posttoday

ประกันภัยยิ้มกำไรถ้วนหน้า

13 พฤษภาคม 2556

บริษัทประกันภัยไตรมาสแรกกำไรดี ฟื้นตัวจากน้ำท่วม เคลียร์สินไหมจบ

บริษัทประกันภัยไตรมาสแรกกำไรดี ฟื้นตัวจากน้ำท่วม เคลียร์สินไหมจบ

นายพนัส ธีรวณิชย์กุล กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท กรุงเทพประกันภัย เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัททำเบี้ยได้ประมาณ 4,000 ล้านบาท เติบโตเกินกว่า 25% ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่ในปีนี้จะทำเบี้ยได้เกินเป้า 1.5 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตมากกว่า 16% จากเป้าเดิมที่ตั้งไว้ ที่สำคัญในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทได้ตั้งสำรองค่าสินไหมจากน้ำท่วมใหญ่ที่เหลืออยู่แค่หลักร้อยล้านบาทได้ครบถ้วนหมดแล้ว จึงทำให้ช่วง 3 ไตรมาสที่เหลือนี้ จะเป็นผลประกอบการที่แท้จริงของบริษัท ซึ่งมีแนวโน้มที่ดี

ทั้งนี้ เห็นได้จากไตรมาสแรกที่ผ่านมา เบี้ยอัคคีภัยเติบโตมากที่สุดถึง 53% ประกันภัยรถยนต์เติบโต 42% ประกันความเสี่ยงภัยทุกชนิดหรือไอเออาร์เติบโต 33% ส่วนประกันอื่นๆ เช่น ประกันสุขภาพติดลบ 7% ซึ่งการที่ประกันอัคคีภัยและไอเออาร์เติบโตได้ดี เนื่องมาจากอัตราค่าเบี้ยยังไม่ถูกปรับตัวลดลงมามากนัก และลูกค้าเก่าเองก็ทำประกันมากขึ้น รวมถึงได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งเป็นผลต่อเนื่องมาจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ นอกจากนี้ยังได้รับผลดีจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลทำให้ประกันอัคคีภัยในส่วนของโกดังเก็บข้าวเติบโตขึ้นอย่างมาก

“อย่างเบี้ยไอเออาร์ที่เราเติบโตสูง สาเหตุหลักก็มาจากค่าเบี้ยที่ยังสูงอยู่และยังไม่ได้ปรับลดลงมากนัก เมื่อโรงงานได้รับการฟื้นฟูจากน้ำท่วมเสร็จแล้ว ก็หันมาทำประกันใหม่เพิ่ม หรือไม่ก็เพิ่มทุนประกันขึ้นอีก และเรายังได้รับงานประกันภัยต่อในประเทศจากบริษัทประกันภัยอื่นเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากบริษัทนั้นไม่สามารถรับงานได้มากเหมือนเมื่อก่อน ทำให้ต้องกระจายงานหรือให้เราเข้าไปร่วมแชร์ด้วย ขณะที่อัคคีภัยเราก็เติบโตได้ดี ซึ่งก็เป็นไปตามการเติบโตของสินเชื่อแบงก์ทั้งบ้านที่อยู่อาศัยและภาคอุตสาหกรรม” นายพนัส กล่าว

นางนวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันภัย กล่าวว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิ 294 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 980 ล้านบาท เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 686 ล้านบาท สาเหตุหลักที่กำไรมากเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างมากของเบี้ยประกันภัยที่ถือเป็นรายได้สุทธิและการลดลงของสินไหมจากเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ ภายหลังจากการชำระสินไหมให้ผู้เอาประกันภัยเสร็จแล้ว

นายเรืองเดช ดุษฎีสุรพจน์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท สินมั่นคงประกันภัย กล่าวว่า ไตรมาสแรกที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิ 256 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 56% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 163 ล้านบาท โดยบริษัทมีเบี้ยที่ถือเป็นรายได้สุทธิ 1,960 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 17%