posttoday

ให้ประกันจ่ายค่ารักษาทันทีไม่ต้องรอพิสูจน์ผิด-ถูก

10 กันยายน 2555

คปภ.จับบริษัทประกันภัย 42 แห่งลงนามรักษาผู้บาดเจ็บจากรถชนแบบลูกค้าใครบริษัทนั้นจ่าย

คปภ.จับบริษัทประกันภัย 42 แห่งลงนามรักษาผู้บาดเจ็บจากรถชนแบบลูกค้าใครบริษัทนั้นจ่าย

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) จัดพิธีลงนามในสัญญา สละสิทธิการเรียกร้องค่าเสียหายซึ่งกันและกันของบริษัทประกันวินาศภัย โดยสาระของข้อตกลงดังกล่าวคือการให้แต่ละบริษัทที่รับประกันภัยประเภท 1 รับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลลูกค้าของตัวเอง เมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยจะไม่ไปเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัยคู่กรณี

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการ คปภ. กล่าวว่า นี่เป็นพัฒนาความร่วมมือระหว่างกันของอุตสาหกรรมประกันภัย เพื่อลดข้อพิพาทและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของธุรกิจประกันภัย เพื่อภาพลักษณ์ที่ดีสู่สาธารณชน และยังช่วยลดข้อพิพาทที่จะเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการของสำนักงาน คปภ. รวมถึงการพิจารณาคดีความในชั้นศาลอีกด้วย

ทั้งนี้ รถยนต์ที่จดทะเบียนทุกคันกฎหมายกำหนดให้มีการทำประกันภัย พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งจะมีความรับผิดชอบส่วนแรกกรณีบาดเจ็บ 5 หมื่นบาท ทันทีที่รถยนต์เกิดอุบัติเหตุประกัน พ.ร.บ.จะทำงานก่อน สามารถส่งผู้บาดเจ็บเข้ารักษาพยาบาลทันที หากรักษาเกินวงเงินคุ้มครองตามประกัน พ.ร.บ. ก็ใช้วงเงินประกันภัยประเภท 1 ที่ลูกค้าได้ซื้อกับบริษัทประกันไว้

ตามข้อตกลง บริษัทที่รับประกันจากลูกค้าที่บาดเจ็บจะจ่ายเงินค่ารักษาให้โดยจะไม่ไปเรียกร้องจากบริษัทประกันคู่กรณี เพื่อลดขั้นตอนการพิสูจน์ว่าใครถูกหรือผิด ฉะนั้นก็จะลดการฟ้องร้องระหว่างบริษัทประกันวินาศภัยลง

อย่างไรก็ดี บริษัทประกันภัยขนาดใหญ่อย่างบริษัท วิริยะประกันภัยที่มีส่วนแบ่งตลาดประกันภัยรถยนต์สูงที่สุด ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมข้อตกลงนี้ เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องยากในการปฏิบัติ และยิ่งบริษัทใหญ่มีลูกค้าเยอะความเสี่ยงสูงกว่าบริษัทเล็กที่มีลูกค้าน้อย จะเสียเปรียบอย่างมาก แต่ทางบริษัทประกันขนาดเล็กอาจจะได้ประโยชน์