posttoday

จับตา’ยูเนี่ยนอินเตอร์’เพิ่มทุนได้หรือไม่?

13 กันยายน 2556

ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย ถูกสั่งให้แก้ไขฐานะกองทุน ท่ามกลางผู้ถือหุ้นใหญ่ ที่ถูกอายัดทรัพย์กรณีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน

โดย...วารุณี อินวันนา

ลูกค้าบริษัทยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย จำนวน 5.16 แสนราย เจอปัญหาหนัก หลังบอรด์ คปภ. สั่งให้บริษัทหยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา เพราะเงินกองทุนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด และระบบการทำงานไม่เป็นไปตามเกณฑ์

ตามปัญหาที่คณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) พบว่า บริษัท ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย มีการดำรงเงินกองทุนไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ไม่สามารถดำเนินการเพื่อแก้ไขฐานะเงินกองทุน ไม่ยื่นรายงานการดำรงเงินกองทุนรายไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2556 ไม่ยื่นงบการเงินรายไตรมาสที่ 1 และ 2 ของปี 2556 ที่ผู้สอบบัญชีได้สอบทานแล้ว

รวมทั้ง ไม่บันทึกรายการรับประกันภัยภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด มีระบบควบคุมกรมธรรม์ประกันภัยและการจำหน่ายกรมธรรม์ประกันภัยที่ไม่รัดกุม รวมทั้งมีค่าใช้จ่ายส่งเสริมการขายที่มีจำนวนสูงผิดปกติ

นอกจากนั้น บริษัทดำรงสินทรัพย์ เงินสำรองสำหรับเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่เป็นรายได้ของบริษัท  เงินสำรองค่าสินไหมทดแทน  และเงินสำรองอื่นของบริษัทประกันวินาศภัย และจัดสรรทรัพย์สินหนุนหลังหนี้สินและภาระผูกพันตามสัญญาประกันภัย ไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด

ทั้งนี้ คปภ.ให้บริษัทต้องดำเนินการแก้ปัญหาทั้งหมดให้เสร็จ ภายในวันที่ 31 ธ.ค. 2556

จับตา’ยูเนี่ยนอินเตอร์’เพิ่มทุนได้หรือไม่? สรศักดิ์ ทันตสุวรรณ รองเลขาธิการ คปภ.

สรศักดิ์ ทันตสุวรรณ รองเลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า เงินกองทุนของบริษัทยูเนียนอินเตอร์ ประกันภัย ต่ำกว่าเกณฑ์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่ไม่ขอเปิดเผย ซึ่งทางคปภ.กำลังดำเนินการให้แก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จภายในกำหนด ส่วนเงินเพิ่มทุนจะมาจากไหนเป็นเรื่องของบริษัทประกันภัย โดยคปภ.มีหน้าที่ติดตาม เมื่อเห็นว่าไม่เป็นไปตามเกณฑ์ก็เข้าไปจัดการตามอำนาจที่มี โดยดูแลการจ่ายสินไหมให้ลูกค้าเก่าตามปกติ

การแก้ปัญหาของบริษัทยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย น่าจับตามอง เพราะเป็นกรณีที่ไม่เหมือนบริษัทประกันภัยอื่นๆ เพราะ ประธานกรรมการ กรรมการผู้จัดการ และผู้ถือหุ้นใหญ่ ของบริษัทยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย คือ "ศุภชัย ศรีศุภอักษร" ประธานกรรมการดำเนินการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ซึ่งอยู่ระหว่างถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) สั่งอายัดทรัพย์จำนวน 386 รายการ เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ปี 2556 ที่ผ่านมา ฐานยักยอกทรัพย์สหกรณ์ฯ รวมทั้งถูกฟ้องดำเนินคดีหลายคดี ซึ่งอยู่ระหว่างการต่อสู้คดี

สำหรับ งบการเงินอย่างเป็นทางการของบริษัทยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย ที่เปิดเผยล่าสุด ณ 31 ธ.ค.2555 มีผลขาดทุนสุทธิ 85.64 ล้านบาท  ส่วนเงินกองทุน ณ 30 ก.ย. 2555 มีจำนวน 162.56 ล้านบาท จากเงินกองทุนที่ต้องดำรงตามกฎหมาย 30 ล้านบาท

ขณะที่ บริษัทมีลูกค้าที่ต้องดูแลอยู่เกือบครึ่งล้านราย ซึ่ง 6 เดือนแรกของปี 2556 มีเบี้ยรวม 454 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,533.82% จากงวดเดียวกันของปี 2555 มีกรมธรรม์ที่จะต้องดูแลจำนวน 5.16 แสนราย แยกเป็นลูกค้าประกันภัย พ.ร.บ.มีจำนวนมากที่สุดถึง 5.14 แสนราย รองลงมาเป็นลูกค้าประกันอัคคีภัย 1,643 ราย ลูกค้าประกันภัยรถภาคสมัครใจ 502 ราย ลูกค้าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล 245 ราย ลูกค้าประกันภัยสินค้า 12 ราย ลูกค้าประกันภัยทรัพย์สิน 2 ราย ลูกค้าประกันสุขภาพ 10 ราย ประกันอื่นๆ 2 ราย เป็นทุนประกันภัยที่จะต้องให้ความคุ้มครอง 2,617.80 ล้านบาท โดยบริษัทมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 153.43 ล้านบาท 

จับตา’ยูเนี่ยนอินเตอร์’เพิ่มทุนได้หรือไม่? ศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานกรรมการ ยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย

ศุภชัย เข้าถือหุ้นในบริษัท ธนสินประกันภัย เมื่อกลางปี 2551 และเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัทยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2552 ซึ่งครั้งนั้น ศุภชัย เปิดเผยว่า ได้เข้าไปถือหุ้นใหญ่ในนามบุคคล 50% ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น

การเข้าไปถือหุ้นเพราะนายธนัท พรหเมศ ณ อยุธยา ผู้ถือหุ้นเดิมเป็นหนี้สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน 200 ล้านบาทได้นำที่ดินและใบหุ้นมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันหนี้ไว้กับทางสหรณ์ฯ และได้ใส่เงินเพิ่มทุนใหม่เข้าไป 45 ล้านบาทเพื่อให้เงินกองทุนเป็นไปตามกฎหมาย 

หลังจากนั้นได้ทำการลดทุนจดทะเบียนจาก 505 ล้านบาทเหลือ 153.43 ล้านบาท และทำการเพิ่มทุนใหม่จำนวน 878 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียน 1,031.43 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถเรียกเงินเพิ่มทุนได้ ทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วจึงยังอยู่ที่ 153.4 ล้านบาทเท่าเดิม

กรณี บริษัทยูเนี่ยนอินเตอร์ ประกันภัย จึงน่าจับตาถึงวิธีการแก้ปัญหาฐานะการเงินของบริษัท เพราะผู้ถือหุ้นใหญ่ อยู่ระหว่างถูกอายัดทรัพย์ แล้วจะมีวิธีการเพิ่มทุนอย่างไร? แล้วจะเพิ่มทุนได้หรือไม่?