posttoday

ชี้ประกันภัยพิบัติช่วยสมาชิกซื้อของถูก

18 มีนาคม 2555

ส.อ.ท.คาดซื้อประกันภัยน้ำท่วมได้ราคาถูกลง หลังกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติออกขาย

ส.อ.ท.คาดซื้อประกันภัยน้ำท่วมได้ราคาถูกลง หลังกรมธรรม์ประกันภัยพิบัติออกขาย

นายปกรณ์ วิสนานุศิษย์ รองประธานสายอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า หลังจากกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติเริ่มขายประกันภัยพิบัติจะทำให้สมาชิกของ ส.อ.ท.สามารถซื้อประกันภัยน้ำท่วมและประกันภัยพิบัติได้ง่ายขึ้น และราคาน่าจะปรับลดลงมาจากเดิมที่ราคาเบี้ยประกันภัยวิ่งขึ้นไปร่วม 300% และหลายบริษัทยังไม่สามารถทำประกันภัยต่อได้ เพราะราคาเบี้ยประกันภัยแพงเกินไป

“ส.อ.ท.มีสมาชิกอยู่ร่วม 1 หมื่นบริษัท ส่วนใหญ่ยังไม่สามารถหาบริษัทประกันภัยต่อมารับประกันน้ำท่วมไม่ได้ พอมีกองทุนประกันภัยพิบัติขึ้นมา คิดว่าทุกอย่างหลังจากนี้จะดีขึ้น” นายปกรณ์ กล่าว

นายปกรณ์ กล่าวว่า ทางโรงงานอุตสาหกรรมมีการปรับแนวคิดในการวางผังโรงงานใหม่หลังจากเกิดน้ำท่วมใหญ่แล้ว เพื่อป้องกันความเสียหายจากน้ำท่วม โดยการยกเครื่องจักรและสต๊อกสินค้าขึ้นไปไว้ชั้น 2 แล้วย้ายคนไปทำงานชั้นล่างแทน เพราะหากเกิดน้ำท่วมคนสามารถย้ายออกได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่น นอกจากได้รับความมั่นใจจากนักลงทุนที่ยังคงยืนยันจะลงทุนในไทยแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ให้ความช่วยเหลือ 2 ด้าน ส่วนแรกคือ ให้เงินช่วยเปล่า 8,000 ล้านเยน ยกระดับถนนป้องกันนิคมอุตสาหกรรม และเขื่อนป่าสักฯ ส่วนที่สอง จะช่วยเหลือด้านเทคนิคในการป้องกันน้ำ เพราะญี่ปุ่นมีผู้เชี่ยวชาญจากไจกามาช่วย ซึ่งจะทำให้นักลงทุนญี่ปุ่นมั่นใจว่ามีผู้เชี่ยวชาญมาดูและออกแบบด้านวิศวกรรม และจากการหารือหลายบริษัทยืนยันว่าจะไม่ย้ายการผลิตจากไทย