posttoday

มารู้จักกองทุนรวมเพื่อการออม 4 กองทุน 4 สไตล์

26 พฤษภาคม 2563

คอลัมน์ เข็มทิศนักลงทุน โดย...กิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ ผู้บริหารฝ่าย ฝ่ายกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์การลงทุน บลจ.กสิกรไทย

จากคราวที่แล้วผมได้แนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับกองทุนรวมเพื่อการออมแบบพิเศษ (Super Saving Fund Extra) หรือ SSFX กันไปแล้วว่ามีเงื่อนไขพิเศษต่างจากแบบปกติอย่างไร ในตอนนี้ก็มาถึงคราวของกองทุนรวมเพื่อการออมแบบปกติ (Super Saving Fund) หรือ SSF กันบ้าง ซึ่งก็มีความน่าสนใจไม่แพ้กัน

อย่างที่ทุกท่านทราบกันดีอยู่แล้วว่ากองทุน SSF เป็นกองทุนที่ถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อทดแทนกองทุนรวมหุ้นระยะยาว หรือ LTF ที่ได้หมดหน้าที่ของการเป็นกองทุนลดหย่อนภาษีไปแล้วตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยกองทุน SSF ได้มาพร้อมกับเงื่อนไขใหม่ที่แตกต่างไปจาก LTF เดิม ทั้งในเรื่องของ 1) วงเงินลดหย่อนภาษี ที่ได้สูงสุด 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 200,000 บาท ในขณะที่เมื่อนำไปนับรวมกับกองทุนเพื่อการเกษียณแล้วต้องไม่เกิน 500,000 บาท 2) ระยะเวลาการถือครอง ที่ต้องถือครองหน่วยลงทุนเป็นเวลา 10 ปี นับจากวันที่ซื้อ และ 3) นโยบายการลงทุน ที่สามารถลงทุนสินทรัพย์ได้ทุกประเภท

ความหลากหลายของนโยบายการลงทุนของกองทุน SSF ที่ไม่จำกัดสินทรัพย์อยู่แค่เฉพาะในหุ้นไทยเท่านั้น แต่สามารถลงทุนได้ทั้งในตราสารหนี้ หุ้น รวมถึงสินทรัพย์ทางเลือกทั้งในไทยและต่างประเทศ ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกท่านได้กระจายการลงทุนไปในหลากหลายประเภทสินทรัพย์ เพื่อให้สินทรัพย์แต่ละประเภททำหน้าสร้างผลตอบแทนในภาวะตลาดที่แตกต่างกัน ดังนั้น การพิจารณาเลือกลงทุนกับบลจ.ที่มีกองทุน SSF ที่หลากหลายนโยบายการลงทุนจึงตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนได้ดีกว่า และในวันนี้เรามาทำความรู้จักกับ 4 กองทุน 4 สไตล์ จากกสิกรไทยกัน

เริ่มกันที่กองทุนเปิดเค ตราสารหนี้ พลัส ชนิดเพื่อการออม (K-FIXEDPLUS-SSF) เน้นลงทุนตราสารหนี้คุณภาพดีระดับ A+ ทั้งในไทยและต่างประเทศ เหมาะสำหรับท่านที่เริ่มต้นลงทุน และยังรับความเสี่ยงได้น้อย ในขณะที่กองทุนเปิดเค โกลบอล อินคัม ชนิดเพื่อการออม (K-GINCOME-SSF) เน้นกระจายลงทุนหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก และกองทุนมีนโยบายจ่ายเงินปันผล เหมาะสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง นอกจากนี้ สำหรับผู้รับความเสี่ยงได้สูงและเชื่อมั่นในศักยภาพของตลาดทุนไทย แนะนำ กองทุนเปิดเค สตาร์ หุ้นทุน ชนิดเพื่อการออม (K-STAR-SSF) เน้นลงทุนหุ้นไทยชั้นนำที่มีศักยภาพเติบโตในระยะยาว ผ่านกลยุทธ์จับจังหวะซื้อ-ขาย (Tactical Trading) เพื่อโอกาสทำกำไรในทุกช่วง สุดท้ายสำหรับผู้ที่รับความเสี่ยงได้สูงและต้องการเพิ่มโอกาสรับผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ขอแนะนำ กองทุนเปิดเค พอสซิทีฟ เชนจ์ หุ้นทุน ชนิดเพื่อการออม (K-CHANGE-SSF) เน้นลงทุนหุ้นทั่วโลกในกลุ่มบริษัทที่สร้างประโยชน์แก่สังคมและสิ่งแวดล้อม

สำหรับภาพรวมการลงทุนทั่วโลกมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องขานรับต่อการคลายมาตรการล็อกดาวน์ และการใช้มาตรการเยียวยาจากภาครัฐ รวมถึงธนาคารกลางของประเทศแกนหลักต่างยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลาย อย่างไรก็ตาม ตลาดอาจได้รับแรงกดดันในระยะสั้นทำให้ยังคงมีความผันผวนสูง และเคลื่อนไหวตามทิศทางของสถานการณ์ COVID-19 ทุกท่านจึงยังต้องติดตามความสามารถในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 และมาตรการการเงินการคลังที่ออกมาว่าจะช่วยลดผลกระทบให้กับภาคธุรกิจได้มากน้อยเพียงใด รวมถึงการทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่จะมีผลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในระยะถัดไป

บลจ.กสิกรไทย มองว่าช่วงเวลานี้เป็นจังหวะที่เหมาะต่อการทยอยเข้าลงทุนในกองทุน SSFX และ SSF เพื่อโอกาสทำกำไรในระยะยาว พร้อมรับสิทธิประโยชน์ทางภาษี และโปรโมชั่นดีๆ โดยท่านที่ระดับเสี่ยงได้สูง แนะนำให้ลงทุนในกองทุน SSFX ให้เต็มสิทธิ์ภายในวันที่ 30 มิ.ย. 63 เพื่อรับสิทธิ์พิเศษในการลดหย่อนภาษีเพิ่ม 200,000 บาท (ไม่รวมกับยอดลงทุนในกองทุน SSF) แล้วจึงค่อยกระจายการลงทุนมายังกองทุน SSF เริ่มต้นลงทุนได้ง่ายๆ เพียง 500 บาท ผ่าน App K PLUS, K-My Funds, ธนาคารกสิกรไทย และตัวแทนจำหน่าย

รู้อย่างนี้แล้วอย่ารอช้า รีบมาลงทุนในกองทุน SSFX และ SSF เพื่อรับโอกาสทำกำไรระยะยาว พร้อมรับสิทธิ์ลดหย่อนภาษี และรับโปรโมชั่นดีๆ จากบลจ.กสิกรไทยกันครับ