posttoday

อลิอันซ์ไตรมาสแรกกำไรฉลุย

11 เมษายน 2556

อลิอันซ์ อยุธยา เผยไตรมาสแรกเข้าเป้าทั้งกำไร ยอดขาย หลังอัตราการต่ออายุสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

อลิอันซ์ อยุธยา เผยไตรมาสแรกเข้าเป้าทั้งกำไร ยอดขาย หลังอัตราการต่ออายุสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

สมาคมประกันชีวิตไทย รายงาน 2 เดือนแรก บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต (AZAY) มีเบี้ยปีแรก 773.9 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 10% เบี้ยต่ออายุ 2,776.5 ล้านบาท อัตราการต่ออายุ 88% เบี้ยชำระครั้งเดียว 45.7 ล้านบาท ลดลง 29% รวมเบี้ยรับทุกประเภท 3,596.1 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12%

นายไบรอัน สมิท กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต กล่าวว่า 3 เดือนแรกบริษัทสามารถบริหารผลการดำเนินงานได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งด้านกำไรและยอดขาย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ โดยตัวแทนทำผลงานได้ดีที่สุดในเดือน ม.ค.และต่อเนื่องมาถึงเดือน ก.พ.และ มี.ค.

ขณะที่ช่องทางขายผ่านธนาคารกรุงศรีอยุธยา เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างผู้บริหารทั้งสองฝ่าย รวมถึงช่องทางการขายตรง บริษัทได้ส่วนแบ่งทางการตลาดเพิ่มขึ้นมาอีก 1-2% เป็น 35-36%

สำหรับอัตราการต่ออายุของลูกค้าเก่าสูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ โดยอยู่ที่ระดับ 90% ซึ่งน่าจะเป็นผลมาจากการขายที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ที่เน้นขายความคุ้มครองเป็นหลัก ตลอด 60 ปีที่ผ่านมา อัตราการต่ออายุไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่หวือหวา แต่ไตรมาสแรกของปีนี้ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีที่สุด โดยจะพยายามรักษาระดับนี้ไว้ให้สม่ำเสมอ ซึ่งได้ให้ตัวแทนขายทำการขยายฐานลูกค้าให้มากขึ้นกว่าทุกๆ ปี เน้นขายความคุ้มครองเป็นหลัก

“ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของประเทศ คาดว่าจะไม่มีผลทำให้อัตราการชำระเบี้ยประกันชีวิตลดลง เพราะเราเห็นแล้วว่าช่วงน้ำท่วมหนักเมื่อปลายปี 2554 ไม่ได้ทำให้การต่ออายุของลูกค้าเก่าลดลง เนื่องจากเป็นการออมระยะยาว สิ่งที่จะกระทบกับการต่ออายุมากที่สุด คือการเติบโตของเศรษฐกิจและอัตราดอกเบี้ย” นายสมิท กล่าว

นายสมิท กล่าวว่า บริษัทยังคงให้การสนับสนุนกีฬาฟุตบอลเยาวชนอย่างต่อเนื่องผ่านโครงการ “อลิอันซ์ จูเนียร์ ฟุตบอล แคมป์” ที่มีทีมจาก 8 โรงเรียนในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเข้าร่วมแข่งขัน และทางอลิอันซ์กับสโมสรฟุตบอลอินทรีเพื่อนตำรวจจะคัดเลือกนักเตะเพียง 2 คน ไปเข้าฝึกอบรมที่เมืองมิวนิก ประเทศเยอรมนี