posttoday

เอไอจีฟื้นตัวขอโตปีละ15%ต่อกัน 5 ปี

14 มีนาคม 2556

เอไอจี ประกันภัย ตั้งเป้าโตปีละ 15% ติดต่อกัน 5 ปี มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง ยันแยก 2 บริษัทไม่ควบรวมธุรกิจ

เอไอจี ประกันภัย ตั้งเป้าโตปีละ 15% ติดต่อกัน 5 ปี มั่นใจเศรษฐกิจไทยยังแกร่ง ยันแยก 2 บริษัทไม่ควบรวมธุรกิจ

นายโรนัลด์ เอ ฮิวดอน ประธานกลุ่มเอไอจี ประเทศไทย และผู้จัดการสำนักงานประเทศไทย บริษัท นิวแฮมเชอร์ อินชัวรันส์ เปิดเผยว่า ในปีนี้กลุ่มเอไอจีตั้งเป้าขยายธุรกิจประกันภัยในไทยของทั้งสองบริษัท ให้เติบโตปีละ 15-16% ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 ปี หรือจนถึงปี 2560 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีการเติบโตอยู่ที่ 22%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้เชื่อมั่นว่าธุรกิจประกันภัยไทยจะเติบโตค่อนข้างสูงต่อไป มาจากการลงทุนทางตรงของนักลงทุนต่างประเทศ การบริโภคภายในประเทศและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ที่แต่ละโครงการจะต้องการประกันภัยเข้าไปคุ้มครอง จะกระตุ้นให้อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย หรือจีดีพี ยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งจะทำให้ความต้องการบริโภคประกันภัยเพิ่มสูงขึ้น

นายฮิวดอน กล่าวว่า ส่วนผลการดำเนินงานในปีที่ผ่านมา นิวแฮมเชอร์และเอไอจีมีเบี้ยรับรวมอยู่ที่ 3,660 ล้านบาท ซึ่งนิวแฮมเชอร์เน้นรับประกันภัยลูกค้ารายใหญ่ เช่น การประกันภัยพิบัติที่มีกำลังความสามารถในการรับความเสี่ยงภัยไว้เอง 4.5 หมื่นล้านบาทต่อลูกค้า 1 ราย โดยไม่ต้องทำประกันภัยต่อ ซึ่งปีที่ผ่านมาได้จ่ายค่าสินไหมทดแทนจากน้ำท่วมปลายปี 2554 ไปแล้ว 97% ของจำนวนรายทั้งหมด

ทั้งนี้ หลังจากที่กลุ่มเอไอจีซึ่งเป็นบริษัทแม่ในสหรัฐแก้ปัญหาทางการเงินเสร็จ ได้ทำการเปลี่ยนชื่อบริษัท ชาร์ทิส ในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก เริ่มจากสหรัฐอเมริกา ยุโรป และมาเอเชีย เป็นเอไอจี (AIG) ซึ่งของไทยเปลี่ยนชื่อไปแล้วเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ส่วนบริษัท นิวแฮมเชอร์ อินชัวรันส์ ที่เป็นสาขาของบริษัทแม่ในไทย จะเปลี่ยนชื่อให้มีคำว่าเอไอจีอยู่ในชื่อด้วย คาดว่าเสร็จในปลายปีนี้

“ตอนนี้ฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยนิวแฮมเชอร์มีเงินกองทุนตามระดับความเสี่ยง หรืออาร์บีซีอยู่ที่ 503% และเอไอจีอยู่ที่ 900%” นายฮิวดอน กล่าว