posttoday

Emergency fund เงินสำรองฉุกเฉินที่ทุกคนต้องมี

27 พฤษภาคม 2563

คอลัมน์ Investment Tracker โดย...บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร

คนส่วนใหญ่ลงทุนโดยมีเป้าหมายระยะยาวเพื่อยกระดับความมั่งคั่งและคุณภาพชีวิต แต่สิ่งที่หลายคนมองข้ามคือ “ความมั่นคงทางการเงิน” ซึ่งมีความสำคัญและเป็นรากฐานของสุขภาพการเงินที่แข็งแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเศรษฐกิจหดตัวเช่นนี้ “เงินสำรองฉุกเฉิน” เป็นแหล่งเงินแรกที่คุณสามารถนำไปใช้เป็นกันชนให้กับอุบัติเหตุชีวิตแบบนี้ได้

ทำไมทุกคนต้องมีเงินสำรองฉุกเฉิน?

Emergency fund เงินสำรองฉุกเฉินที่ทุกคนต้องมี

เกิดเหตุไม่คาดคิดที่คุณจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมากอย่างเร่งด่วน การสำรองเงินไว้จะช่วยบรรเทาปัญหาทางการเงินระยะสั้น อีกทั้งยังคงสามารถรักษาเป้าหมายการลงทุนระยะยาวไว้ได้ โดยเงินสำรองฉุกเฉินก้อนนี้ควรเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือกองทุนตลาดเงินที่คุณสามารถนำออกมาใช้ได้ในทันที

ควรมีเงินสำรองฉุกเฉินเท่าไร?

Emergency fund เงินสำรองฉุกเฉินที่ทุกคนต้องมี

ปริมาณเงินสำรองฉุกเฉินของแต่ละคนหรือแต่ละครอบครัวนั้นแตกต่างกันไปตามภาระค่าใช้จ่ายและความมั่นคงของรายได้ หากคุณเป็นคนโสดที่มีรายได้ที่มั่นคง การมีเงินสำรองฉุกเฉินสำหรับค่าใช้จ่าย 3 เดือนก็น่าจะเพียงพอ แต่หากรายได้ของครอบครัวมีเพียงทางเดียว มีธุรกิจส่วนตัว หรือมีรายได้ส่วนใหญ่จาก commission การมี เงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่าย 6 เดือน น่าจะสมเหตุสมผลมากกว่า และสามารถแน่ใจได้ว่าคุณและครอบครัวจะยังมีเวลาปรับตัว อีกทั้งยังสามารถรักษาเงินลงทุนส่วนอื่นของคุณให้ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง

ควรใช้เงินสำรองฉุกเฉินเมื่อไหร่?

Emergency fund เงินสำรองฉุกเฉินที่ทุกคนต้องมี

สิ่งสำคัญที่คุณต้องคำนึงคือ จะทราบได้อย่างไรว่าเมื่อไรคุณควรนำเงินสำรองฉุกเฉินมาใช้ เพราะการซื้อของลดราคา อาจไม่ใช่จุดประสงค์ของการใช้เงินในส่วนนี้ อีกทั้งคำว่าฉุกเฉินของแต่ละคนมีขอบเขตของนิยามที่แตกต่างกัน เราจึงมี 3 คำถามให้คุณลองถามตัวเองก่อนนำเงินมาใช้

1. เป็นเหตุการณ์ที่เกิดอย่างไม่คาดคิดหรือไม่

2. เป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นหรือไม่

3. เป็นเหตุเร่งด่วนหรือไม่

หากคุณตอบ “ใช่” ทั้งสามข้อ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าจะสมควรแก่การนำเงินเงินสำรองฉุกเฉินมาใช้

การมีเงินสำรองฉุกเฉินอาจช่วยเปลี่ยนการเป็นหนี้ให้กลายเป็นแค่มรสุมการเงินระยะสั้นเท่านั้น แม้ว่าการสร้างเงินสำรองฉุกเฉินอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญที่คุณสามารถทยอยออมได้ เพื่อสร้างรากฐานทางการเงินที่มั่นคงให้กับตัวคุณและคนที่คุณรัก