posttoday

"ศรีอยุธยา"หาช่องเทคโอเวอร์ประกันเพิ่ม

28 มีนาคม 2556

ศรีอยุธยา แคปปิตอล ลั่นพร้อมเทคโอเวอร์บริษัทประกัน เล็งเพิ่มสัดส่วนหุ้นอลิอันซ์ประกันชีวิต

ศรีอยุธยา แคปปิตอล ลั่นพร้อมเทคโอเวอร์บริษัทประกัน เล็งเพิ่มสัดส่วนหุ้นอลิอันซ์ประกันชีวิต

นายโรวัน ดี อาซี่ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทศรีอยุธยา แคปปิตอล เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนหรือซื้อธุรกิจประกันวินาศภัยอื่นเพิ่มเติม รวมถึงการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท อลิอันซ์อยุธยาประกันชีวิต หรือ AZAY ให้ได้มากขึ้น เนื่องจากบริษัทต้องการเข้าไปมีบทบาทหรือมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการธุรกิจมากขึ้น เพราะที่ผ่านมา บริษัท อลิอันซ์ฯ ส่งกำไรกลับมาให้บริษัทเพียง 20% เท่านั้น ซึ่งถือว่าไม่สูง เมื่อเทียบกับบริษัทศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย  ซึ่งเป็นบริษัทในเครืออีกแห่ง ที่ส่งกำไรกลับมาให้บริษัท 100%

“การลงทุนทั้งในบริษัทประกันวินาศภัยและประกันชีวิต จะเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจและสร้างรายได้ให้กับเรามากขึ้น ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างศึกษาเรื่องการซื้อธุรกิจประกันวินาศภัยอยู่และคงต้องใช้เวลาดูพอสมควร  แต่หากเห็นว่ามีบริษัทไหนที่เหมาะสมและน่าสนใจ  ก็พร้อมพิจารณาทันที  ซึ่งเชื่อว่าแผนการลงทุนดังกล่าวจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทเติบโตอย่างต่อเนื่อง” นายโรวัน กล่าว

อย่างไรก็ตาม  ในช่วงนี้บริษัทคงใช้วิธีการเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นเพื่อหารายได้จาการลงทุนแทนก่อน  โดยรอดูจังหวะเหมาะสม  เนื่องจากทิศทางการลงทุนในหุ้นไทยขณะนี้ มีความผันผวนค่อนข้างมาก จำเป็นต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่บริษัทจะยึดหลักลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีพื้นฐานดีและมีการจ่ายปันผลต่อเนื่องอยู่แล้ว  เป็นการลงทุนกระจายในทุกกลุ่มเพื่อลดความเสี่ยง จึงไม่น่ากังวล    

ทั้งนี้ ในปัจจุบันบริษัทมีเงินลงทุนอยู่  5,500  ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในธุรกิจประกันโดยถือหุ้นในบริษัท ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัย บริษัท อลิอันซ์อยุธยา ประกันชีวิต รวมถึงตราสารทุนและเงินฝากในธนาคาร

สำหรับแผนการลงทุนของบริษัท ศรีอยุธยา เจนเนอรัล ประกันภัยนั้น คงต้องชะลอเรื่องนี้ออกไปก่อน 1-2 ปี จนกว่าจะจัดการเรื่องค่าสินไหมจากน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 เรียบร้อย เนื่องจากบริษัทได้รับความเสียหายสูง