posttoday

คปภ.ย้ำประกันสุขภาพไม่คลุมโรคที่เป็นก่อน

06 ธันวาคม 2555

คปภ. แนะประชาชนกรณีทำประกันภัยสุขภาพจะไม่คุ้มครอง “โรคที่เป็นมาก่อนการทำประกันภัย”

คปภ. แนะประชาชนกรณีทำประกันภัยสุขภาพจะไม่คุ้มครอง “โรคที่เป็นมาก่อนการทำประกันภัย”

นายประเวช  องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจกับการซื้อประกันภัยสุขภาพมากขึ้น จึงขอแนะนำประชาชนทำความเข้าใจความแตกต่างระหว่างการประกันชีวิตและการประกันภัยสุขภาพ ก่อนการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์

ทั้งนี้ การประกันชีวิต เป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองทางด้านชีวิตโดยตรง บริษัทประกันภัยจะจ่ายเงินสินไหมทดแทนเนื่องจากการเสียชีวิตทุกกรณี หรือเนื่องจากการมีชีวิตอยู่รอดตามระยะเวลาที่กำหนดขึ้นอยู่กับสัญญาประกันภัย ซึ่งผู้เอาประกันภัยจะได้รับความคุ้มครองการเสียชีวิตและการอยู่รอดเต็มจำนวนผลประโยชน์ที่ซื้อจากทุกๆ กรมธรรม์ประกันชีวิต

สำหรับการประกันภัยสุขภาพ ซึ่งเป็นสัญญาเพิ่มเติมที่ซื้อเพิ่มจากกรมธรรม์ประกันชีวิตจะให้ความคุ้มครองด้านค่าใช้จ่ายต่างๆ เกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชยรายได้เนื่องจากนอนพักรักษาพยาบาลเท่านั้น ไม่ว่าการรักษาพยาบาลนั้น จะเกิดขึ้นจากการเจ็บป่วย หรือการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ซึ่งการพิจารณารับประกันภัยของบริษัทประกันภัย จะขึ้นอยู่กับสุขภาพและอายุของผู้เอาประกันภัยเป็นสำคัญ ทั้งนี้ บริษัทประกันภัยส่วนใหญ่จะไม่คุ้มครอง “โรคที่เป็นมาก่อนการทำประกันภัย” เช่น โรคมะเร็งระยะสุดท้าย และโรคเอดส์ และหากผู้ขอเอาประกันภัย มีสุขภาพไม่แข็งแรงหรือมีโรคประจำตัวหลายอย่าง บริษัทประกันภัยอาจจะพิจารณารับประกันภัยด้วยเบี้ยประกันภัยที่สูงกว่าคนปกติ หรืออาจจะไม่รับประกันภัยเลยก็ได้

อย่างไรก็ตาม การเบิกค่ารักษาพยาบาลจากการทำประกันภัยสุขภาพ ผู้เอาประกันภัยจะเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ตามที่จ่ายจริงเท่านั้น ดังนั้น การซื้อประกันภัยสุขภาพ ผู้เอาประกันภัยไม่จำเป็นต้องซื้อหลายๆ กรมธรรม์ แต่ควรพิจารณาว่าค่ารักษาพยาบาลที่ได้ทำอยู่แล้วครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลที่ผู้เอาประกันภัยต้องการหรือไม่ และควรศึกษาทำความเข้าใจในรายละเอียดเงื่อนไขความคุ้มครองตามสัญญาประกันภัยทุกครั้ง ว่าตรงกับที่บริษัทประกันภัยเสนอขายหรือไม่

"ขณะนี้มีการโฆษณาขายประกันชีวิตและประกันวินาศภัยผ่านสื่อต่างๆเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อประโยชน์ของประชาชน สำนักงาน คปภ. ได้ทำกรอบการโฆษณาของบริษัทประกันภัย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ โดยกำหนดให้มีใจความสำคัญที่จำเป็นต้องสื่อให้ประชาชนทราบอย่างชัดเจน และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด โดยตอนนี้อยู่ระหว่างการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน" นายประเวชกล่าว