posttoday

Food Delivery ยังโตต่อรับปีขาล

06 กุมภาพันธ์ 2565

แม้ตลาด Food Delivery จะยังสดใส แต่ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งขันจำนวนมาก ซึ่งเป็นความท้าทายของผู้ประกอบการ

วิกฤตโควิด 19 ยังไม่จบลงง่ายๆ แม้จะผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี จึงเชื่อว่า Food Delivery ตลาดหลักในยุคโควิดจะยังโตได้ต่อเนื่อง รวมถึงมาตรการ Work from Home การจำกัดการให้บริการของร้านอาหาร ความคุ้นเคยและความสะดวกสบายของการสั่งอาหารเดลิเวอรีของผู้บริโภค ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงคาดว่าในปี 2565 นี้ Food Delivery จะมีมูลค่าตลาด 7.9 หมื่นล้านบาท หรือโตเพิ่มราว 4.5%

ร้านอาหารเดลิเวอรีที่น่าจับตาในปี 2565

ร้านอาหารเดลิเวอรีที่จะเป็นไฮไลท์ของตลาดในปีชาล คือ 1. ร้านอาหารประเภท Limited Service หรือร้านอาหารที่ให้บริการจำกัด เช่น ร้านพิซซ่า เบอร์เกอร์ ร้านไก่ทอด และ 2. ร้านอาหารประเภทสตรีทฟู้ด ซึ่งผู้ให้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารให้ความสำคัญในการทำตลาดบนแพลตฟอร์มของตัวอง โดยมีราคาเฉลี่ย 60-70 บาทต่อจาน และคาดค่าบริการขนส่งจะถูกลง จากราคาเฉลี่ย 18 บาทต่อระยะทางจัดส่ง 3 กิโลเมตรในปี 2564 เทียบกับค่าขนส่งราว 100 บาทต่อระยะทางจัดส่งเฉลี่ย 6 กิโลเมตรของปี 2562

เครื่องมือของแพลตฟอร์ม Food Delivery เพื่อขยายตลาด

การขยายฐานพื้นที่สร้างเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ และการทำโปรโมชันอย่างต่อเนื่องจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการขยายตัวของตลาดในปี 2565 โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่าจะมียอดสั่งอาหารเดิลเวอรีเฉลี่ยราคา 193 บาทต่อครั้ง เพิ่มขึ้นจากค่าฉลี่ยในปี 2564 ที่ราว 190 บาทต่อครั้ง เทรนด์ร้านอาหารและผู้บริโภคต่อตลาด Food Delivery

มีแนวโน้มว่าผู้ประกอบการร้านอาหารรวมถึงผู้บริโภคในปี 2565 จะเข้ามาใช้บริการแอปพลิเคชันจัดส่งอาหารเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการร้านอาหารยังเร่งผลักดันการขยายสาขาในรูปแบป Cloud Kitchen หรือ ครัวกลางเพื่อการส่งอาหารเดลิเวอรีแบบไม่มีที่นั่งทานอาหารมากขึ้น หรือแพลตฟอร์ม Food Delivery เองก็หันมาสร้างครัวกลาง เพื่อช่วยผู้ประกอบการร้านอาหารรุกตลาดเดลิเวอรีเพื่อเพิ่มพื้นที่ให้บริการได้อย่างรวดเร็ว และใช้ทุนน้อยนั่นเอง

แม้ตลาด Food Delivery จะยังสดใส แต่ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งขันจำนวนมาก รวมถึงกำลังซื้อที่ยังไม่แน่นอนจากเศรษฐกิจที่ยังชะลอต้ว และการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของผู้บริโภค จึงเป็นความท้าทายที่ผู้ประกอบการควรมุ่งเน้นด้านความคุ้มค่าของราคาและคุณภาพของเมนู สร้างเอกลักษณ์ของตนเอง รวมทั้งบริหารจัดการต้นทุนวัตถุดิบ แรงงาน ครัวกลาง ช่องทางการขาย ให้มีประสิทธิภาพอย่างสม่ำเสมอ สวัสดีปีขาลครับ