posttoday

จรัญประกันภัยลั่นฐานะแกร่งไม่ควบรวมกิจการ

27 มิถุนายน 2556

จรัญประกันภัยลั่นไม่ควบรวม ส่วนผู้ถือหุ้นแกร่ง เข้มบริหารความเสี่ยง ไม่แข่งราคา นักลงทุนไล่เก็บหุ้นรอปันผล

จรัญประกันภัยลั่นไม่ควบรวม ส่วนผู้ถือหุ้นแกร่ง เข้มบริหารความเสี่ยง ไม่แข่งราคา นักลงทุนไล่เก็บหุ้นรอปันผล

นายสุกิจ จรัญวาศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัทจรัญประกันภัย(CHARAN)  เปิดเผยว่า บริษัทไม่จำเป็นต้องควบรวมกิจการแม้ว่าจะมีทุนจดทะเบียนเพียง 60 ล้านบาท เพราะมีส่วนของผู้ถือหุ้นอยู่ 587.2 ล้านบาท และมีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุน(CAR) มากกว่า 400% ขณะที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัยกำหนดไม่ต่ำกว่า 140% และผลการดำเนินงานปี 2555 มีกำไรสุทธิ 30.16 ล้านบาท หรือ กำไรต่อหุ้น 5.03 บาท โดยมีสินทรัพย์รวม 855.71 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.73% จากปีก่อน ซึ่งได้จ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้น ในอัตราหุ้นละ 3 บาท จำนวน 6 ล้านหุ้น รวมเป็นเงิน 18 ล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกของปีนี้ขาดทุนสุทธิ 6.89 ล้านบาท

สำหรับ ปี 2556 บริษัทตั้งเป้าหมายเบี้ยประกันภัยรับเพิ่มขึ้น 25% จากปี 2555 ที่มีเบี้ยรับรวม 160.32 ล้านบาท โดยยังคงทำธุรกิจอย่างระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการแข่งขันทางด้านราคา ไม่ได้ทำตลาดประกันภัยรถยนต์คันแรก แต่เน้นการทำตลาดประกันภัยภาคบังคับเพิ่มขึ้น  โดย 3 เดือนแรกมีเบี้ยประกันภัยรับ 65.23 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 77.41% จากงวดเดียวกันของปี 2555 แยกเป็นเบี้ยประกันภัยรถยนต์ 42.92 ล้านบาท เบี้ยประกันอัคคีภัย 13.62 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยเบ็ดเตล็ด 4.77 ล้านบาท เบี้ยประกันภัยทางทะเลและขนส่ง 3.65 ล้านบาท ที่เหลือเป็นประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล

นายสุกิจ กล่าวว่า บริษัทมองเห็นความสำคัญของผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบต่างๆ ในธุรกิจ และการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นจากการเปิดเสรีธุรกิจประกันภัย ซึ่งมีการประเมินความเพียงพอของเงินกองทุนตลอดและพยายามรักษาสัดส่วนเงินกองทุนให้สูงกว่าที่คปภ.กำหนด เน้นทำธุรกิจตามหลักบรรษัทภิบาล ลดขั้นตอนการทำงานให้มีสิทธิภาพ มุ่งขยายช่องทางการขาย

นอกจากนี้ ยังได้บริหารความเสี่ยงที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิศาสตร์ ด้วยการ คัดเลือกบุคคล ทรัพย์สิน ลักษณะกิจการ ความเสี่ยงของภัยที่จะรับประกันและมีการพิจารณาสภาพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติประเภทต่างๆ โดยได้ทำประกันภัยต่อกับบริษัทต่างประเทศ ทั้งในรูปของสัญญาล่วงหน้า (Treaty Reinsurance) และยังได้ซื้อการคุ้มครองแบบความเสียหายส่วนเกิน (Excess of Loss Insurance) การประกันภัยต่อแบบเฉพาะราย (Facultative Reinsurance) ซึ่งทำให้ความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจลดลง

ทั้งนี้  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) รายงานว่า เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา นาย วิเชียร ศรีมุนินทร์มิมิต ได้เข้าซื้อหุ้น CHARAN เพิ่มคิดเป็น 1.6683% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ทำให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น 6.6666% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ  ขณะที่ เมื่อวันที่ 27 พ.ค.ที่ผ่านมา นาย วิชิต ชินวงศ์วรกุล ได้เข้าซื้อหุ้น CHARAN เพิ่ม 1.356% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ ทำให้จำนวนหลักทรัพย์ภายหลังการได้มาคิดเป็น  5.271% ของสิทธิออกเสียงทั้งหมดของกิจการ อย่างไรก็ตาม กลุ่มจรัญวาศน์ ยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่สัดส่วนรวม 54% จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 6 ล้านหุ้น