posttoday

คปภ.ผนึกสมาคมประกันภัยตรวจ-ซ่อมรถฟรี20รายการ

02 ธันวาคม 2554

"คปภ."จับมือเครือข่ายประกันภัยรถยนต์ ตรวจ-ซ่อมรถน้ำท่วมฟรี 20 รายการ

"คปภ."จับมือเครือข่ายประกันภัยรถยนต์ ตรวจ-ซ่อมรถน้ำท่วมฟรี 20 รายการ

นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.) เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานคปภ.มีนโยบายให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประสบอุทกภัยภายหลังน้ำลด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนนั้น คปภ.จึงร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย และหน่วยงานเครือข่ายบูรณาการกิจกรรมโครงการ "ประกันภัยรวมใจ ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม" ขึ้นทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

 โดยการจัดตั้งศูนย์บริการรับแจ้งเหตุให้คำแนะนำในการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทน ประสานข้อมูลด้านรถยก รถลาก และให้บริการตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี 20 รายการ อาทิ ตรวจสภาพสายพานหน้าเครื่อง วัดรอบเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง หลอดไฟเบรก หลอดไฟหน้า ไฟท้าย เป็นต้น โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์หากตรวจพบ หัวเทียน หลอดไฟ และน้ำมันเครื่อง ไม่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จะดำเนินการการเปลี่ยนให้ฟรีไม่มีจำกัดจำนวน

นอกจากนี้ รถยนต์ที่ได้รับความเสียหายทั่วประเทศมีจำนวนหลายหมื่นคัน และคาดว่าภายหลังน้ำลดอาจส่งผลให้อู่ซ่อมรถมีไม่เพียงพอต่อการให้บริการนั้น สำนักงาน คปภ.ได้จัดทำบันทึกความร่วมมือ "บูรณาการซ่อมรถประสบภัยน้ำท่วม" ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัย สมาคมสหมิตรการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย และสมาชิกอู่กลางการประกันภัย เพื่อร่วมกันบูรณาการฟื้นฟูให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านการประกันภัยและคุ้มครองสิทธิประโยชน์ โดยจัดทำแบบตรวจสอบและประเมินราคารถยนต์ที่ประสบภัยน้ำท่วม (ไม่ร่วมค่าอะไหล่)

โดยในแบบประเมินจะมีการกำหนดระยะเวลาในการซ่อม, ระดับความเสียหาย 4 ระดับ คือ ระดับน้ำท่วมถึงส่วนบนพรมและพื้นรถ, ระดับน้ำท่วมถึงส่วนเบาะนั่ง, ระดับน้ำท่วมถึงส่วนบนถึงแผงหน้าปัดและคอนโซล และระดับน้ำท่วมถึงส่วนบนหลังคา ซึ่งราคาค่าแรงขั้นต่ำจะอยู่ที่ประมาณ 8,000 บาท

ทั้งนี้ ประชาชนที่ต้องการใช้บริการอู่ที่เข้าร่วมโครงการฯ สามารถสังเกตได้จากป้ายสัญลักษณ์ ที่มีคำว่า "โครงการบูรณาการซ่อมรถประสบภัยน้ำท่วม ปี 2554" ซึ่งพร้อมให้บริการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 เป็นต้นไป

เลขาธิการ คปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โครงการดังกล่าวจะมีการลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีการจัดตั้งศูนย์ให้บริการรับแจ้งเหตุให้คำแนะนำในการขอยื่นรับค่าสินไหมทดแทน ประสานงานด้านรถยกรถลาก และบริการตรวจสภาพรถยนต์และรถจักรยานยนต์ฟรี 20 รายการ อาทิ ตรวจสภาพสายพานหน้าเครื่อง วัดรอบเครื่องยนต์ ระดับน้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง หลอดไฟเบรก หลอดไฟหน้า ไฟท้าย เป็นต้น รวมถึงการตรวจสอบและประเมินราคารถยนต์ที่ประสบภัยน้ำท่วม หากประชาชนพอใจกับราคาที่ประเมินไว้ก็สามารถนำรถเข้ารับบริการกับอู่สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยราคาประเมินดังกล่าวกำหนดเป็นราคากลางค่าซ่อมรถที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน และขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าอู่ที่เข้าร่วมโครงการเป็นอู่ที่มีมาตรฐานทั้งด้านคุณภาพและบริการ