posttoday

ในชีวิตคนเราต้องการ Big Shot กี่ครั้ง ?

15 กรกฎาคม 2563

Masayoshi Son เจ้าของ SoftBank เคยจ่ายเช็คมูลค่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐให้แก่ Jack Ma เพื่อต่อยอดธุรกิจ Alibaba ปัจจุบันมูลค่าหุ้นที่ SoftBank ถืออยู่ใน Alibaba มีมูลค่า 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นผลตอบแทน 600,000% และจากหุ้น Alibaba ทำให้ Masayoshi Son เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 3 ของญี่ปุ่น

สำหรับกรณีของ Masayoshi อาจต้องการเพียงครั้งเดียว

แต่สำหรับคนทั่วไป ที่มีเงินเก็บไม่มากหรือไม่มีเงินเลย ผมคิดว่าเฉลี่ยจะต้องมี 3 ครั้ง

ครั้งแรกคือตอนไม่มีเลย เราจะได้รับ big shot ได้อย่างไร (ผมจะเขียนบทความเรื่อง from zero to million ให้อ่านในภายหลัง)

ครั้งที่สองคือ เมื่อเรามีทุนที่พอดำรงชีวิตอยู่ได้แล้ว เราจะเขยิบฐานะให้เพียงพอต่อความต้องการในมาตรฐานการดำรงชีพที่ดีพอได้อย่างไร

และครั้งที่สาม เราจะสามารถสร้าง Financial Freedom ได้อย่างไร

ผมไม่พูดถึงครั้งที่ 4 เพราะถ้าเราสำเร็จถึงขั้นที่สามแล้ว law of diminishing marginal utility จะทำงานทันที (ส่วนที่เหลือคือการสร้างความมั่งคั่งเพิ่มขึ้น แต่ไม่ได้มีผลอะไรกับคุณภาพชีวิตแล้ว)

หลายคนเคยอ่านหนังสือชุด rich dad poor dad หรือ millionaire fast lane อาจจะเข้าใจในคอนเซ็ปท์ แต่ในทางปฏิบัติจริง ยังมองไม่ออกว่าต้องทำอย่างไร

เราเรียนรู้เรื่องหุ้น เรื่องการลงทุน หลายคนพูดถึง trade setup , valuation , money management แต่ยังไม่มีใครมานั่งเขียนแบบเป็นจริงเป็นจังว่า การไปสู่เป้าหมายทางการเงินแบบ Step by Step ด้วยวิธีการเทรดหรือการลงทุนต้องทำอย่างไร

เพราะส่วนใหญ่เรื่องพวกนี้จะกลายเป็น ประสบการณ์ส่วนบุคคลที่หลากหลาย และการสอนแบบ Step by Step ของแต่ละเคส ไม่เหมือนกันเลย จึงทำให้แนวทางปฏิบัติสามารถอธิบายได้ยากในภาคทฤษฎี

บางคนสร้างตัวจากการทำงานประจำ

บางคนสร้างตัวจากการทำธุรกิจ

บางคนสร้างตัวจากการลงทุน

บางคนสร้างตัวจากการเทรด

บางคนสร้างตัวจากกการทำดีล

บางคนสร้างตัวจาก Fad ช่วงสั้นๆ (เช่น ทามาก็อต อูคูเลเล่ ตุ๊กตาลูกเทพ จตุคาม แอลกอฮอล์เจล หน้ากากอนามัย ถุงมือยาง)

บางคนสร้างตัวจากการหาสามี-ภรรยา รวย

ดังนั้นประสบการณ์ของแต่ละคน จึงมีวิธีการที่แตกต่างกันไปในรายละเอียด

สิ่งที่ผมจะสามารถถ่ายทอดได้ น่าจะเป็นมิติของการลงทุนและการเทรด อีกเรื่องคือการทำดีล เพราะอย่างอื่นไม่ถนัด เมื่อไม่ถนัด ผมจะต้องบอกตรงๆว่าไม่ถนัด และมีผู้รู้เก่งๆมากกว่าผมมากมาย

แต่สิ่งที่ผมสามารถถ่ายทอดได้ ผมจะนำมาเขียนเป็นบทความในหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ให้ทุกท่านได้อ่านกันเป็นตอนๆ อาจจะต่อเนื่องบ้าง ไม่ต่อเนื่องบ้าง ตามแต่วาระที่จะคิดขึ้นมาได้

และปลายปีนี้ ผมกำลังจะเขียนหนังสือ Survivor Trade ที่จะมาบอกเล่าถึง การสร้างตัวจากการเทรด จะต้องทำอย่างไร จากประสบการณ์จริง ติดตามผลงานได้ ไม่นานเกินรอ

เพราะถ้าเราสามารถสร้าง Big Shot ได้เพียงสามครั้ง เราอาจสามารถบรรลุเป้าหมายทางการเงินได้ โดยที่ไม่ต้องมาหน้าดำคร่ำเครียดกับการหาเงินอีกเลย