posttoday

มาแล้ว!ขับดีมีคืนเบี้ย 50%

19 กุมภาพันธ์ 2557

ประกันภัยรถยนต์ฉีกแนว ไม่เคลมมีคืน 50% คืนกำไรแก่ผู้ที่ขับขี่รถดี

โดย...วารุณี อินวันนา

ตลาดประกันภัยรถยนต์ร้อนฉ่าขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อบริษัทไทยประกันภัย เปิดกรมธรรม์ใหม่ไม่เคลม 3 ปี คืนเงิน 50% เป็นการฉีกแนว และพลิกตลาดแวดวงประกันภัยรถยนต์ครั้งใหญ่ ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเป็นที่เรียกร้องของผู้ขับขี่ดีมาตลอด
 
ในอดีต การแข่งขันของบริษัทประกันวินาศภัย จะเน้นที่แข่งลดเบี้ยประกัน แข่งจ่ายค่านายหน้า และซื้อรถใหม่แถมประกันภัยฟรี การให้ผ่อนเบี้ยคิดดอกเบี้ย 0% ให้รถใช้ระหว่างซ่อมฟรี เบี้ยถูกแต่ให้สิทธิ์ซ่อมห้าง

พณิตา ตู้จินดา กรรมการผู้จัดการ บริษัทไทยประกันภัย กล่าวว่า กรมธรรม์นี้ชื่อ 'พี่ช้างคืนเงิน' ออกมาเพื่อช่วยลูกค้าขับขี่ดีในยุคที่เศรษฐกิจชะลอตัว และปัญหาทางการเมืองที่คาดว่าจะยืดเยื้อ ทำให้ประชาชนเริ่มรัดเข็มขัด กรมธรรม์นี้ผู้ขับขี่ดีประหยัดได้ 50% หากทำประกันภัยชั้น 1 กับบริษัทเป็นระยะเวลา 3 ปี และไม่มีเคลม หรือ ชนแต่เป็นฝ่ายถูก จะคืนเบี้ย 50% ของเบี้ยสุทธิที่จ่าย 3 ปี เป็นเงินสด เจ้าของรถยังได้สิทธิส่วนลดประวัติดีตามปกติทุกๆ ปี โดยรับประกันรถยนต์ที่อายุไม่เกิน 7 ปี

พร้อมมั่นใจว่า โครงการนี้จะไม่ขาดทุน แต่จะไม่มีกำไรมาก และจะได้รับการตอบรับดี เพราะเป็นสิ่งที่ตลาดเรียกร้องมานาน ซึ่งประมาณการณ์ว่าจะมีลูกค้าซื้อกรมธรรม์ 'พี่ช้างคืนเงิน' ในปีนี้ 1 แสนราย เป็นเบี้ยประมาณ 1,000 ล้านบาท จากเบี้ยรับรวมของปี 2557 ที่ตั้งเป้าหมายไว้ประมาณ 4,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ที่มีเบี้ยรับประมาณ 1,876 ล้านบาท

"ลูกค้าขับขี่ดีๆ และไม่มีเคลม เขารู้สึกว่าบริษัทประกันภัยน่าจะดูแลเขามากกว่าการได้ส่วนลดในปีถัดไป เหมือนเขาจ่ายเบี้ยทิ้ง และไม่คุ้มค่ากับการทำประกัน แต่ต้องทำเพื่อความสบายใจ เสียงสะท้อนของตลาด ทำให้เราคิดกรมธรรม์นี้ออกมา ซึ่งยังไม่มีใครกล้าทำ และถ้าไม่เคลมเลย เราจะมีค่าบริหารจัดการประมาณ 50% ของเบี้ยที่รับเข้ามา แต่ถ้ามีเคลม หรือ ลูกค้าออกไปไม่ครบ 3 ปี ค่าสินไหมทดแทนของกรมธรรม์นี้จะอยู่ประมาณ 60%" พณิตา กล่าว

