posttoday

อลิอันซ์ฯเผยหุ้นตกไม่กระทบธุรกิจประกันชีวิต

14 มิถุนายน 2556

อลิอันซ์ฯเผยหุ้นรูดไม่กระทบเงินคืนลูกค้าเหตุลงทุนหุ้นไม่ถึง 3% เดินหน้ารุกตลาดเงินออมยาว

อลิอันซ์ฯเผยหุ้นรูดไม่กระทบเงินคืนลูกค้าเหตุลงทุนหุ้นไม่ถึง 3% เดินหน้ารุกตลาดเงินออมยาว

นายไบรอัน สมิธ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงแรงในช่วงนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อเงินที่จะต้องคืนลูกค้าตามสัญญา เพราะบริษัทมีการลงทุนในพันธบัตร ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงสินทรัพย์อื่นๆ ระยะยาวตั้งแต่ 10 ปีถึง 50 ปี สอดคล้องกับเงินออมของลูกค้า และเงินที่ลูกค้าออมเพื่อเกษียณอายุ

"เราลงทุนในหุ้นไม่ถึง 3% ของเงินลงทุนทั้งหมดที่มีอยู่ 1.15 แสนล้านบาท หุ้นที่ตกในช่วงนี้ไม่กระทบต่อเงินออมลูกค้า และฐานะของบริษัท จะเห็นว่าในรอบ 100 ปีบริษัทประกันชีวิตจะไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากการที่หุ้นตกแรงๆ หรือหุ้นผันผวนหนักเพราะเราลงทุนระยะยาวมากๆ"นายสมิธ กล่าว
นายสมิธ กล่าวว่า กลุ่มอลิอันซ์ ยังมองไทยเป็นประเทศหลักสำคัญที่เน้นลงทุนในระยะยาว เพราะเชื่อมั่นในเศรษฐกิจระยะยาว โดยบริษัทได้นำโครงการสอนการออมเงินให้กับเยาวชนที่เยอรมันเข้ามาทำในไทยผ่านโครงการไทยแลนด์ เอนิเมชั่น คอนเทสต์ ปี 7 หัวข้อ"เงินออมหายไป ทำอย่างไรให้กลับมา"ที่จะให้ความรู้เรื่องการบริหารเงินให้เกิดความคุ้มค่า และเรียนรู้การออมเงินที่มีหลายประเภท โดยร่วมกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ(เนคเทค) มูลนิธิ ๕ ธันวามหาราช และสถาบันการจัดการปัญหาภิวัฒน์

สำหรับ ประกันชีวิตเป็นเรื่องการออมระยะยาว คุ้มครองชีวิต และสุขภาพ เป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้ความแตกต่างของการออม

ขณะที่  หุ้นก็เป็นการออมอย่างหนึ่ง ที่มีการเก็งกำไร และมีการคาดการณ์เข้าไปเกี่บวข้อง จึงมีการเปรียบเทียบว่าคล้ายการพนัน และการออมเป็นเงินสด ความเสี่ยงจะแตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม บริษัทไม่มีแผนที่จะปรับกลยุทธการลงทุนในหุ้นช่วงนี้ เพราะมองว่าเป็นเพียงการปรับตัวระยะสั้น ซึ่งธุรกิจประกันชีวิตจะวางแผนการลงทุนล่วงหน้าเป็นปี จึงจะตัดสินใจเพื่อความมั่นคงในระยะยาว แต่ก็ส่งผลดีให้ประชาชนหันมาตระหนักถึงการออมเพื่อความคุ้มครองระยะยาว
"คิดว่าปีนี้เป็นอีกปีที่ประชาชนจะหันมาซื้อประกัชีวิตมากที่สุดอีกปีหนึ่ง เพราะช่วงที่ผ่านมีการเติบโตอย่างเข้มแข็ง"นายสมิธ กล่าว