posttoday

ถอดบทเรียนสุดยอดนักขาย จาก ซีรีส์ Emily in Paris

28 ตุลาคม 2563

คอลัมน์ ตลาดนัดการเงิน โดย...K-Expert เสาวนีย์ พงษ์เสนีย์ CFP? ที่ปรึกษาการเงิน ธนาคารกสิกรไทย

ช่วงนี้เรามักเห็น #Emilyinparis บน Social อยู่บ่อยๆ ถึงขั้นต้องไป Search ว่าคืออะไร ? สำหรับ Hashtag นี้คือ ซีรีส์เรื่องหนึ่งบน Netflix ที่กำลังเป็นที่นิยมเรื่อง Emily in Paris เป็นเรื่องราวของผู้หญิงอเมริกันที่ต้องย้ายมาทำงานให้บริษัทการตลาดในประเทศฝรั่งเศส ที่มีความแตกต่างด้านวัฒนธรรม ภาษา และการทำงาน ด้วยการดำเนินเรื่องแบบเรียบง่าย แต่แฝงไปด้วยความสนุก มีมุขตลกสอดแทรกเป็นระยะๆ บวกกับฉากที่สวยงาม ส่งผลให้ซีรีส์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใครๆ ต่างก็พูดถึง

ถึงแม้ว่ากลุ่มเป้าหมายผู้ชมเป็นผู้หญิง แต่ผู้ชายก็สามารถดูได้ และที่สำคัญต้องบอกว่าซีรีส์เรื่องนี้มีบทเรียน โดยเฉพาะ เคล็ดการขายของนางเอก ที่เราน่าจะนำมาประยุกต์ใช้โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ประกอบอาชีพนักขาย

รักในอาชีพการขาย อุปสรรคมากแค่ไหนก็ก้าวข้ามได้

นักขายที่ดีต้องเริ่มจากการรักอาชีพที่ตนเองทำ เพราะนั่นหมายถึงความสุขในการทำงานและเมื่อเผชิญปัญหา เช่น ถูกลูกค้าปฏิเสธ ปิดการขายไม่ได้ ความรักในอาชีพจะทำให้เราไม่ย่อท้อแต่จะพยายามมองหาทางที่จะพัฒนาตนเองอยู่เสมอๆ เช่น เอมิลี่ นางเอกของเรื่องตัดสินใจย้ายมาทำงานต่างประเทศ เพื่อจะได้มีโอกาสทำงานที่ตนเองฝันไว้ ด้วยความรักในอาชีพ จึงทำให้นางเอก พยายามฝึกฝนภาษาฝรั่งเศส ปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมการทำงานที่มีความแตกต่าง มุ่งมั่นในการทำงาน จนได้ทำให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบตนเอง หันมายอมรับวิธีการทำงานใหม่ๆ ได้

นักขายต้องมีภาพลักษณ์ที่ดี เพราะลูกค้าเชื่อในสิ่งที่เห็น

ถึงแม้ว่า เอมิลี่จะมีสไตล์การแต่งตัวที่ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องไปเจอลูกค้า เช่น การไปบ้านเพื่อนซึ่งเป็นชาโตว์ผลิตไวน์ เพื่อคุยรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการโปรโมตไวน์ ยังต้องมีการวางแผนเตรียมเสื้อผ้าเพื่อให้สะท้อนถึงความเป็นมืออาชีพแต่ไม่เป็นทางการจนเกินไป เพราะช่วงเวลาที่พูดคุยนั้นเป็นช่วงวันหยุดและเป็นการไปเยี่ยมแม่เพื่อน การแต่งตัวที่เหมาะสมย่อมช่วยเพิ่มความประทับใจ การแต่งกายที่ดีไม่จำเป็นต้องซื้อเสื้อผ้าราคาแพง สามารถเลือกซื้อเสื้อผ้าที่ประหยัด แต่ต้องส่งเสริมบุคลิกภาพของตนเองและเหมาะสมกับสถานที่

นอกจากการแต่งกายแล้วบุคลิกภาพของนักขายก็สำคัญไม่แพ้กัน สังเกตได้ว่านักขายที่ประสบความสำเร็จมักจะเป็นคนที่ร่าเริง ยิ้มง่าย อารมณ์ดี มนุษยสัมพันธ์ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ พนักงานขายที่ดีต้องมีความสามารถในการสนทนากับลูกค้า ดังเช่นนางเอกของเรื่องที่มีบุคลิกที่สดใส และสามารถคุยกับทุกคนได้อย่างสนุกสนาน

