posttoday

DR “DIAMOND” ทลายขีดจำกัดลงทุนหุ้นเวียดนาม

15 มีนาคม 2565

การลงทุนใน DR “DIAMOND” นั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังประเทศเวียดนามที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยเน้นไปยังหุ้นชั้นนำที่ฝรั่งชอบลงทุน หรือเป็นการลงทุนแบบ Focus

Depositary Receipt (DR) หรือตราสารแสดงสิทธิในหลักทรัพย์ต่างประเทศ คือ ตราสารทางการเงินประเภทหนึ่งที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และสามารถซื้อขายได้เสมือนหุ้น โดยตัวหลักทรัพย์อ้างอิงของ DR นั้น สามารถเป็นได้ทั้งหุ้นหรือETF ซึ่ง DR ในไทยมีความน่าสนใจตรงที่สามารถเปิดโอกาสให้นักลงทุนลงทุนในหลักทรัพย์ต่างประเทศได้ในตลาดหุ้นไทยด้วยสกุลเงินบาท โดยในบทความนี้เราจะมาเจาะลึกถึงตัว DR “DIAMOND” ที่ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ได้นำ DIAMOND ETF มาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทยในรูปแบบของ DR

DCVFMVN DIAMOND ETF (FUEVFVND) เป็น ETF ที่อิงกับดัชนี VN DIAMOND ออกโดยตลาดหลักทรัพย์ โฮจิมินห์ที่มีเงื่อนไขหลักว่า หุ้นที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีจะต้องมีนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นอย่างน้อย 95% ของสัดส่วนที่ลงทุนได้ และดัชนีมีการกำหนดจำนวนหุ้นขั้นต่ำในดัชนีที่ 10 ตัว โดยในปัจจุบันมีหุ้นอยู่ทั้งหมด 17 ตัว และมีการทบทวนดัชนี 4 ครั้งต่อปี ซึ่งจะเป็นรอบการปรับน้ำหนัก 2 ครั้ง ในเดือนพฤษภาคมและพฤศจิกายน และรอบการปรับหุ้นเข้าออก 2 ครั้งในเดือนกุมภาพันธ์และสิงหาคม

ทั้งนี้ นักลงทุนที่ลงทุนในหุ้นเวียดนามรายตัวอยู่แล้วคงทราบกันดีว่า หุ้นเวียดนามมีข้อจำกัดด้าน Foreign Room กล่าวคือ หากหุ้นที่นักลงทุนสนใจมี Foreign Room เต็ม 100% แล้ว ก็จะทำให้นักลงทุนต่างชาติไม่สามารถซื้อหุ้นตัวนั้นได้ หรือหากมีความต้องการที่จะซื้อ ก็อาจทำให้ต้องซื้อหุ้นนั้นในราคาพรีเมียม ซึ่งอยู่ในช่วงประมาณ 7-30% ด้วยเหตุนี้ การลงทุนใน DIAMOND ETF ที่ออกโดย Dragon Capital VietFund Management (DCVFM) จึงเปรียบเสมือนการฝาก “เพื่อน” ที่เป็นชาวเวียดนามซื้อให้เราที่เป็นนักลงทุนต่างชาติทำให้ไม่เสียพรีเมียมนั่นเอง

นอกเหนือจากเกณฑ์ที่ว่า หุ้นที่เป็นส่วนประกอบจะต้องมีนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นอย่างน้อย 95% แล้ว ดัชนียังมีเกณฑ์การคัดเลือกหุ้นที่จะเข้าคำนวณที่สำคัญต่าง ๆ อีก เช่น มูลค่าตลาดปรับด้วยอัตราส่วน Free float จะต้องมีมูลค่าอย่างน้อย 2.8 พันล้านบาท สำหรับหุ้นใน VNAllshare หรืออย่างน้อย 7.1 พันล้านบาท สำหรับหุ้นนอก VNAllshare และจะต้องมีมูลค่าซื้อขายอย่างน้อย 14 ล้านบาทต่อวัน หรือดัชนีต้องมีน้ำหนักหุ้นแต่ละตัวไม่เกิน 15% และแต่ละอุตสาหกรรมไม่เกิน 40% เพื่อลดการกระจุกตัว

อีกทั้งยังต้องมีอัตราส่วน Free float อย่างน้อย 10% หรือถ้าน้อยกว่า 10% จะต้องมีมูลค่าตลาด ปรับด้วยอัตราส่วน Free float มากกว่าค่ามัธยฐานของ 90% แรกของหุ้นใน VNAllshare เป็นต้น ดังนั้น จึงนับว่ามีความน่าสนใจไม่น้อยเลยสำหรับหุ้นที่จะเข้ามาอยู่ในดัชนีนี้ได้ ซึ่งทางหลักทรัพย์บัวหลวงได้เห็นถึงความน่าสนใจดังกล่าว จึงได้อำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนชาวไทย ด้วยการออก DR “DIAMOND” ภายใต้อักษรย่อ “FUEVFVND01” ให้สามารถลงทุนได้ผ่านตลาดหุ้นไทยนั่นเอง โดย DR “DIAMOND” มีจุดเด่น 5 ข้อด้วยกัน ได้แก่

