posttoday

เคล็ดลับ เลือกลงทุน หุ้นต่างประเทศ

17 กรกฎาคม 2563

คอลัมน์ คู่คิดนักลงทุน โดย...บรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการอาวุโส กิจการค้าหลักทรัพย์ บล. บัวหลวง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทีม BLS Global Investing ได้จัดงานสัมมนาพิเศษ “เคล็ดลับ เลือกลงทุน หุ้นต่างประเทศ” สำหรับลูกค้าบริษัท โดยเชิญ คุณชาย มโนภาส นายกสมาคมนักลงทุนเน้นคุณค่า (ประเทศไทย) มาให้ความรู้ในเรื่อง การลงทุนต่างประเทศแบบเป็นกันเอง ผ่านระบบ Microsoft Teams ซึ่งมีลูกค้าสมัครเข้าร่วมสัมมนากว่า 800 คน

สิ่งที่น่าสนใจ คือ คุณชาย มีมุมมองที่สอดคล้องไปกับทีมงานของบริษัทที่เห็นว่า การลงทุนในต่างประเทศเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการช่วยลดความเสี่ยงในทางภูมิศาสตร์, การสร้างโอกาส การลงทุนในอุตสาหกรรมใหม่, การได้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง ทำให้โอกาสที่จะเกิดการชี้นำตลาด (market manipulation) เป็นไปได้ยาก อีกทั้งยังได้กระจายการลงทุนไปในบริษัทชั้นนำของโลก เช่น Amazon หรือ Facebook นี่ยังไม่นับว่า หุ้นต่างประเทศหลายๆ ตัวที่เราสามารถลงทุนได้นั้น แท้จริงแล้วเราอาจได้ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือบริการของเค้าบ่อยกว่าหุ้นไทยบางตัวที่เราลงทุนเสียอีก เช่น Apple Starbucks Visa Alphabet (Google) หรือ Microsoft ที่ทีมงานก็ได้ใช้บริการโปรแกรม Microsoft Teams

ประเด็นที่น่าสนใจ คือ แนวโน้มที่จะชี้นำโลกจากนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเมืองทันสมัย (smart city) จำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้น เรื่องของ Internet of things หรือแม้แต่พลังงานสะอาดนั้น อาจจะหาบริษัทที่เป็นผู้นำของโลกใน เทรนด์เหล่านี้ได้ยากในตลาดหุ้นไทย ในขณะที่หุ้นต่างประเทศนั้น มีโอกาสให้เราเข้าไปเลือกลงทุนได้มากมาย อาทิ บริษัทที่ชื่อว่า Shotspotter (SSTI) ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq ของสหรัฐฯนั้น มีบริการที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการค้นหาว่า จุดไหนของเมืองจะเกิดการยิงกัน ซึ่งก็เกาะไปกับ Theme ของเมืองทันสมัย หรือบริษัทอย่าง Lithium Americas Corp (LAC) ซึ่งเป็นบริษัทแคนาดา แต่จดทะเบียนในตลาดหุ้น NYSE ของสหรัฐฯที่ทำเหมืองลิเทียม(บริษัทบางจากของไทยก็เข้าไปลงทุน) ก็สามารถเติบโตไปพร้อมกับ Theme พลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม หรือจะเป็นบริษัทที่มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งอย่าง Ferrari (RACE) ที่สามารถสร้างผลประกอบการได้ดี แม้ในช่วงวิกฤต เพราะเป็นสินค้าหรู เน้นตลาดบน รวมถึงมี cash conversion cycle ติดลบ ซึ่งสื่อถึงการมีอำนาจต่อรองกับ supplier ในการชำระเงิน เป็นต้น

นอกจากเรื่องของการให้ความรู้นักลงทุนที่ถือได้ว่า เป็นหัวใจของชาวหลักทรัพย์บัวหลวงแล้ว การคิดค้นนำเสนอนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการลงทุน ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่บริษัทให้ความสำคัญ อย่างล่าสุด ทีม BLS Global Investing ก็ได้เปิดตัวบริการ Global Signals ซึ่งเป็นตัวช่วยนักลงทุนในด้านการจับจังหวะซื้อขายหุ้นต่างประเทศแบบ “รายวัน” ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หรือมีตัวช่วยวิเคราะห์และสรุปผลการลงทุนต่างประเทศแบบมืออาชีพ ผ่านรายงาน Global Investing iTracker Report หรือจะเป็น Capital Movement Report for Tax Reference รายงานที่ช่วยสรุปเงินได้จากการลงทุนในต่างประเทศ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาภาษีที่ได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

ท้ายสุด อยากจะขอย้ำนักลงทุนทุกท่านว่า การลงทุนนั้นมีความเสี่ยง โดยเฉพาะการลงทุนในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการลงทุนในประเทศ รวมถึงความเสี่ยงที่เราไม่รู้จากการที่ผู้บริหารโกงงบการเงิน หรือฉ้อฉล วิธีที่ผมเชื่อว่า จะช่วยลดความเสี่ยงเหล่านั้นได้ คือ การศึกษาหาความรู้ให้ดี ติดตามข่าวสารสม่ำเสมอ และต้องรู้จักกระจายการลงทุนไม่ใส่ไข่ในตระกร้าใบเดียว นอกจากนี้ถ้ามีที่ปรึกษาในการลงทุนที่ดีได้ก็เชื่อว่า จะสามารถช่วยให้ท่านสามารถประสบความสำเร็จในการลงทุน และสร้างความมั่นคั่งได้ในระยะยาว