posttoday

จ่อขึ้นเบี้ยประกันสุขภาพ

28 มกราคม 2556

บริษัทประกันชีวิตเตรียมขยับเบี้ยประกันภัยสุขภาพ ตามการปรับค่ารักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข

บริษัทประกันชีวิตเตรียมขยับเบี้ยประกันภัยสุขภาพ ตามการปรับค่ารักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข

สัปดาห์นี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะประกาศการปรับค่ารักษาพยาบาล ซึ่งเป็นมาตรฐานกลาง 8 รายการ เช่น ค่าผ่าตัดหรือหอผู้ป่วยวิกฤต (ไอซียู) ตามค่าจ้างและเงินเดือนขั้นต่ำ รวมถึงอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น หลังจากไม่ได้ปรับมานาน กว่า 10 ปีแล้ว

ผู้บริหารของสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุว่า หากราคากลางค่ารักษาพยาบาลที่จะประกาศใหม่นี้เพิ่มขึ้น 10% ต้นทุนค่าสินไหมการประกันสุขภาพจะเพิ่มขึ้นทันที 6-8% สิ่งที่ตามมา คือ จะต้องปรับราคาเบี้ยประกันสุขภาพเพิ่มขึ้น เพื่อให้เบี้ยที่รับเข้ามาเพียงพอกับสินไหมที่จ่ายออกไป เช่น ผู้เอาประกันซื้อความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลไว้ 2.5 หมื่นบาท อาจจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 2.75 หมื่นบาท

ปัจจุบันค่าสินไหมประกันสุขภาพทั้งระบบสำหรับลูกค้ารายบุคคลอยู่ประมาณ 60-65% ส่วนลูกค้าประกันกลุ่มอยู่ประมาณ 80% ของเบี้ยประกันสุขภาพที่รับเข้ามาทั้งหมด

อย่างไรก็ดี จากการประเมินของ คปภ. เบี้ยประกันสุขภาพควรจะปรับขึ้นในอีก 6 เดือน หลังจากที่ สธ.ประกาศราคากลางค่ารักษาพยาบาลใหม่ แต่ไม่ใช่ทุกบริษัทจะปรับขึ้นเบี้ยประกัน ขึ้นอยู่กับการแข่งขันและกลยุทธ์การตลาดของบริษัทประกันชีวิตแต่ละแห่งด้วย

นายนริศ อจละนันท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เมืองไทยประกันชีวิต กล่าวว่า หากค่ารักษาพยาบาลปรับขึ้นตามต้นทุน ก็จะส่งผลให้เงื่อนไขความคุ้มครองของกรมธรรม์เดิมที่ผู้เอาประกันซื้อไว้ ไม่เพียงพอกับค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น ผู้เอาประกันต้องจ่ายส่วนต่างเพิ่ม ซึ่งสามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยการซื้อค่าห้องหรือค่ารักษาพยาบาลเพิ่มให้เพียงพอและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน