posttoday

ดันไทยผู้นำประกันภัยรถยนต์อาเซียน

08 กุมภาพันธ์ 2556

คปภ.หวังไทยเป็นผู้นำประกันภัยรถยนต์อาเซียน มอบนโยบายสมาคมประกันวินาศภัยไทยพัฒนาระบบการประกันภัยให้มีศักยภาพ

คปภ.หวังไทยเป็นผู้นำประกันภัยรถยนต์อาเซียน มอบนโยบายสมาคมประกันวินาศภัยไทยพัฒนาระบบการประกันภัยให้มีศักยภาพ

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)  เปิดเผยว่า ปัจจุบันอุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์  มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องส่งผลให้อัตราการเติบโตของเบี้ยประกันภัยรับสูงขึ้นเป็นลำดับ ประกอบกับในปี 2558 จะมีการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เป็นโอกาสดีที่อุตสาหกรรมประกันภัยรถยนต์ของประเทศไทยจะเติบโตขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศ CLMV  (กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม) รวมถึงมาเลเซียซึ่งมีพื้นที่ติดกับประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้มอบนโยบายแก่สมาคมประกันวินาศภัยไทย และบริษัทประกันวินาศภัย 2 ด้าน คือ  ด้านการประกันภัยรถภาคบังคับ ให้บริษัทประกันภัยเร่งประชาสัมพันธ์การจ่ายค่าสินไหมทดแทนผ่านระบบสินไหมอัตโนมัติ (อี-เคลม) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทราบ และใช้สิทธิเมื่อเกิดอุบัติเหตุจากรถ และเกิดประโยชน์ต่อการให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจากรถ คาดว่าจะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556  นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้คณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชนทบทวนการเพิ่มความคุ้มครองความเสียหายของการประกันภัยรถภาคบังคับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่แท้จริง

นอกจากนี้ ในด้านการประกันภัยรถภาคสมัครใจ ที่เคยมอบนโยบายให้สมาคมประกันวินาศภัยไทย ศึกษาการเปิดเสรีการประกันภัยรถยนต์ในเรื่องอัตราเบี้ยประกันภัย และอัตราค่าคอมมิสชั่น คาดว่าผลการศึกษาจะแล้วเสร็จกลางปี 2556 และได้มอบหมายเพิ่มเติมให้สมาคมประกันวินาศภัยไทยเพิ่มบทบาทในการเป็นศูนย์กลางในเรื่องร้องเรียน ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่มีปัญหาด้านการประกันภัยกับบริษัทสมาชิก โดยมีเป้าหมายเพื่อยกมาตรฐานการให้บริการประชาชน และการประกอบธุรกิจของบริษัทสมาชิก อีกทั้งจะส่งดีต่อภาพลักษณ์ของธุรกิจประกันภัย

ด้านนายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการจ่ายค่าสินไหมทดแทน ผ่านระบบอี-เคลม การออกและเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยแบบออนไลน์ และการรายงานข้อมูลการรับประกันภัยแบบเรียลไทม์ นั้น สมาคมฯ รับที่จะไปดำเนินการหารือร่วมกับบริษัทสมาชิก  นอกจากนี้ ในเรื่องการเปิดเสรีการประกันภัยรถยนต์นั้น สมาคมฯได้จ้างผู้เชี่ยวชาญศึกษาเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งได้ มีการหารือร่วมกับสภาธุรกิจประกันภัยไทย สมาคมประกันชีวิตไทย เพื่อจัดทำแผนการเปิดเสรีด้านการประกันภัย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับประชาชน และธุรกิจประกันภัยโดยรวม