยที่ 2,000 ล้านบาท และจากความร่วมมือกับเมืองไทยประกันภัยในการพัฒนาบริการที่หลากหลาย จะช่วยให้ธนาคารกสิกรไทยก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในธุรกิจ แบงก์แอสชัวรันส์ประกันวินาศภัย ภายใน 3 ปี หรือมีเบี้ยประกันวินาศภัยประมาณ 5,000 ล้านบาท เช่นเดียวกับปัจจุบันที่ธนาคารเป็นผู้นำในธุรกิจแบงก์แอสชัวรันส์ประกันชีวิต

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมืองไทยประกันภัย เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้ เมืองไทยประกันภัยจะร่วมกับธนาคารกสิกรไทยในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเครือข่ายบริการหลังการขาย จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งของเมืองไทยประกันภัยในด้านช่องทางการขาย เพิ่มโอกาสในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ของเมืองไทยประกันภัยให้แก่ฐานลูกค้าบุคคลของธนาคารกสิกรไทย ที่มีจำนวนประมาณ 12 ล้านคน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ ที่มีแนวโน้มการขยายตัวของตลาดที่โดดเด่น

ปัจจุบันเมืองไทยประกันภัยมีเบี้ยรับประกันภัยรถยนต์มูลค่ารวมกว่า 2,861 ล้านบาท คิดเป็น 4.12% ของมูลค่าเบี้ยประกันภัยรับรวม 7 เดือน ฐานลูกค้าประกันภัยรถยนต์ทั่วประเทศกว่า 3 แสนกรมธรรม์ ส่วนเบี้ยประกันภัยรับรวม ในช่วง 7 เดือนแรกของปีอยู่ที่ 5,685 ล้านบาท