posttoday

5บริษัทประกันแจ้งเกิดไมโครอินชัวรันส์

13 กุมภาพันธ์ 2556

5บริษัทประกันภัยเปิดตัวประกันภัยราคาถูก ซื้อง่ายผ่านร้านสะดวกซื้อราคา 490-1,000บาทต่ปี

โดย...วารุณี อินวันนา

"ไมโครอินชัวรันส์ หรือ ประกันภัยราคาถูก" เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวงการประกันภัยไทย ขายกรมธรรม์ของ บริษัทกรุงเทพประกันภัย บริษัทประกันภัยไทยวิวัฒน์ บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต บริษัทเมืองไทยประกันภัย และ บริษัทอลิอันซ์ ซี.พี.ประกันภัย ผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 จำนวน 6,800 สาขาเป็นช่องทางแรก ราคา 490-1,000 บาทต่อปี  ความคุ้มครองเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน

ประเวช  องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ประชาชนจะสามารถซื้อกรมธรรม์ประกันภัยรายย่อย (ไมโครอินชัวรันส์) ได้ผ่านร้านสะดวกซื้อ “เซเว่นอีเลฟเว่น” กว่า 6,800 สาขา ทั่วประเทศ ด้วยบริการ “All Insurance” ที่จะเปิดให้บริการด้านการประกันภัยแบบครบวงจรให้ประชาชนสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ประกันภัยรายย่อย และจ่ายเบี้ยประกันภัย ได้ในที่เดียว

"ถือเป็นการยกระดับช่องทางการจำหน่ายประกันภัยให้ประชาชนทุกระดับทั่วประเทศได้รับความสะดวกสบายสามารถเข้าถึงระบบประกันภัยได้อย่างเพียงพอและทั่วถึง"ประเวชกล่าว

กรมธรรม์ประกันภัยรายย่อย หรือ ไมโครอินชัวรันส์ นับเป็นการพัฒนาอีกมิติใหม่ของการประกันภัย ที่ออกแบบมาพิเศษเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประชาชนที่ผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ซึ่งกรมธรรม์ประกันภัยชนิดนี้มีลักษณะพิเศษ คือ ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ความคุ้มครองไม่ซับซ้อน มีขั้นตอนการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนที่ไม่ยุ่งยาก อีกทั้งมีอัตราเบี้ยประกันภัยที่ไม่สูง สามารถเลือกชำระค่าเบี้ยประกันภัยตามลักษณะของรายได้ เช่น รายวัน รายเดือน หรือรายปี 

“เป้าหมายสำคัญที่ทุกฝ่ายในอุตสาหกรรมประกันภัยจะต้องประสานความร่วมมือกัน คือการผลักดันให้การประกันภัยเข้ามามีบทบาทสำคัญในการสร้างหลักประกันความมั่นคงให้กับชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงสนับสนุนการขยายตัวทางการค้าการลงทุนต่างๆ และการระดมเงินออมภายในประเทศเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ”ประเวช กล่าว

ประเวช กล่าวว่า การที่บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส ในฐานะนิติบุคคลที่ได้รับใบอนุญาตเป็นนายหน้าประกันภัยได้จัดโครงการ “ครั้งแรกในประเทศไทยกับไมโครอินชัวรันส์ในร้านสะดวกซื้อ” ขึ้น ถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะมีส่วนสำคัญที่จะช่วยผลักดันธุรกิจประกันภัยให้เข้าถึงประชาชนชาวไทยทุกระดับได้อย่างอย่างทั่วถึง

นอกจากนี้ยังช่วยตอบสนองความต้องการด้านการประกันภัย ในการแบ่งเบาภาระความเสียหายที่อาจขึ้นในอนาคต ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นคงทางการเงิน ยังจะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นให้กับประชาชน โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง

สาระ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเมืองไทยประกันชีวิต ได้นำแบบประกัน’เมืองไทย สุดคุ้ม’ ซึ่งเป็นแบบประกันชั่วระยะเวลา ราคา 1,000 บาทต่อปีเท่ากันทุกเพศ ทุกวัย ชำระเบี้ย 5 ปี คุ้มครองการเสียชีวิตตามอายุและเพศ เช่น หญิง อายุ 15 ปี จะได้รับความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตสูงสุด 2.7 แสนบาท เมื่อครบ 5 ปี ที่เหมาะสำหรับลูกค้าที่มีรายได้ไม่สูงมากแต่ต้องการความคุ้มครองชีพวิตให้กับตัวเองและครอบครัว อย่างไรก็ตาม หากเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยภายใน 180 วันนับแต่วันทำสัญญา บริษัทจะคืนเบี้ยประกันภัยให้ทั้งหมด เริ่มขาย 18 มี.ค.นี้

ด้าน ปกิต เอี่ยมโอภาส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อลิอันซ์ ซี.พี.ประกันภัย ได้นำประกันอัคคีภัยราคาประหยัดสำหรับบ้านอยู่อาศัยชื่อ ’ประกันอัคคีภัย ไมโครอินชัวรันส์’ ราคา 500 บาทต่อปี คุ้มครองกรณีบ้านที่สร้างด้วยตึกคอนกรีตทั้งหลังวงเงิน 5 แสนบาท คุ้มครองบ้านครึ่งตึกครึ่งไม้ 2 แสนบาท ซึ่งจะช่วยเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการประกันภัยได้ง่ายขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทกรุงเทพประกันภัย ได้นำเสนอ ‘PA อุ่นใจ’ ราคา 490 บาท คุ้มครองกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ 1 แสนบาท และ ค่าภาระหนี้สินอีก 5 หมื่นบาท หากซื้อกับบริษัทติตต่อกันเป็นเวลา 4 ปี จะเพิ่มความคุ้มครองให้ปีละ 25% ซึ่ง อภิสิทธิ์ อนันตนาถรัตน ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ให้เหตุผลที่นำประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลรูปแบบดังกล่าวออกมา เพราะสามารถแบ่งเบาภาระหนี้สินและสร้างเกราะคุ้มกันทางการเงินให้ครอบครัว

ขณะที่ จีรพันธ์ อัศวะธนกุล กรรมการผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทประกันภัยไทยวิวัตน์ ได้นำแบบประกัน’มะเร็งใจป้ำ’ราคา 711 บาทต่อปี คุ้มครองรวม 7 หมื่นบาท จ่าย 2 ครั้ง โดยทันทีที่ตรวจพบว่าเป็นมะเร็งจะจ่ายทันที 5 หมื่นบาท และจะจ่ายให้หลังจากนั้นเดือนละ 2,000 บาท เป็นเวลา 10 เดือน จะเริ่มขายเดือนพ.ค.นี้

บริษัทเมืองไทยประกันภัย นำกรมธรรม์ประกันการเดินทาง’เที่ยวเมืองไทย’ คุ้มครอง 1-5 วัน ราคาเบี้ย 120 บาท คุ้มครอง 6-10 วัน ราคาเบี้ย 200 บาท ซึ่ง นวลพรรณ ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัทเมืองไทยประกันภัย จะนำออกมาขายในช่วงเดือนเม.ย.นี้ เพื่อให้ประชาชนที่จะมีการเดินทางช่วงสงกรานต์ได้มีความคุ้มครองไว้อุ่นใจ

ทั้งนี้ ปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทเคาน์เตอร์เซอร์วิส คาดว่า บริการ “All Insurance” ที่ขายประกันไมโครอินชัวรันส์ของ 5 บริษัทประกันภัยนี้ ผ่านร้านสะดวกซื้อ 7-11 จะสามารถขายได้ประมาณ 1 แสนกรมธรรม์ภายในสิ้นปีนี้