รู้จักสินค้าที่จะขาย และนำเสนอในมุมที่เป็นประโยชน์ของลูกค้า

เอมิลี่ได้รับเชิญให้ไปงานเปิดตัวสินค้าแบรนด์ดังอย่าง ดูเร คอสเมติกส์ และต้องมีการ Post รูปและ tag ร้านค้า เพื่อเป็นการขอบคุณ วิธีการนี้เป็นกลยุทธ์การโปรโมตสินค้า โดยให้ Influencer หรือผู้ที่มีอิทธิพลบนสื่อโซเชียล ทำคอนเทนต์เผยแพร่ตามแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Instagram Facebook เป็นต้น เป็นคนโฆษณาสินค้าแทน เพราะผู้บริโภคมักเชื่อคำพูดจากผู้บริโภคจริงที่ไม่ใช่เจ้าของแบรนด์

สิ่งที่ทำให้เอมิลี่ประสบความสำเร็จ คือ การนำเสนอในสิ่งที่แตกต่าง โดยเริ่มต้นด้วยสังเกตว่าคนอื่น พูดถึงสินค้าอย่างไร และเลือกวิธีนำเสนอว่า “ลิปสติคนี้ทำมาจากแมคคาเดเมียบัตเตอร์กับโจโจบาออยล์ พร้อมกับการกินผลไม้โชว์ เพื่อแสดงให้เห็นจุดเด่นว่า ลิปสติกนี้จะไม่เลอะแม้ว่าจะกินอะไรก็ตาม” ผลปรากฏว่า เอมิลี่ คือ คนที่โฆษณาสินค้าได้น่าประทับใจจนมีโอกาสได้พบกับเจ้าของแบรนด์เพื่อเสนองานตามที่ตนเองตั้งใจไว้

การทำเช่นนี้ได้ ต้องรู้จักสินค้าเป็นอย่างดีและเข้าใจว่าผู้ใช้ต้องการอะไร โดยเลือกนำเสนอประโยชน์ของผู้บริโภคที่ใช้งาน ไม่ใช่ตัวสินค้า ซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายขึ้น

ตอบข้อโต้แย้ง โดยยืนข้างเดียวกับลูกค้าและปิดการขายอย่างมีศิลปะ

ข้อโต้แย้ง คือ ความคิดเห็นที่แตกต่างของลูกค้ากับพนักงานขาย และเมื่อพนักงานขายพยายามหักล้างข้อโต้แย้ง การอธิบายด้วยวิธีการนี้จะนำพาไปสู่ความล้มเหลว อย่างเช่นตอนหนึ่ง เอมิลี่ได้พูดคุยกับ ปิแอร์ คาดูลต์ เจ้าของห้องเสื้อ ซึ่งเป็นตำนานของแฟชั่นมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ เพื่อโน้มน้าวให้เค้าทำงานร่วมกับ เกรย์สเปซ ดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ที่มีมุมมองด้านแฟชั่นแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

การพยายามเปลี่ยนมุมมองและการพูดคุยเรื่องทฤษฎีแฟชั่น กับผู้ที่ทำงานด้านนี้มานานอย่างปิแอร์ แน่นอนว่าไม่สำเร็จเมื่อเอมิลี่ค้นพบว่าวิธีการนี้ไม่สำเร็จ และถูกปฏิเสธอย่างเด็ดขาด จึงเปลี่ยนวิธีเจรจาโดยหันมายืนอยู่ข้างเดียวกัน และใช้วิธีการสร้างประเด็นใหม่ โดยเลือกพูดในสิ่งที่ปิแอร์จะภูมิใจ โดยการ “ยอมรับว่าไม่ได้มาคุยเรื่องแฟชั่นตามกระแสและรู้สึกไม่เห็นด้วยตามปิแอร์ แต่เลือกเสนอว่า เกรย์สเปซชื่นชมผลงาน เพราะปิแอร์คือต้นแบบของแฟชั่น”

ถึงแม้ว่าการตอบข้อโต้แย้งครั้งนี้จะไม่ได้ทำให้ปิดการขายได้ทันที แต่ปิแอร์ก็เปิดใจจัดแสดงเสื้อผ้าของตนเองในรูปแบบใหม่ ที่ทันสมัยมากขึ้น

งานขายอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้ยากเกินไปสำหรับผู้ที่รักในอาชีพนี้ ความกระตือรืนร้น ความมั่นใจในตนเอง การศึกษาคุณสมบัติของสินค้า คู่แข่ง ทำความเข้าใจลูกค้า และหมั่นพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา ย่อมช่วยให้ชนะใจลูกค้าได้ อย่างเช่นเอมิลี่ นางเอกของเรื่องนี้ และสำหรับใครที่อยากดูตอนต่อไปคงต้องมาติดตามกันว่าจะมีมาให้ชมกันอีกหรือไม่