พณิตา กล่าวว่า การดำเนินงานของบริษัทฯ ในปี 2557 ยังคงให้ความสำคัญกับกลุ่มสินค้าสำหรับลูกค้าองค์กร แต่จะมุ่งเน้นในกลุ่มสินค้าสำหรับลูกค้าบุคคล โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์มากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพของตลาดที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการเริ่มบุกตลาดประกันภัยรถยนต์แบบคืนเบี้ยครั้งแรกในวงการประกันภัยครั้งนี้ เนื่องจากมองว่าตลาดประกันภัยรถยนต์ทรัพย์สิน จะชะลอตัวตามภาวะเศรษฐกิจ เพราะไม่มีการลงทุนใหม่ๆ มากนัก แต่ประกันภัยรถยนต์จะยังเติบโตต่อเนื่อง จากรถยนต์ที่จดทะเบียนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี และจากการที่เจ้าของรถยนต์ต้องการความคุ้มครอง และ ต้องการที่จะทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพื่อลดความเสี่ยงและสบายใจ

ทั้งนี้ บริษัทจะทำการประชาสัมพันธ์ผ่านกิจกรรมทางการตลาดหลายช่องทาง อาทิ โฆษณาทีวี วิทยุ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมโรดโชว์ตามห้างสรรพสินค้า เป็นต้น โดยแคมเปญดังกล่าวฯ ยังถือว่าเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ขับขี่รถยนต์ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัย ห่างไกลอุบัติเหตุอีกด้วย

สำหรับภาพรวมตลาดประกันภัยปี 2557 คาดว่าจะมีเบี้ยรับรวมทั้งตลาด 2.17 แสนล้านบาท จะมีเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 1.34 แสนล้านบาท มีสัดส่วน 61.75% ของเบี้ยรับรวม และจะเป็นประกันที่ขับเคลื่อนให้ธุรกิจประกันภัยโตในปีนี้ ขณะที่ 11 เดือนแรกปี 2556 มีเบี้ยประกันภัยรถยนต์ทั้งระบบ 1.08 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 15.06% แยกเป็นเบี้ยประกันภัยภาคสมัครใจ 9.43 หมื่นล้านบาท และเบี้ยประกันภัยพ.ร.บ.1.36 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.45%

นอกจากนี้ ในวาระครบรอบ 76 ปีของบริษัทฯ ได้มีการปรับภาพลักษณ์องค์กร ด้วยการทำรีแบรนด์ดิ้ง ปรับโลโก้รูปช้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความมั่นคงของบริษัท ให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น และเพื่อเป็นการแสดงถึงความมั่นคง พร้อมมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และการปฏิบัติงาน เพื่อตอบสนองความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างดีเลิศ พร้อมที่จะรักษามาตรฐานความเป็นบริษัทประกันภัยที่ลูกค้าให้ความไว้วางใจมากที่สุดอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันบริษัทฯ มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่อาคารไทยประกันภัย กรุงเทพมหานครและมีสำนักงานสาขาทั้งหมด 16 แห่งในจังหวัดระยอง ชลบุรี ขอนแก่น นครราชสีมา เชียงใหม่ พิษณุโลก นครปฐม เชียงราย อุดรธานี นครสวรรค์ หัวหิน หาดใหญ่ สุราษฎร์ธานี ภูเก็ต อุบลราชธานีและอยุธยา 

ทั้งนี้ ต้องมาติดตามดูการเคลื่อนไหวของคู่แข่งขันในตลาดว่า จะออกเงื่อนไข และผลประโยชน์อะไร เพื่อช่วยลูกค้าประหยัดเงินในกระเป๋า และเป็นรางวัลให้กับผู้ขับขี่ดีดี  ไม่ใช่ให้คนขับขี่ดีไปช่วยแบกความเสี่ยงของคนขับประมาทเหมือนทุกวันนี้