1. คุ้ม ลงทุนในหุ้นเวียดนามที่ Foreign Room เต็ม โดยไม่เสียพรีเมียม

หุ้นที่อยู่ในดัชนี VN DIAMOND เป็นหุ้นที่มี Foreign Room ใกล้เต็มหรือเต็มแล้ว ดังนั้น DR “DIAMOND” ที่มีหลักทรัพย์อ้างอิงเป็น DIAMOND ETF ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้นักลงทุนไทยลงทุนหุ้นเวียดนามเหล่านั้นได้โดยสะดวกและไม่ต้องเสียพรีเมียม โดยปกติอาจมีราคาสูงกว่าในกระดานถึง 7-30% นอกจากนี้ หุ้นเหล่านั้น ถูกประเมินว่า เป็นหุ้นระดับ Super Stock ที่เติบโตได้อีกหลายปี เช่น Mobile World ค้าปลีกยักษ์ใหญ่ที่มีลักษณะธุรกิจคล้าย CP ALL ในบ้านเรา, FPT Corp หุ้นเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม และมีลักษณะธุรกิจคล้ายบริษัทเทคโนโลยีชื่อดัง IBM เป็นต้น

2. ประหยัด ไม่เก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ (Management Fee) 2 ต่อ

กองทุนรวมเวียดนามในไทย มักจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการ 2 ต่อ กล่าวคือ 1. ค่าธรรมเนียมที่กองทุนต้นทางเรียกเก็บ (ประมาณ 0.5-1.5% ต่อปี) และ 2. ค่าธรรมเนียมที่บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนในไทย เป็นผู้เรียกเก็บ (ประมาณ 0.80-1.60% ต่อปี) ขณะที่การลงทุนใน DR “DIAMOND” ผู้ลงทุนจะเสียค่าธรรมเนียมการจัดการเพียงต่อเดียวจาก ETF ต้นทางที่ 0.80% ต่อปี โดยผู้ออก DR คือ หลักทรัพย์บัวหลวง ไม่ได้มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการจัดการดังกล่าว อย่างไรก็ดี อาจมีค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น ค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ตามที่แต่ละโบรกเกอร์กำหนด ซึ่งอาจเทียบเคียงได้กับค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ของกองทุนรวม เช่น ค่าธรรมเนียมขาย, ค่าธรรมเนียมการรับซื้อคืน, ค่าธรรมเนียมสับเปลี่ยนเข้าออก เป็นต้น

3. ง่าย สามารถลงทุนได้ผ่านตลาดหุ้นไทย แบบไม่มีพักกลางวัน

นักลงทุนสามารถซื้อขาย DR “DIAMOND” ได้ง่าย เพียงเข้าไปใน Streaming และค้นหาชื่อหลักทรัพย์ “FUEVFVND01” โดยสามารถติดตามราคาและซื้อขายได้เช่นเดียวกับหุ้นไทยแบบ Real-Time แถมไม่มีพักกลางวัน อีกทั้งยังสามารถดู iNAV หรือ Indicative Net Asset Value ซึ่งเป็นข้อมูลราคาของหลักทรัพย์อ้างอิงที่ปรับด้วยอัตราแลกเปลี่ยนให้กลายเป็นสกุลบาทบนหน้าเว็บไซต์ของหลักทรัพย์บัวหลวง (www.bualuang.co.th/fuevfvnd01) เพื่อให้ นักลงทุนไว้ใช้อ้างอิงกับกับราคาในกระดานได้อีกด้วย

4. สะดวก เริ่มต้นลงทุนต่างประเทศด้วยเงินไม่มาก 1 หุ้นก็ซื้อได้

ลงทุนใน DR เริ่มต้นที่ 1 หุ้นหรือ 1 หน่วย ก็สามารถลงทุนได้ หากเทียบเคียงกับ DR “E1VFVN3001” ที่อิงดัชนี VN30 นักลงทุนสามารถลงทุนในหุ้นเวียดนามได้ด้วยเงินเริ่มต้นเพียงประมาณ 36 บาท เท่านั้น

5. มั่นคง ออกโดยหลักทรัพย์บัวหลวงอันดับเครดิต AA

บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ผู้ออก DR “E1VFVN3001” และ DR “FUEVFVND01” ได้รับการจัดอันดับเครดิต AA จาก TRIS Rating นับว่ามีความมั่นคงสูง อีกทั้งยังเป็นบริษัทลูกของธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ที่เป็นธนาคารชั้นนำคู่บ้านคู่เมืองของคนไทย

กล่าวโดยสรุป การลงทุนใน DR “DIAMOND” นั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังประเทศเวียดนามที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง โดยเน้นไปยังหุ้นชั้นนำที่ฝรั่งชอบลงทุน หรือเป็นการลงทุนแบบ Focus หุ้น 17 ตัว ซึ่งผมแนะนำให้กระจายลงทุนควบคู่ไปกับ DR “E1VFVN3001” ที่อิงดัชนี VN30 ไปพร้อม ๆ กัน นักลงทุนที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ BLS Customer Service โทร. 0-2618-1111