posttoday

ประกันยิ้มโกยเบี้ยรถคันแรกหมื่นล้าน

01 มกราคม 2556

คปภ.เผยโครงการรถคันแรกทำเบี้ยประกันภัยเข้าระบบไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

คปภ.เผยโครงการรถคันแรกทำเบี้ยประกันภัยเข้าระบบไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ในส่วนของโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกของรัฐบาลนั้น จะผลักดันให้ประกันวินาศภัย ในส่วนของเบี้ยประกันภัยรถยนต์ ที่มีสัดส่วนอยู่ในประกันวินาศภัยกว่า 60% ของเบี้ยรับรวมทั้งระบบที่ปีนี้คาดว่าจะมีประมาณ 1.6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 65% หรือคิดเป็นวงเงินอย่างน้อย 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งตลาดประกันภัยรถยนต์ของประเทศไทยมีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาคอาเซียน 10 ประเทศ

“โครงการรถคันแรกจะช่วยผลักดันให้ระบบการทำประกันมีความเข้มแข็งมากขึ้น รวมไปถึงจะทำให้ยอดเบี้ยประกันวินาศภัยเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2 แสนล้านบาท ในปี 2556 อย่างแน่นอน” นายประเวช กล่าว

ทั้งนี้ ล่าสุดกรมสรรพสามิตรายงานว่ามีผู้เข้าโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2555 แล้วจำนวน 1.25 ล้านคัน เมื่อรวมกับผู้ที่จะยื่นผ่านอินเทอร์เน็ต ณ เวลา 24.00 น.ของวันสุดท้าย คาดว่าจะมียอดทั้งหมด 1.3 ล้านคัน

นายประเวช กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ คปภ.ได้ร่วมกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในการรณรงค์เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทั่วประเทศ หากเกิดเหตุทาง คปภ.ก็พร้อมให้การดูแลอย่างเต็มที่ โดยเปิดสายด่วน 1186 ตลอด 24 ชั่วโมง ให้ประชาชนสอบถามได้ หากเกิดอุบัติเหตุไม่มีคู่กรณีก็สามารถเข้ารักษาที่โรงพยาบาลได้ก่อนตามสิทธิประกันภัยภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ.

ปัจจุบัน ธุรกิจประกันวินาศภัยมีบริการอีเคลม พ.ร.บ.กับโรงพยาบาลระหว่างบริษัทประกันนั้น ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ประสบอุบัติเหตุ สามารถเดินทางเข้ารักษาพยาบาลได้ที่โรงพยาบาลทันที โดยจะดูแลให้บริษัทประกันวินาศภัยทำการจ่ายสินไหมทดแทนแก่ผู้ประสบภัยอย่างใกล้ชิด

สำหรับผู้ที่ประสบภัยจากรถที่ไม่มีประกัน จะมีกองทุนทดแทนเข้ามาดูแลรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาล รวมถึงชดเชยกรณีเสียชีวิตตามกฎหมาย

“ตามสิทธิ พ.ร.บ.ค่ารักษาพยาบาลตามที่จ่ายจริง สูงสุดรายละไม่เกิน 5 หมื่นบาท กรณีเสียชีวิต หรือทุพพลภาพถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ จะได้รับค่าสินไหมทดแทนสูงสุดรายละ 2 แสนบาท และกรณีที่รักษาตัวในโรงพยาบาลจะได้รับค่าชดเชยอีกวันละ 200 บาท ไม่เกิน 20 วัน” นายประเวช กล่าว