posttoday

ประกันไทยเนื้อหอมต่างชาติหวนคืนขอลูกค้าเพิ่ม

25 พฤศจิกายน 2556

ประกันไทยได้ทีต่างชาติหวนคืนขอลูกค้าเพิ่ม ยื่นคำขาดจ่ายสินไหมเก่าหมดได้งานใหม่ปับ ด้านซีซีอาร์เสียงอ่อนยอมลดสินไหมรายลูกค้า

ประกันไทยได้ทีต่างชาติหวนคืนขอลูกค้าเพิ่ม ยื่นคำขาดจ่ายสินไหมเก่าหมดได้งานใหม่ปับ ด้านซีซีอาร์เสียงอ่อนยอมลดสินไหมรายลูกค้า

นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทประกันภัยต่อต่างประเทศที่เคยลดการรับประกันภัยน้ำท่วมในไทยได้ขอให้ยริษัทประกันภัยไทยส่งลูกค้าให้เพิ่มขึ้นเท่ากับช่วงก่อนที่จะมีน้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 2554 เนื่องจากเห็นศักยภาพการเติบโตของประกันภัยทรัพย์สินที่คุ้มครองความเสี่ยงภัยทุกชนิดรวมถึงน้ำท่วมในไทยที่เติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 1  เท่าตัวในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ทัังในด้านเบี้ยประกันภัย และ จำนวนลูกค้า

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯ ได้ตอบตกลง แต่ต้องจ่ายสินไหมทดแทนน้ำท่วมเมื่อปลายปีที่ยังค้างอยู่ให้หมดก่อนจึงจะส่งงานเพิ่มให้

นอกจากนี้ ทางสมาคมฯ ยังได้แจ้งว่าได้แนบรายชื่อบริษัทประกันภัยต่อที่ค้างประกอบขอลดภาษีจากการเรียกคืนสินไหมน้ำท่วมไม่ได้ถึงกระทรวงการคลัง ทำให้บริษัทเหล่านั้นรับปากจะเร่งจ่ายสินไหมค้างจ่ายออกมา เพราะกลัวจะถูกทางการขึ้นบัญชีดำ ยกเว้นบริษัทประกันภัยเบสท์รี ที่มีปัญหาทางการเงินที่อาจถึงขั้นล้มละลาย

นายอานนท์ กล่าวว่า ส่วนบริษัทซีซีอาร์ ประกันภัยต่อฝรั่งเศส ที่ก่อนหน้าใช้ข้อจำกัดทางกฏหมายที่ว่าสัญญาจะหมดอายุความ 2 ปี เพื่อให้ประกันไทยยอมรับสินไหม 70-80% สุดท้ายยอมรับตามข้อเสนอของสมาคมฯ ให้พิจารณาจ่าย 70-80% ลูกค้าที่มีปัญหาเรื่องเอกสารเป็นรายๆ ไม่เหมารวมทั้งหมด รายที่ไม่มีปัญหาต้องจ่าย 100% เพราะบริษัทประกันไทยไม่ยอมแพ้ แต่ได้ยื่นฟ้องศาลและขอตั้งอนุญาโตตุลาการเพื่อตัดสินเรื่องดังกล่าวทำให้อายุความยังมีผลทางกฏหมาย

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า จากการพูดคุยกับบริษัทประกันภัยต่อต่างประเทศ และบริษัทนายกหน้าประกันภัยข้ามชาติ ได้มีมุมมองที่ดีกับไทยและเพิ่มน้ำหนักในการรับประกันภัยในไทยมากขึ้น ส่งผลดีต่อบริษัทประกันไทยในการต่ออายุสัญญาประกันต่อเพื่อคุ้มครองลูกค้าในปี 2557

อย่างไรก็ตาม  เพื่อป้องกันปัญหาบริษัทประกันภัยต่อจ่ายสินไหมไม่เต็มจำนวน และคัดกรองบริษัทที่มีความเข้มแข็งเข้ามา ทางคปภ.อยู่ระหว่างร่างกฎเกณฑ์ควบคุมให้บริษัทประกันภัยต่อมาขึ้นทะเบียนกับคปภ. และวางเงินสำรองการรับประกันภัยไว้กับคปภ. รวมถึงการกำหนดทุนจดทะเบียนบริษัทที่จะเข้ามาในไทย หากเกิดเคลมแล้วไม่จ่าย หรือ จ่ายไม่เต็ม จะแจ้งรายชื่อไปยังหน่วยงานกำกับประเทศอื่นๆ จะได้ระมัดระวัง ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษารายละเอียด