posttoday

Emerging Market – ดวงดาวที่กำลังฉายแสง

11 มกราคม 2564

โดย...วจี คล้ายยวง บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด(มหาชน)

Emerging Market หรือ ตลาดเกิดใหม่ กำลังเป็นกลุ่มประเทศที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลกอยู่ในขณะนี้ ตลาดเกิดใหม่ประกอบด้วยประเทศใดบ้างและน่าสนใจลงทุนอย่างไร บทความนี้จะช่วยให้ผู้อ่านได้ทำความรู้จักกับตลาดเกิดใหม่มากขึ้นค่ะ

กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ถูกจัดกลุ่มแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละผู้วิเคราะห์ ส่วนใหญ่จะประกอบด้วยกลุ่มประเทศดังต่อไปนี้

กลุ่มประเทศแถบเอเชีย ได้แก่ จีน, อินเดีย, ไต้หวัน, เกาหลีใต้, ไทย, มาเลเซีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ ปากีสถาน

กลุ่มประเทศแถบลาตินอเมริกา ได้แก่ อาร์เจนตินา, บราซิล, ชิลี, โคลัมเบีย, เม็กซิโก, เปรู และ เวเนซูเอลา

กลุ่มประเทศแถบยุโรปตะวันออก และตะวันออกกลาง ได้แก่ รัสเซีย, ตุรกี, ฮังการี, โปแลนด์, สาธารณรัฐเชก, อิสราเอล, จอร์แดน, โมร็อคโค, อียิปต์ และ แอฟริกาใต้

Emerging Market – ดวงดาวที่กำลังฉายแสง

ที่มา : https://www.msci.com/market-classification

แม้ทั่วโลกจะยังกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้วเริ่มเติบโตช้าลง แต่หลายประเทศในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ อย่างจีน อินเดีย และ บราซิลกลับมีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะประเทศเหล่านี้มีความต้องการบริโภคภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

ตลาดผู้บริโภคของกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีโอกาสเติบโตขึ้นเป็น 2 เท่าในอีก 10ปีข้างหน้า เนื่องจากการเติบโตของกลุ่มคนชั้นกลางกำลังอยู่ในอัตราเร่ง (จากปัจจุบัน 2 พันล้านเป็น 4 พันล้านคน)

Emerging Market – ดวงดาวที่กำลังฉายแสง

ที่มา : J.P. Morgan Asset Management ณ 30 ก.ย. 2563

การเติบโตอย่างรวดเร็วของคนกลุ่มนี้จะช่วยสร้างโอกาสให้บริษัทต่าง ๆ ที่สามารถผลิตสินค้าและบริการที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปของกลุ่มคนชั้นกลางเหล่านี้ การเข้าถึงของเทคโนโลยีการสื่อสารเช่น Smart Phone ทำให้ธุรกรรมการค้าต่างๆเช่น การซื้อขายสินค้าและบริการทางอินเตอร์เน็ต การใช้ Social Media เป็นตัวเร่งกระแสการบริโภคให้ ผู้บริโภคเชื่อมต่อถึงกันอย่างทั่วถึง (Connected Consumers) และรวดเร็ว รวมถึงการเปลี่ยนสภาพการอยู่อาศัยเป็นสังคมเมือง (Urbanization) จะทำให้เกิดการพัฒนาและการลงทุนในธุรกิจที่ให้บริการด้านสาธารณสุขไปจนถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่จะเชื่อมโยงผู้คนและสังคมเข้าด้วยกัน นอกจากนี้การนำเทคโนโลยีที่นำสมัยมาช่วยในการผลิตจะทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ทำให้บริษัทต่าง ๆ มีผลประกอบการที่ดีขึ้น มีกำไรที่สูงขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของกลุ่มตลาดเกิดใหม่จะเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้กลุ่มตลาดเกิดใหม่กลายเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ปัจจุบันขนาดเศรษฐกิจของกลุ่มตลาดเกิดใหม่มีสัดส่วนถึง 59%ของ GDP โลก

Emerging Market – ดวงดาวที่กำลังฉายแสง

ที่มา : https://admiralmarkets.com

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด 19 เศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัวในขณะนี้ กลุ่มตลาดใหม่จะมีการเติบโตของกำไรที่สูงกว่าประเทศที่พัฒนาแล้ว นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย แนวโน้มค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ที่จะอ่อนค่าในปี 2564 และ ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่น่าจะคลี่คลายลง น่าจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินลง ทุนจากกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว มาสู่กลุ่มตลาดเกิดใหม่

Emerging Market – ดวงดาวที่กำลังฉายแสง

จากปัจจัยที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้กลุ่มตลาดเกิดใหม่เป็นภูมิภาคที่น่าสนใจและมีโอกาสสร้างผลตอบแทนที่ดี ซึ่งจะดึงดูดนักลงทุนทั่วโลกให้เข้ามาลงทุน ช่วงเวลาต่อจากนี้ กลุ่มตลาดเกิดใหม่ จึงน่าจะเป็นดวงดาวที่ฉายแสงอย่างเจิดจรัสได้ไม่ยาก